Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Di Matteo: Những tố chất của một huyền thoại

Thứ Sáu 26/10/2012 10:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần biết tương lai của HLV Di Matteo tại Chelsea sẽ ra sao thì với chiếc cúp bạc Champions League trong mùa giải năm ngoái, chiến lược gia người Italia cũng đã chiếm một vị trí cực kỳ trang trọng trong lịch sử đội bóng. Nhưng chắc chắn mọi việc chưa dừng lại ở đó, với những gì đang thể hiện, ông thầy người Ý đã cho thấy những phẩm chất “đặc biệt” để trở thành một nhà cầm quân “huyền thoại” của The Blues.

Nghệ thuật Đắc Nhân Tâm

Nghệ thuật chinh phục lòng người chính là đỉnh cao nhất trong Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie. Và với Di Matteo, thì ông là một bậc thầy về khả năng này. Ai cũng biết, từ xưa đến nay, Chelsea vốn nổi tiếng bởi những bất ổn nơi hậu trường. Ở đó vai trò của “nhóm quyền lực đen” như Terry, Lampard, Ashley Cole là rất lớn. Trong quá khứ, nhóm này đã cùng nhau “đá đít” không ít nhà cầm quân danh tiếng khỏi Stamford Bridge, tiêu biểu nhất là những trường hợp của Felipe Scolari và Villas-Boas.

Câu chuyện về “phòng thay đồ” là đề tài muôn thuở của The Blues. Nhưng vấn đề là chiến lược gia trẻ tuổi người Italia đã không bị cuốn vào “vết xe đổ” của những người tiền nhiệm đi trước. Dưới thời của Di Matteo, những công thần của Chelsea trở nên hiền lành lạ thường. Ngay sau khi Di Matteo lên nắm quyền những Drogba, Lampard, Terry bỗng chơi như thể đó là mùa giải cuối cùng của họ và đưa đội bóng tiến thắng tới chức vô địch Champions League lẫn cúp FA.

Di Matteo luôn rất bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh
HLV Di Matteo đang từng bước khẳng định được tài năng của mình

Nhưng không chỉ là những danh hiệu, Chelsea dưới thời của Di Matteo là một tập thể cực kỳ đoàn kết. Lampard vẫn hài lòng dù thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị, Terry, Ashley Cole không còn lên mặt báo “dằn mặt” ông thầy của mình nữa, trong khi đó những ngôi sao còn lại đều hết mình cống hiến cho đội bóng.

Tại sao một tập thể đầy những ngôi sao cá tính kể trên lại bỗng dưng trở nên ngoan hiền như vậy? Đó không gì khác ngoài khả năng Đắc Nhân Tâm của Di Matteo. Chiến lược gia người Ý dù tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng ông rất giỏi trong việc lấy lòng các học trò. Khác với Villas-Boas trước đây, rất ít khi người ta thấy ông chê bai các cầu thủ sau những thất bại. Ông biết làm thế nào để những con người đó sẵn sàng cống hiến vì tập thể. Đó chính là đỉnh cao trong nghệ thuật dùng người của Di Matteo.

Chính sách chuyển nhượng hợp lý

Cho đến lúc này, HLV Di Matteo vẫn đang cho thấy sự chuẩn xác của mình trong chính sách chuyển nhượng. Mùa hè vừa qua, Chelsea đã chia tay rất nhiều những công thần, nhưng The Blues không hề suy yếu mà còn tỏ ra mạnh mẽ hơn với những bản hợp đồng chất lượng.

Việc chiến lược gia người Italia đưa về Stamford Bridge những tân binh đắt giá như Hazard hay Oscar cho thấy con mắt nhìn người chính xác của ông. Tính tới thời điểm hiện tại những tân binh kể trên đã có sự khởi đầu rất tốt với đội bóng mới. Cả Hazard và Oscar đang ngày càng thể hiện được vai trò khó thay thế của mình.

Bên cạnh chính sách chuyển nhượng hợp lý, HLV Di Matteo còn thành công trong việc đưa Chelsea hướng tới một lối chơi tấn công đẹp mặt và hoa mĩ. Ai cũng biết, đội bóng thành London vốn nổi tiếng với bản sắc phòng thủ, đã rất nhiều HLV danh tiềng như Scolari, Ancelotti hay gần nhất là Villas-Boas đều thất bại thảm hại khi cố gắng cho Chelsea chơi theo phong cách tấn công cống hiến. Nhưng với riêng Di Matteo thì không. Gạt bỏ lối chơi “tử thủ” trong mùa giải năm ngoái, bước vào năm nay với những con người mới, HLV người Ý đã mạnh dạn hướng đội bóng đến một lối chơi cống hiến hơn, đẹp mắt hơn và cho đến lúc này những gì ông thu lại là rất đáng ghi nhận. Chelsea đang là một trong những đội bóng có lối chơi quyến rũ nhất tại giải Ngoại hạng.

Phẩm chất con người của Di Matteo

HLV Di Matteo dù tuổi đời còn rất trẻ (42 tuổi) nhưng ở ông không có những biểu hiện bốc đồng như những người trẻ khác. Trái lại ông tỏ ra là người rất điềm tĩnh, chuẩn mực, biết người biết ta. Khi đội nhà ghi bàn ông không có những pha ăn mừng bàn thắng quá khích, khi Chelsea thất bại ông cũng không đổ lỗi cho trọng tài, các cầu thủ, hay không có những hành động làm xấu xí hình ảnh của đội bóng và bản thân mình.

Thông thường các HLV ở giải Ngoại hạng Anh thường hay bị cổ động viên đội khách ghét bỏ. Nhưng trái lại Di Matteo thì không. Hầu như chúng ta chưa khi nào nghe thấy những than phền của các đội bóng về chiến lược gia này. Nếu như các HLV khác thường xuyên lên án trọng tài, bao che cầu thủ đội mình, “thắng kiêu, bại nản”, la lối đổ thừa cho đối phương, cho phép cầu thủ mình chơi xấu…nhưng Di Matteo thì hoàn toàn không. Ông luôn phân biệt đúng sai rõ ràng.

Từ một HLV vô danh và bị đội bóng thường thường bậc trung West Brom sa thải chỉ sau 2 tháng nắm quyền, nhưng cũng là con người đó đã đưa Chelsea đạt đến đỉnh cao Champions League chỉ sau hơn 2 tháng nắm quyền. Đó là điều chưa ai có thể làm được trong lịch sử và nó chẳng khác gì chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Tuy nhiên nếu nhìn lại tất cả, có thể thấy mọi việc không đến dễ dàng với ai. Những gì Di Matteo gặt hái được là nhờ tài năng, bản lĩnh của ông và kèm theo đó là thần may mắn. Nhưng Di Matteo chắc chắn là chưa muốn dừng lại, với những phẩm chất của mình, rất có thể HLV người Italia sẽ trở thành một tượng đài trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng trong tương lai.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X