Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Sir Alex Ferguson không cần “password” của giáo sư Arsene Wenger

Thứ Tư 24/10/2012 10:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè này, Robin Van Persie đã quyết tâm chia tay Arsenal, câu lạc bộ mà anh gắn bó hơn 8 năm trời để đi theo tiếng gọi nơi mà anh có thể giành danh hiệu. Bởi 6 năm trắng tay ở Arsenal khiến anh chán nản, hoài nghi và ngao ngán, khi mà tuổi tác không cho phép anh chờ đợi. Chuyển tới Manchester United (M.U) với giá khá chát là 24 triệu bảng, nhiều người nghĩ M.U đã mua hớ và Arsenal đã có một thương vụ lời khổng lồ cho một cầu thủ 29 tuổi khi chỉ còn một năm hợp đồng. Nhưng tất cả dường như đã lầm, vì Van Persie với kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League hơn 8 năm trời, cộng với đẳng cấp sát thủ trong vòng cấm, chỉ sau 8 vòng đấu anh đã ghi cho M.U 6 bàn, trong đó có một cú hattrick, trở thành một trong 3 chân sút dẫn đầu Premier League.

Nhớ lại mùa giải trước, khi mà đội trưởng Fabregas ra đi theo tiếng gọi của danh hiệu, thì Arsenal đã khốn đốn rất nhiều. Nhưng sau đó, Van Persie nổi lên là một thần tài, người hùng, cánh chim đầu đàn dẫn dắt lối chơi của Arsenal. Anh liên tục nổ súng, trở thành đầu tàu, cầu thủ không thể thiếu của Arsenal. Anh đã vực dậy con tàu đắm Arsenal, để cuối mùa cán đích ở vị trí thứ 3. Anh ghi được 30 bàn, trở thành vua phá lưới Premier League trong mùa giải vừa qua. Một hiệu suất ghi bàn mà mọi cầu thủ đều mơ ước.

Van Persie
 

Huấn luyện viên Arsène Wenger nói không phải ông không muốn giữ Van Persie, vấn đề ở chỗ là Van Persie muốn ra đi tìm kiếm danh hiệu. Sáu năm trắng tay liên tiếp ở Arsenal là quãng thời gian quá dài đối với một câu lạc bộ như Arsenal. Arsenal giờ đây không khác gì một câu lạc bộ đào tạo cầu thủ trẻ. Vì thế mà mới có cụm từ “những đứa trẻ nhà Arsène Wenger” dành cho Arsenal. Họ chỉ cần “thuận mua” thì sẽ “vừa bán”.

Giáo sư Arsene Wenger tự tin rằng trong đội bóng của ông không có ai là không thể thay thế. Chia tay Thierry Henry thì đã có Fabregas, Fabregas ra đi thì có Van Persie. Van Persie đi thì ông mang về Podolski, Giroud. Nhưng có lẽ giờ đây ông đã bắt đầu cảm thấy tiếc khi mà Van Persie chơi ngày càng hay ở M.U, còn ở Arsenal chưa có một ai xứng đáng làm đầu tàu, vị trí mà Van Persie để lại. Không có gì khó hiểu khi sau 8 vòng đấu Arsenal đang ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng: thắng 3, hòa 3 và thua 2.

Nhìn lại cách dùng người của Arsene Wenger, ta mới thấy được cái hay của Sir Alex Ferguson khi “mạo hiểm” mua một cầu thủ 29 tuổi như Van Persie. Bên cạnh, Sir Alex cần một chân sút đẳng cấp san sẻ việc ghi bàn với Rooney thì ông hiểu rằng độ chín của một cầu thủ là từ 25-30, thậm chí những cầu thủ đẳng cấp có thể chơi bóng tới năm 40 tuổi nhưng Ryan Giggs chẳng hạn. Hơn nữa, Van Persie còn là một sát thủ dày dặn kinh nghiệm, với 8 năm chơi bóng ở Premier League, đều đó sẽ giúp cho M.U rất nhiều, vì anh không cần phải tốn thời gian để hòa nhập với môi trường bóng đá khắc nghiệt Premier League. Van Persie có thể chơi ở nhiều vị trí trên hàng tiền đạo. Anh đã từng chơi lùi và đá cắm ở Arsenal, ở đội tuyển Hà Lan anh có thể đảm nhận cả vai trò tiền đạo cánh. Sir Alex rất thích mẫu cầu thủ đa năng huống hồ chi là một chân sút đẳng cấp đang độ chín sự nghiệp như Robin Van Persie.

M.U và Arsenal xét về mặt lối chơi là hoàn toàn khác nhau. M.U chơi bóng đá tấn công nhưng cũng chú trọng an toàn hàng thủ, còn Arsenal chỉ theo đuổi triết lý bóng đá tấn công và tấn công (nhưng mùa này pháo thủ cũng đã biết thủ). Đều là đội bóng mang hơi hướng tấn công nhưng bản sắc thì khác nhau. Vì vậy, mà nhiều người nghi ngờ sự hòa nhập của Van Persie ở M.U. Nhiều người còn hài hước nghĩ Arsène Wenger bán Van Persie cho M.U chỉ bán “username” thôi chứ còn “password” (cách sử dụng Van Persie sao cho hiệu quả) thì ông không có bán.

Nhưng có lẽ mọi người đã quên vì sao Sir Alex Ferguson giành tới 12 danh hiệu Premier League kể từ khi giải vô địch nước Anh mang tên Premier League. Robin Van Persie, một tiền đạo đẳng cấp, ở Arsenal anh có thể đá cắm, thì ở M.U anh cũng có thể! Và dĩ nhiên, Sir Alex Ferguson không cần “password” hay “bí kíp” gì của giáo sư Arsene Wenger, mà chỉ đơn giản là ông đặt Robin Van Persie đúng vị trí sở trường trong đội hình và sắp xếp hàng tiền vệ hỗ trợ cậu ấy tối đa thì anh ấy vẫn có thể tiếp tục thi đấu thăng hoa. Và việc Robin đang là chân sút số 1 Premier League với 6 bàn trên 8 trận là minh chứng hùng hồn nhất cho cái tài dùng người của Sir Alex Ferguson.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X