Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: "Đông ki sốt" thời hiện đại

Thứ Ba 18/12/2012 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tác phẩm kinh điển Đôn Ki-hô-tê, nhà văn Cervantes đã dựng lên chân dung một hiệp sĩ quý tộc xứ Mancha mang trong mình khát vọng chính nghĩa, chống lại cái ác và ngợi ca vẻ đẹp con người bằng trí tưởng tượng tài tình, thấu đáo. Bóng đá hiện đại ngày nay cũng có một nhân vật như thế, người ấy không ai khác ngoài Jose Mourinho!

The Alone One

The Sepcial, The Only One là những biệt danh đã đi cùng Jose Mourinho suốt bao năm tháng qua kể từ khi khởi nghiệp. Nhưng từ giờ có lẽ nhà cầm quân đầy cá tính này cần có thêm một danh xưng mới: The Alone One! Chẳng phải ngẫu nhiên mà phải cần đặt cho Mourinho biệt danh này khi vốn dĩ ông đã có quá nhiều những "nick name" thành danh trước đó. Mourinho là một cá tính độc lập, ông ta thích chinh phục, khát khao làm được những điều khác thường, thậm chí không giống ai. Điều này được thể hiện cụ thể trong từng lời nói, hành động của ông, luôn toát lên một sự biệt lập so với phần còn lại.

jose mourinho
 

Mourinho không hợp với những tính cách ngoan hiền. "Khùng khùng" như Ibra hay Balotelli có lẽ lại dễ "kết thân" với HLV người Bồ hơn. Mou cũng không thích thoải mái nhâm nhi vinh quang một cách lâu dài, đạt được kết quả là ông đi ngay để mặc sự tiếc nuối, vấn vương theo sau. Còn nhớ năm ông dẫn dắt Inter đoạt Champions League trong khi đám học trò mải miết ôm hôn chiếc Cúp vô địch thì người ta trông thấy hình ảnh Người đặc biệt lặng lẽ rút vào phía cuối đường hầm. Mourinho đã tạo được cá tính và thương hiệu cho riêng mình từ những điều tưởng chừng vụn vặt như thế.

Hãy gọi ông là Đôn Ki-hô-tê

Không rõ trước khi cập bến Bernabeu vào mùa hè năm 2010 thì Mourinho đã kịp đọc những án văn của Cervantes hay chưa, một kiệt tác kinh điển chừng ấy chắc hẳn Người đặc biệt không thể không nghe tới. Cũng không rõ vị HLV người Bồ có trót bị ám ảnh bởi tuyệt tác này hay không nhưng những hành động "quái ghở", thậm chí có phần quá lố của ông lại đang biểu hiện cho một minh chứng: Jose Mourinho đang là "Đông ki sốt" của bóng đá xứ bò tót theo một nghĩa nào đó! Mourinho đang mang trong mình một ảo tưởng, ông nghĩ rằng tất cả đang chống lại ông theo nhiều cách có thể, bằng những phương thức khác nhau. Nhiệm vụ của Người đặc biệt chính là giải thoát đội bóng khỏi quyết định bất công từ những vị vua áo đen, sự đàn áp bằng quyền lực và hình phạt bởi các cơ quan quyền lực. Mọi thứ đều có thể khiến ông phải cảnh giác cao độ. Real thua liểng xiểng vì phong độ yếu kém, phòng thay đồ loạn nháo nhào.

Decima là giấc mơ của Florentino Perez, của Real còn đối với Mourinho đơn giản chỉ giống một thách thức mà ông nuôi khát vọng chạm tới. Ở Bernabeu, Mou đã quỳ gối, ông đã bất lực trước sự bất tuân của những trụ cột hàng đầu như Casillas, Ramos… nhưng chưa bao giờ người ta thấy ông chịu thỏa hiệp bởi điều đó đồng nghĩa việc "giết chết" cá tính đặc biệt trong ông. Nhiều người đánh giá có thể xem Lionel Messi thi đấu là một vinh hạnh, một đặc ân đối với họ. Vậy có ai cho rằng được chứng kiến tài cầm quân của Jose Mourinho cũng là một niềm hạnh phúc , may mắn?

"Đông ki sốt" là một nhân vật giả tưởng, được hư cấu nên mà thành còn Jose Mourinho, ông có thật, ông tồn tại bằng xương bằng thịt. Và hãy yêu ông, ghét ông như cái cách người đời vẫn cười chê vị hiệp sĩ sứ Mancha chỉ với một con la, bộ giáp sắt hoen rỉ đã trở thành biểu tượng thiêng liêng.

Nó ở ngay trong lòng "La Furia Roja"!

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X