Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự công bằng trong bóng đá

Thứ Hai 29/10/2012 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hẳn nhiều người lúc này đặc biệt là fan của Chelsea, Liverpool, Catania đều đang rất tức giận và nuối tiếc khi mà những quyết định của trọng tài đã làm cho họ mất điểm oan uổng. Thế nhưng…

Những hạt sạn của bữa tiệc

Đêm qua quả thực là một bữa tiệc bóng đá cho mọi người, thê nhưng những tranh cãi xung quanh trọng tài đã khiến nhiều thực khách thấy mất ngon. Món khai vị là bàn thắng trong tư thế việt vị của Vidal được công nhận. Tiếp ngay sau đó là trận derby vùng Merseyside. Khi mà đồng hồ điểm những phút cuối cùng, Luis Suarez đưa được bóng vào lưới của thủ thành Tim Howard một cách hoàn toàn hợp lệ. Những tưởng tỉ số là 3-2 cho The Kop thì ông trọng tài biên giơ cờ báo việt vị. Băng ghi hình ở mọi góc quay thì lại cho thấy điều ngược lại, tiền đạo người Uruguay thậm chí còn đứng trên cả hậu vệ cuối cùng của Everton.

Trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Luis Suarez trong trận gặp Everton
Trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Luis Suarez trong trận gặp Everton

Lúc đó hẳn nhiều người hâm mộ túc cầu đã có những linh cảm không tốt về trận đại chiến của Chelsea - Manchester United. Liên tiếp những sai lầm của trọng tài từ việc không thổi penalty khi bóng chạm tay David Luiz, rồi thẻ đỏ cho Ivanovic khi mà Ashley Young ngã vờ và cuối cùng là bàn thắng cũng trong tư thế việt vị của “Chicharito”. Sau tiếng còi mãn cuộc của trọng tài đã bùng lên rất nhiều cuộc tranh luân trên khắp các diễn đàn trang báo trong và ngoài nước.

Công bằng trong bóng đá

Có lẽ câu nói “Trọng tài cũng là con người và họ hoàn toàn có thể mắc sai lầm” đã trở nên quá quen thuộc và là một trong những lập luận để bào chữa cho các vị vua sân cỏ. Điều này là hoàn toàn đúng và chúng ta nên cảm thông với họ. Tuy nhiên vấn đề chính ở đây lại về sự công bằng và từ xưa đến nay bóng đá đặc biệt ở cái chỗ này.

Chỉ vài năm trước thôi, bàn thắng ở tư thế việt vị của Drogba được công nhận và đưa Chelsea đến ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh. Trong các trận derby của Liverpool, hẳn nhiều cổ động viên lâu năm vẫn còn nhớ pha phạm lỗi của Carragher với Tim Cahill ngay trong vòng cấm nhưng trọng tài lại không thổi phạt penalty. Hay một ví dụ vô cùng nổi tiếng khác đó là bàn thắng ma World Cup 1966 của đội tuyển Anh và lưới Tây Đức. Thế rồi năm 2010, pha làm bàn rõ mười mươi của Lampard lại bị từ chối phũ phàng. Ba ví dụ trên chỉ là số ít trong rất nhiều minh chứng của quy luật “nhân - quả” mà ông cha ta đã đúc kết từ lâu.

Vì vậy có thể nói bóng đá thậm chí còn công bằng hơn cả cuộc sống. Chúng ta cũng không nên quá tức giận khi mà đội bóng của mình bị xử oan vì có thể trong quá khứ chúng ta đã được ưu ái hoặc vài năm sau, cũng trong tình huông tương tự, các “vị quan áo đen” có thể xử trí ngược lại.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X