Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Bất thường và bình thường

Thứ Năm 08/11/2012 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại thêm một lần nữa, The Citizens khiến trái tim của những người hâm mộ phải “rỉ máu”, thất bại trước Real, hay trận hòa bạc nhược trước Dortmund đều là những kết quả thất vọng. Nhưng chẳng có “cái tát” nào đau đớn hơn trận thua trên sân Amsterdam Arena trước Ajax ở lượt trận thứ 3 Champions League.

Sốc và không sốc

Không chỉ những cổ động viên của Man City, mà còn rất nhiều người hâm mộ bòng đá trên toàn thế giới sẽ cảm thấy có phần “sốc” khi “đội bóng tỉ bảng” của Mancini mới chỉ có vẻn vẹn 1 điểm sau 3 lượt trận đầu tiên và đang đối diện với nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League năm thứ hai liên tiếp.

Dù đội bóng thành Manchester đã không gặp may khi năm nay họ lại tiếp tục rơi vào bảng “tử thần”. Nhưng đó không phải là cái cớ duy nhất để đổ lỗi cho những thất bại liên tiếp của họ tại giải đấu này. Hãy nhìn lại bảng “tử thần” của Man City gồm những ai? Ngoại trừ Real của Mourinho có đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội, thì đội quân của Mancini “ăn đứt” những Dortmund hay Ajax.

Man City đang đứng bét bảng tại Champions League
Man City đang đứng bét bảng tại Champions League

Còn nói về kinh nghiệm ư? Real thì không cần nói tới, bởi họ đã là nhà vô địch vĩ đại nhất của giải đấu. Còn lại những Dortmund và Ajax không hề khá hơn đại diện của nước Anh. Nếu như đội bóng Hà Lan bây giờ chỉ còn là “kẻ ăn mày dĩ vãng” với tập hợp của những cầu thủ bình thường thì ngược lại đây cũng mới chỉ là mùa giải thứ 2 của đương kim vô địch Bundesliga tại sân chơi đắt giá này. Trong đội hình của Dortmund đa số là các cầu thủ còn rất trẻ và rất ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Nói tóm lại nếu phân tích theo logic đó, ngoại trừ Real, chẳng còn đội bóng nào trong bảng “tử thần” này đủ đẳng cấp để so sánh với Man City. Và với những gì đã nói ở trên, việc nhà đương kim vô địch Premier League đang đứng bét bảng xếp hạng là điều gây “sốc” cho rất nhiều người.

Nhưng nó chỉ “sốc” với những ai không theo dõi các trận đấu của Man City mà thôi. Còn với những người theo dõi từng bước đi của thầy trò HLV Mancini thì những kết quả trên chẳng có gì gây “sốc”, mà đó là một kết cục tất yếu. Sở hữu một đội hình đắt giá với hầu hết là những cầu thủ cực kỳ đẳng nhưng Man City lại thể hiện một bộ mặt thật bạc nhược và kém bản lĩnh.

Man City kém bản lĩnh. Điều đó đã được thể hiện trong chuyến hành quân tới Bernabeu của Real. Một trận đấu, mà đại diện nước Anh đã chơi rất tốt trong suốt thời gian thi đấu, dẫn trước với tỉ số 2-1. Nhưng rồi đến những phút cuối, họ đã không thể đứng vững và để đội quân của Mourinho lật ngược thế cờ. Nếu là một đội bóng bản lĩnh và kinh nghiệm thì làm sao lại để đối thủ vượt qua dễ dàng như vậy.

Đến trận tiếp Dortmund trên sân nhà, thầy trò Mancini đã thể hiện một bộ mặt không thể bạc nhược hơn. Một màn “tra tấn” mà nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Joe Hart cộng với thần may mắn ủng hộ thì chắc chắn họ đã phải chịu cảnh trắng tay ngay trên sân nhà.

Nhưng may mắn đâu có thể theo chân đội bóng của ông Mancini mãi được. Trong chuyến hành quân đến đất Hà Lan, trước đội nhà Ajax thua xa về đẳng cấp cũng như con người, đội bóng nước Anh đã phải nhận trận thua “trắng bụng” với tỉ số 3-1. Trận thua này đã trực tiếp đẩy đội bóng thành Manchester đến gần “bờ vực thẳm” hơn bao giờ hết. Với chỉ 1 điểm và phía trước là những cuộc tiếp đón Ajax và Real cũng như chuyến hành quân đầy bất trắc đến nước Đức, rõ ràng cơ hội để Man City vượt qua vòng bảng là rất nhỏ.

Vẫn chỉ là Mancini

Không có nhiều sự lý giải hợp lý cho những thất bại của Man City ngoại trừ sự yếu kém về mặt bản lĩnh của HLV trướng Mancini. Hình như những yếu kém trong tâm lý của ông thầy người Ý đã trở thành một phản ứng dây chuyền lan tới các cầu thủ.

Trong đội hình của Man xanh vẫn có rất nhiều cầu thủ có nhiều kinh nghiệm đã từng chinh chiến ở đấu trường này. Họ sở hữu hai nhà vô địch Champions League là Yaya Toure (giành chức vô địch cùng Barca) và Carlos Tevez (giành chức vô địch cùng MU), bên cạnh đó là những Nasri, Silva, Dzeko…những người đã ít nhất có 3 mùa bóng chinh chiến ở đấu trường đỉnh cao này. Và với những con người như vậy thì không thể cho là ít kinh nghiệm.

Nhưng nghịch lý ở chỗ là dù sở hữu những cá nhân kinh nghiệm nhưng khi lắp ghép thành một đội bóng, Man City vẫn được cho là một đội bóng ít kinh nghiệm và kém bản lĩnh của một đội bóng lớn. Vậy nguyên nhân từ đâu? Tất cả chỉ có thể là ở HLV Mancini.

Trong suốt sự nghiệp cầm quân dù đã giành được nhiều chức vô địch tại giải quốc nội, nhưng ông Mancini chưa bao giờ tỏ ra có duyên, hay nói đúng hơn là tỏ ra bản lĩnh tại đấu trường Châu lục. Trước khi đến với đội bóng nước Anh, ông có 3 chức vô địch Serie A với Inter, cùng với những danh hiệu trong nước khác, nhưng Inter khi đó chưa bao giờ có “tiếng nói” tại đấu trường Châu Âu. Thành tích tốt nhất mà họ giành được chỉ là vào tứ kết Champions League. Chính vì tâm lý “sợ Champions League” đó mà Mancini đã bị sa thải. Inter sau đó đã lên ngôi vô địch dưới sự dẫn dắt của Mourinho.

Và bây giờ, hình như Mancini cũng đang biến Man City thành đội bóng mạnh mẽ ở trong nước nhưng lại “sợ” đấu trường Châu lục. Tham vọng của những ông chủ Ả Rập chắc chắn không chỉ dừng lại ở chức vô địch Premier League trong mùa giải năm ngoái. Và những người hâm mộ của đội bóng cũng muốn nhiều hơn thế. Nếu không cải thiện được thành tích thì ngày chiến lược gia người Ý phải rời chiếc ghế nóng tại sân Etihad có lẽ cũng không còn xa.

Sẽ là “bất thường” nếu nhìn vào thành tích hiện tại của Man City, nhưng cũng sẽ là “bình thường” nếu chúng ta nhìn những gì mà thầy trò ông Mancini đã thể hiện.

(Theo Bongda.com.vn)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X