Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Messi phá kỷ lục: Bình thường thôi!

Thứ Sáu 14/12/2012 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều phải đến đã đến, cuối cùng Lionel Messi đã phá kỷ lục ghi bàn mà Gerd Muller đã từng thiết lập được trong một mùa năm với 86 bàn cho tới thời điểm hiện tại. Anh được tung hô như một huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử làng túc cầu giáo sau chiến tích lập được. Thế nhưng nhìn ở một góc độ khác, chiến công của tiền đạo người Argentina cũng không có gì quá ghê gớm.

1. Đã từ lâu không riêng gì ở môn thể thao vua, những kỷ lục đã tồn tại ở khắp nơi, nó song hành cùng với tiến trình vận động và phát triển của lịch sử. Mỗi kỷ lục trong đó ẩn chứa những câu chuyện riêng. Xét dưới góc độ khoa học, kỷ lục mà Messi thiết lập được chứng tỏ một bước tiến mới của bóng đá. Kỷ lục được sản sinh ra để thách thức những giới hạn, có những cột mốc là niềm mơ ước của bất kì chân sút nào.

Liệu kỷ lục này có đủ để đưa Messi thành cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử
Liệu kỷ lục này có đủ để đưa Messi thành cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử

Thế nhưng tại sao lại nói việc Messi xô đổ một kỷ lục tồn tại suốt vài chục năm qua cũng không có gì quá ghê gớm và đáng để nhiều người đưa anh lên “ngồi cùng”, hoặc “chiếu trên” so với những tên tuổi bậc nhất trong quá khứ?

Thứ nhất, số lượng bàn thắng không thể định nghĩa hết tầm vóc của một ngôi sao, nhất là những ngôi sao lớn. Gerd Muller với biệt danh “Kẻ dội bom” bằng kỷ lục 85 bàn thắng trong một mùa giải. Ông được thế giới ca tụng ở khoản hiệu suất nổ súng so với các chân sút khác nhiều hơn là mặt phẩm chất, tài năng nếu đặt cạnh những tiền đạo như Ronaldo béo chẳng hạn. Thứ hai, sự vĩ đại của một cầu thủ không chỉ được quyết định bởi yếu tố phẩm chất, quan trọng hơn phải là những danh hiệu có tầm vóc lớn lao mà anh ta vươn tới. Những Pele hay Maradona được xếp ở những vị trí cao nhất đơn giản bởi họ đạt được điều này. Thứ ba, đó chính là yếu tố “quy luật”, kỷ lục của Gerd Muller đã đến lúc phải bị xô đổ và Messi may mắn là người hội tụ đủ những điều kiện cần thiết.

2. Cần nhớ rằng những huyền thoại bậc nhất như Maradona đều đã thể hiện được giá trị tài năng ở trong những môi trường khác nhau. Messi có thể gắn bó trọn đời với Barcelona nhưng điều đó đồng nghĩa anh chấp nhận thu mình lại. Messi xuất sắc nhưng anh mới chỉ đang xuất sắc ở Barca, suốt bao năm qua người ta vẫn trông thấy hình ảnh tiền đạo người Argentina tỏa sáng ở Cam Noup dưới sự trợ giúp của những chân chuyền hàng đầu thế giới. Còn ở cấp đội tuyển quốc gia là một Messi hoàn toàn khác khi thiếu vắng những vệ tinh ăn ý xung quanh, một Messi nhạt nhòa khi ngước nhìn lên thành tích của những bậc tiền nhiệm.

Việc Messi đạt được cột mốc ghi bàn đáng nể ở mùa giải năm nay đã mang tính tất yếu. Ở Barca vị trí cũng như vai trò của Messi là tối thượng, tất cả những ngôi sao vây quanh tiền đạo người Argentina đều nhằm góp phần tô điểm cho sự lấp lánh của anh. Mọi đường chuyền, mọi cơ hội dường như đều tìm đến đôi chân của anh. Những Eto, Ibra hay Villa đều đã thấu hiểu điều đó hơn ai hết. Kỷ lục ghi bàn của Messi trên thực tế chỉ tạo ra sự biến đổi về “lượng” trong một mùa giải mà siêu tiền đạo người Argentina đang bùng nổ và cháy hết mình.

3. Bóng đá là môn thể thao đề cao tính đồng đội thế nên có thể hiểu tại sao người ta lại coi trọng những danh hiệu tập thể hơn hẳn những giải thưởng cá nhân và sẵn lòng để đánh đổi. Messi đã ghi tên mình vào lịch sử với vị trí độc tôn ở khoản “dội bom”, nhưng để đưa anh ra so sánh với những huyền thoại bậc nhất thì khi đó người ta sẽ thấy kỷ lục của Messi ngày hôm nay cũng không quá ghê gớm.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X