Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

“Món quà” của Sir Alex

Thứ Tư 31/10/2012 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong số các đội bóng hàng đầu châu Âu, đặc biệt là ở các giải đấu lớn có lẽ chưa có đội bóng nào thường xuyên tạo ra bất ngờ trong việc sắp xếp đội hình ra sân cũng như việc bố trí sơ đồ chiến thuật như là Man United của Ngài Alex Ferguson.

Hôm Chủ Nhật vừa rồi, trong trận cầu 6 điểm giữa hai kỳ phùng địch thủ là Chelsea và Man United diễn ra trên sân Stamford Bridge, Sir Alex đã đem đến cho vị HLV trẻ tuổi Di Matteo cũng như giới hâm mộ túc cầu giáo một món quà hết sức bất ngờ có tên: Ashley Young. Trong bối cảnh mới vừa hồi phục chấn thương, cùng với tính chất của trận đấu là vô cùng quan trọng thì đa phần mọi người đều không tin tưởng đến khả năng xuất hiện của cầu thủ này. Trái lại với mọi dự đoán Ngài Alex đã điền tên Ashley Young vào đội hình xuất phát. Để đáp lại sự kỳ vọng của người thầy, Young đã thi đấu rất tốt và gián tiếp đem về chiến thắng cho Man United trước Chelsea lần đầu tiên vòng 10 năm ngay tại thánh địa Stamford Bridge.

Sir Alex Ferguson
 

Tuy không trực tiếp ghi bàn để góp công vào chiến thắng của Man United nhưng khả năng đi bóng lắt léo cùng với việc chạy chỗ thông minh thì Young luôn làm chao đảo hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà. Trong lúc Chelsea đang thi đấu rất hưng phấn với bàn gỡ hòa 2-2 ớ phút 53 của Ramires làm cho mọi người nghĩ đến sẽ có chiến thắng cho Chelsea, nhưng bất ngờ từ một đường chọc khe của Van Persie thì Young với tốc độ và sự tinh quái của mình đã khiến cho Ivanovic phải nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Clattenburg. Từ đó Man United dễ dàng giành thắng lợi chung cuộc với tỉ số 3-2.

Ngoài ra Sir Alex còn gởi đến người đồng nghiệp của mình thêm một món quà nữa đó là sơ đồ chiến thuật mà ông áp dụng trong trận đấu này. Trước khi trận đấu diễn có rất nhiều chuyên gia bóng đá dự đoán Man United sẽ ra quân với hàng tiền vệ hình kim cương đang được ông áp dụng rất thành công trong một vài trận đấu gần đây, nhưng lại một lần nữa ông đã khiến cho giới mộ điệu phải “Việt vị”. Ông đã dùng sơ đồ 4–4–1-1 với 2 chuyên gia chạy cánh là Ashley Young và Valencia, trong khi đó Rooney được đá tự do.

Nhưng đừng vì thế mà lầm tưởng là Man United sẽ dùng bài tấn công đã trở thành thương hiệu của bóng đá Anh là tạt cánh đánh đầu. Ông vẫn chỉ đạo cho Valencia đá bám biên nhưng lại không dùng những đường câu bóng bổng mà thường là căng ngang hoặc trả ngược về sau và hệ quả là bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Van Persie khi trận đấu chỉ diễn ra được 12 phút. Phía bên kia đối diện Young không chơi bám biên như mọi khi mà anh thường có mặt ở khoảng trống ở giữa hậu vệ cánh và trung vệ dẫn đến sự lúng túng trong việc phòng ngự của các hậu vệ bên phía Chelsea mà tiêu biểu là tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Ivanovic. Với chiến thuật hợp lí đó, Man United cũng khiến cho hai hậu vệ cánh của Chelsea không thể lên hỗ trợ tấn công được như thường lệ qua đó giảm tải rất nhiều cho hang phòng ngự rất lỏng lẻo của Man United.

Qua trận đấu này chúng ta lại một lần nữa được thấy cách dùng người rất quái và một bộ óc chiến thuật hết sức tinh tế của vị HLV lão làng này. Vào cuối tuần này ngày 3/10 Man United sẽ gặp lại đối thủ một thời là Arsenal của Arsene Wenger, chúng ta cùng nhau chờ đợi Ngài sẽ có những “món quà” thú vị gì để tiếp đón vị “Giáo Sư” tại Old Trafford.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X