Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Truyền thống ấy, có Trắng đâu…

Thứ Hai 17/12/2012 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chiếc khăn màu trắng bị Perez “vấy bẩn” 12 năm trước và sự thay đổi “nhỏ” trên Logo kia, truyền thống của Real có còn trắng đâu, mà bị hoen ố.

1. 12 năm về trước, Florentino Perez vừa ngồi vào ghế chủ tịch Real được 1 tháng, đã đến Monte Carlo (Ý), nơi diễn ra một sự kiện quan trọng của Champions League, huyền thoại Zinedine Zidane cũng có mặt. Và câu chuyện đậm màu sắc Liêu trai bắt đầu như thế này:

Perez nhìn thấy Zidane từ xa, và ông lấy chiếc khăn giấy màu trắng trên bàn tiệc, viết vội lên đó 8 chữ: “Cậu có muốn chơi cho Real Madrid không?”. Chiếc khăn đến tay Zidane, và cầu thủ người Pháp hồi âm Perez: “Có”. Hệt như những học sinh chuyền giấy tán tĩnh nhau trong lớp học.

Zidane và cú volley đi vào lịch sử
Zidane và cú volley đi vào lịch sử

Ít tháng sau, Zidane cập bến Bernabeu với giá 72 triệu EURO. Một kỷ lục ở thời điểm ấy. Những người lưu giữ những ký ức về Galaticos 1.0 chắc chắn sẽ không thể nào quên, cú volley như một động tác múa của Zidane vào lưới Bayern Leverkusen, chung kết Champions League 2002, đem về chức vô địch thứ 9 cho đội bóng Hoàng gia.

Tất cả chỉ bắt đầu bằng chiếc khăn ăn bình thường. Nhưng “tất cả” những gì diễn ra ở Monte Carlo năm ấy, đi vào lịch sử Real như một bước ngoặc: đó cũng là thời điểm mà Real Castilla bắt đầu suy thoái, bởi Perez muốn gặt hái thành công từ giải Ngân hà. Và hệ lụy của nó còn dai dẳng cho tới ngày nay…

2. Tờ Marca từng đưa ra một thống kê rất sốc: Chỉ có 10 học viên của lò đào tạo Real Castilla từng góp mặt trong đội hình chính của Real ở 9 trận chung kết mà họ nâng cao cúp vô địch châu Âu, đó là Santisteban, Antonio Ruiz, Vidal, De Felipe, Velazquez, Grosso, Sanchis, Guti, Raul và Casillas.

Trong lần thứ 6 vô địch Champions League, của đội bóng Hoàng gia, họ đánh bại Partizan Belgrade 2-1 trên sân Heysell (Bỉ), ở mùa giải 1965/66, Real có bộ ba Pedro De Felipe, Manuel Velázquez và Ramón Moreno Grosso. Đây cũng chính là trận chung kết cúp Châu Âu mà Real có nhiều cầu thủ do họ đào tạo ra nhất. Điều này, thật là “lố bịch” khi đặt cạnh Barca-La Masia hiện tại.

Rõ ràng, chính BLĐ Đội bóng Hoàng Gia đã không chú trọng phát triển Real Castilla trong quá khứ, và tất nhiên thời của Perez. Và khi người ta nhìn thấy tầm vóc của La Masia, cái tâm thức thua sút kia bỗng trổi dậy, Real không thể thua Barca trong bất kỳ khía cạnh nào.

Real Castilla được vin vào nhằm hạ bệ uy tín của Jose Mourinho- người chưa bao giờ nổi tiếng với công tác đào tạo trẻ. Quan trọng hơn, ông ta chỉ mới làm việc tại Bernabeu 2 năm. Đó không thể là khoảng thời gian của một quá trình, nó phải là những tháng ngày của kết quả - thứ Perez muốn.

Vậy thì tại sao, Mourinho lại vướng vào một sự việc lố bịch đến thế? Trong mắt những người Madrid lúc nào cũng chỉ mỗi Barca. Chiến lược của Perez chưa bao giờ là Real Castilla, nó biểu hiện ngay trên chiếc khăn ăn trắng bị “vấy bẩn” bằng dòng chữ gửi đến Zidane.

3. Tháng 3/2012 BLĐ Real đã quyết định bỏ Thánh giá trên vương miện của CLB, để họp tác xây dựng một khu nghĩ dưỡng ở Các tiểu vương quốc Ả Rập, vì nơi đây có rất nhiều người Hồi giáo. Một hành động nhằm “kiếm tiền”, nhưng có vẻ nó đã xô đổ truyền thống của chính Real.

Chiếc thánh giá là biểu tượng Hoàng Gia mà Vua Alfonso XIII trao tặng cho CLB, vào ngày 29/6/1920. Khi đó, tên của CLB cũng được đổi từ Madrid Club de Futbol sang Real Madrid như hiện nay. Đó là truyền thống và lịch sử những thứ tưởng chừng sẽ mãi trường tồn theo thời gian. Nhưng đây là thời đại của toàn cầu hóa, thật khó dung hòa giữa mâu thuẩn của truyền thống và kinh tế. Làm gì có mâu thuẩn nào đau thương hơn thế. Thay đổi biểu tượng để kiếm tiền, BLĐ Real đã tự tay bóp méo truyền thống mà họ đã hô hào bấy lâu nay.

Người Madrid tin rằng, những gì Mourinho làm được ở Real chỉ là sự phản bội triệt để truyền thống của CLB. Real đá xấu đi rất nhiều, màu trắng tinh khôi đã bị HLV người Bồ làm hoen ố- nỗi hổ thẹn đáng xấu hổ!

Và rồi Madridista cần lý trí khi hiểu rằng, đây không phải 20- thế kỷ mà Real là đội bóng xuất sắc nhất. Có gì đáng xấu hổ khi người ta thay đổi để kiếm tiền, có gì xấu hổ khi Perez mang Mourinho về để ngăn cản Barca. Và, HLV người Bồ đã làm được điều đó, dẫu nó xấu xí. Đây là thời kỳ của những thay đổi!

Từ chiếc khăn màu trắng bị Perez “vấy bẩn” 12 năm trước và sự thay đổi “nhỏ” trên Logo kia, truyền thống của Real có còn trắng đâu mà bị hoen ố. Mourinho không hề có tội, ông chỉ có lỗi vì làm những sắc tố “ngầm” vấy bẩn màu Trắng biểu hiện ra ngoài.

Ở Madrid bây giờ, mỗi chiến thắng, người hôm mộ luôn bị vằn vặt bởi một thứ gì đó đã bị mất đi. Rồi họ cũng sẽ quen, truyền thống ấy, từ lâu đã không còn “Trắng”.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X