Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand - Khi tố chất thủ lĩnh đã ngấm vào máu

Thứ Hai 12/11/2012 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Với lối chơi tao nhã, tốc độ và một khả năng đọc trận đấu tuyệt vời, không còn nghi ngờ gì nữa, Rio Ferdinand chính là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong thế giới bóng đá." Đó là những lời mở đầu trong lý lịch của Ferdinand trên Manutd.com. Và quả thật nó hoàn toàn đúng với Rio, anh là một trong những trung vệ người Anh có lối chơi hoàn toàn rất riêng so với những trung vệ Anh khác.

Nói đến bóng đá Anh người ta thường nghĩ ngay đến lối chơi kick-and-rush tức là chạy và sút. Và dĩ nhiên trong tưởng tượng của nhiều người những trung vệ Anh thuần túy đó là những cầu thủ không chiến tốt, cao to, lối chơi mạnh mẽ nhưng đôi khi hơi chậm chạp và sẽ dễ dàng bị qua mặt bởi các tiền đạo nhanh nhẹn và kỹ thuật tốt. Nhưng trường hợp của Ferdinand lại vô cùng đặc biệt, không giống bất kỳ trung vệ Anh nào...

Rio Ferdinand
 

Vâng khi nhắc tới Rio, điều đầu tiên chúng ta nhắc đến là gì nào? Một anh chàng cao to, lực lưỡng với một khuôn mặt với chiếc cằm nhọn trông rất "chất". Có thể với nhiều người trông Ferdinand hơi dữ dằn nhưng thật sự Rio không hề như vậy, tuy cao như vậy nhưng anh lại rất chắc chắn khi không chiến. Như lời của Anton Ferdinand: "Rio giữ thăng bằng tốt có vẽ vì anh ấy tập vũ ballet từ khi mới 13 tuổi. Giới cầu thủ hẳn sẽ chế giễu Rio nếu biết được bí mật này, nhưng sự thật là Rio rất thích ballet." Có lẽ Rio là trường hợp đặc biệt nhất.

Ferdinand trưởng thành từ lò đào tạo của West ham United - Lò đạo tạo trứ danh thời bấy giờ với hàng loạt ngôi sao xuất sứ từ đây như Lampard, Carrick,... Và sau đó anh chuyển đến Leeds với giá kỷ lục 18 triệu bảng năm 2000 và giúp đội bóng này lọt vào bán kết cúp C1. Nhưng dường như màu áo Leeds là quá chật để anh thể hiện tài năng của mình. Và sau một kỳ WC 2002 thành công, anh đã chuyển đến Manchester United với mức giá kỷ lục 29 triệu bảng và hiện tại nó vẫn là giá trị chuyển nhượng lớn nhất cho một trung vệ. Nhưng sự thành công mà Rio mang lại cho Man United ắt hẳn lớn hơn nhiều so với số tiền chuyển nhượng kia.

Đến United, không những không bị ngợp bởi số tiền CN kỷ lục, Rio Ferdinand còn tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn đến đội bóng. Và đến lúc này dù tuổi không còn trẻ nhưng Ferdinand vẫn là một trụ cột không thể thay thế của Man United. Sẽ không quá khi nói rằng Rio Ferdinand là một trong những trung vệ xuất sắc nhất Premier League từ trước đến nay. Nhưng lối đá của Anh nhiều lúc tôi thầm nghĩ có lẽ anh nên sinh ra ở Italia, nơi sản sinh ra lối phòng ngự Catenaccio thần thánh. Khả năng đọc tình huống, phán đoán để rồi xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ khiến anh luôn làm cho các tiền đạo đối phương phải “giật mình” trước “bóng ma” Rio.

Rio Ferdinand có một lối đá rất riêng. Ở Ferdinand sẽ không có những tình huống đua tranh tốc độ với tiền đạo đối phương, mọi người sẽ thấy ở anh sự khôn ngoan khi tranh cướp bóng với tiền đạo đối phương. Lối chơi của Ferdinand là một lối chơi hết sức thông minh nhưng cũng đầy tinh tế. Xuất thân từ một tiền đạo, sau đó là tiền vệ và cuối cùng nổi danh ở vị trí trung vệ.

Khi nói đến Ferdinand, người ta sẽ luôn nhớ đến một con người sẵn sàng hi sinh vì tập thể, vì đội bóng và khả năng vực dậy tinh thần. Đã có lúc người ta đã ví Rio như Roy Keane, thủ lĩnh tinh thần của Quỷ Đỏ, người có thể vực dậy tinh thần của M.U. Nếu ai đã từng xem trận đấu bán kết C1 tại Delle Alpi, chính Roy Keane là người đã ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-2 và là chất xúc tác cho chiến công 3-2 năm nào. Ở Rio cũng vậy. Hãy nhớ lại trận chung kết C1, trận đấu Rio mang băng đội trưởng, khi Terry bước lên, ai cũng chú ý đến Ronaldo. Nhưng, hãy nhìn Rio, với đôi tay đưa lên trời, với chiếc băng đội trưởng, khi nhìn anh người ta mới thấy sức sống mãnh liệt như thế nào... Vâng và rất nhiều nhiều nữa. Chính là anh - thủ lĩnh tinh thần.

Rio Ferdinand là một trung vệ hội tụ đầy đủ những phẩm chất cần có của một ngôi sao. Không giống như Vidic, Terry luôn có khắc tinh là Torres, Messi... Ở Ferdinand dường như có cái thần để không bị những nỗi ám ảnh đó. "Hòn đá tảng" của M.U luôn thể hiện cái uy ở hàng phòng ngự. Bọc lót tốt, chỉ huy tốt... Có lẽ đỉnh cao của Ferdinand chính là năm 2008 khi M.U giành cú đúp lên ngôi vô địch. Anh bắt chết Messi, ghi bàn, kiến tạo... Hàng phòng ngự năm đó chính là hàng phòng ngự vững chắc nhất với bộ tứ Brown-Vidic-Ferdinand-Evra với thủ lĩnh chính là anh.

Nhưng ai cũng từng có một thời nông nổi. Rio cũng thế, bê bối doping, gái đẹp, thác loạn... không ai qua mặt Rio vào thời mới đến M.U. Có những lúc với những thói hư tật xấu đó, tưởng chừng như Rio sẽ bị "sấy". nhưng Sir Alex đã luôn tin vào Rio và Sir luôn đúng. Và bây giờ, khi đã là một người đàn ông thành đạt, ắt hẳn Rio sẽ luôn hối tiếc những ngày tháng đó.

Nhưng trong cuộc đời cầu thủ đầy vinh quang của mình, có lẽ EURO chính là điều đáng tiếc nhất mà một ngôi sao như anh phải lỡ hẹn. Anh đã từng là một ngôi sao sáng ở World Cup 2002, 2006 nhưng lại luôn vô duyên với EURO. Bốn kỳ EURO đã qua anh không thể tham dự. EURO 2000 bị loại vào phút cuối, EURO 2004 bị cấm vì doping. Trớ trêu thay, lúc anh là nhà vô địch châu Âu cùng Man United thì đội tuyển Anh lại không vượt qua được vòng bảng. Nhưng EURO 2012 mới chính là nỗi đau thật sự. Chính cái ích kỷ của Roy Hodgson đã giết chết đi niềm hy vọng cuối cùng của Rio. Tại sao? Trong khi Martin Kelly, Phil Jagienka... được gọi còn anh, vốn hơn hết thảy những người còn lại, không được triệu tập. Như một điềm báo, có lẽ vĩnh viễn anh sẽ không được dự EURO. 2016 ư? 38 tuổi, lúc đó có lẽ anh đã giải nghệ.

Nhưng trên tất cả, gạt qua mọi thứ, Rio Ferdinand chính là vị thủ lĩnh thầm lặng của M.U. Số lần đeo băng đội trưởng của Anh không nhiều, nhưng hãy hỏi bất kỳ cầu thủ nào, Rio luôn có vai trò vị trí đặc biệt. Anh vừa là đồng đội, là người anh, đồng thời cũng là người bạn. Khi Suarez không bắt tay với Evra, Rio cũng không bắt tay. Khi vụ phân biệt chủng tộc nổ ra, anh kiên quyết không làm lành với Cole. Ở Rio, người ta mới thấy, tư chất của một thủ lĩnh luôn thường trực. Dù rằng anh không là đội trưởng của M.U.

Có lẽ, thời gian đã lấy đi của anh tốc độ, sự minh mẫn.

Có lẽ, ở đội tuổi 34, thời gian anh là cầu thủ Quỷ Đỏ sẽ không còn dài.

Có lẽ, Manucians sẽ không còn chứng kiến kiểu ăn mừng "đè đầu cưởi cổ" của anh.

Có lẽ, anh sẽ mắc sai lầm.

Có lẽ, Tam sư sẽ không còn có anh tung hoành.

Có lẽ, sẽ rất lâu nữa M.U mới tìm ra một Rio mới.

Nhưng thời gian sẽ không thể lấy đi trái tim, dòng máu của anh.

Bởi vì "1 ngày là Quỷ Đỏ, suốt đời là Quỷ Đỏ"

Trái tim dòng máu của anh thuộc về Manchester United, thuộc về các fan...

Vững tin nhé Rio Ferdinand!

(Theo Bongda.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X