Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Mata mới là ông chủ đích thực

Thứ Ba 23/10/2012 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một mùa hè chuyển nhượng tấp nập với những bản hợp đồng đắt giá như Eden Hazard, Oscar, Marko Marin… đã có không ít người nghi ngờ về vị thế của Mata tại sân Stamford Bridge. Nhưng cho đến lúc này, tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn đang chứng tỏ được vai trò không thể thay thế của mình trong sơ đồ chiến thuật của HLV Di Matteo.

Vai trò của Mata tại sân Stamford Bridge thì không có gì phải nghi ngờ. Anh chính là bản hợp đồng đắt giá nhất của đội bóng thành London dưới thời HLV Villas-Boas. Trong mùa giải năm ngoái, tiền vệ người Tây Ban Nha là “đầu tàu”, là “trái tim”, “khối óc” trong sơ đồ chiến thuật của HLV người Bồ Đào Nha. Đã có giai đoạn người ta gọi Chelsea là “đội bóng 1 người” bởi vai trò cả Mata là quá lớn. Chính phong độ của anh đã ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích của The Blues dưới thời HLV Villas-Boas. Nhưng rồi những sai lầm trong cách dùng người của “Mourinho II” đã làm cho đội bóng của ông không có được những thành tích như mong muốn.

Sau khi HLV Villas-Boas ra đi, vai trò của Mata vẫn không hề suy giảm. Anh chính là một trong những nhân tố chủ chốt trong chiến dịch chinh phục đỉnh cao Champions League và FA Cup của tân HLV Di Matteo. Bước vào mùa giải năm nay, ông chủ Abramovich đã đưa về những cầu thủ cực kỳ chất lượng nơi hàng tiền vệ, và hai cái tên nổi bật nhất chính là Eden Hazard và Oscar. Nếu như cầu thủ người Bỉ là nhạc trưởng hàng đầu tại Ligue I trong mùa giải trước, thì Oscar chính là một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất của bóng đá Brasil vào thời điểm hiện tại.

Liệu Mata và các đồng đội có thể có được 3 điểm đêm nay
 

Với sự xuất hiện của hai ngôi sao kể trên, dĩ nhiên vai trò của Mata bị đặt những dấu hỏi lớn. Không ai nghi ngờ về một vị trí chính thức của anh trong sơ đồ chiến thuật của Di Matteo. Nhưng vấn đề là liệu anh còn giữ được vai trò của mình hay không? Bởi khi đưa Hazard về sân Stamford Bridge chiến lược gia người Italia đã không dấu giếm tham vọng biến anh thành “nhạc trưởng” số 1 của đội bóng.

Và quả thật, những nhận định của giới chuyên môn là hoàn toàn có cơ sở. Trong những chuyến du đấu hồi mùa hè vừa qua, và đặc biệt là trong những vòng đấu đầu tiên của mùa giải, bộ đôi tân binh Hazard và Oscar đã liên tục thi nhau tỏa sáng. Màn ra mắt ấn tượng của bộ đôi trên đã làm cho cái tên Mata ít được mọi người nhắc đến hơn sau những chiến thắng của Chelsea.

Dù vai trò của mình có lúc bị che mờ bởi những tân binh đắt giá đó, nhưng Mata vẫn luôn biết cách khẳng định tên tuổi của mình. Trận đấu với Stoke City chính là thời điểm tiền vệ người Tây Ban Nha để lại dấu ấn đậm nét với đường chuyền để Ashley Cole ghi bàn thắng quyết định đem về chiến thắng quý giá cho đội nhà. Một tuần sau anh tiếp tục thi đấu bùng nổ trong trận đấu với Arsenal. Mata chính là chủ nhân của đường chuyền giúp Torres ghi bàn mở tỉ số và sau đó tự mình ấn định chiến thắng cho The Bleus.

Và trong trận đấu với Tottenham, Mata chính là ngôi sao chói sáng nhất. Khi đội nhà đang bị ép sân liên tục và bị dẫn trước với tỉ số 2-1. Và khi Eden Hazard không gây ấn tượng dù vẫn chơi rất nhiệt còn Oscar cho thấy anh cần thêm thời gian để đúc kết kinh nghiệm, thì cầu thủ có vóc dáng bé nhỏ người Tây Ban Nha đã chứng tỏ giá trị của mình bằng màn trình diễn xuất thần với hai bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo để qua đó giúp đội nhà có màn lội ngược dòng ngoại mục.

Thực tế, Mata xứng đáng nhận được những cái vỗ tay không chỉ bởi những bàn thắng mang tính bước ngoặt, mà còn là màn trình diễn đẳng cấp trong trận đấu: liên tục di chuyển, xử lý bóng tự tin, không hề nao núng trước hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà. Chelsea đã có chiến thắng đầu tiên trên sân của Tottenham kể từ tháng 8/2005 trong khuôn khổ Premier League để qua đó tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng một cách cực kỳ thuyết phục với thành tích bất bại từ đầu mùa giải. Đó đương nhiên là công lao của cả một tập thể. Nhưng vấn đề là, trong một tập thể đầy rẫy những siêu sao đó, Mata chính là cái tên nổi bật nhất.

Sau một mùa Hè phô trương về khả năng tài chính khi đổ ra hơn 80 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng, và hầu hết trong số đó dùng để đầu tư vào một số tài năng trẻ có khả năng chơi sáng tạo nhất thế giới. Nhưng vị thế của Mata không vì thế bị suy giảm. Thậm chí, còn được nâng cao hơn. Sẽ không hề quá khi cho rằng chính Mata chứ không phải ai khác mới là ông chủ đích thực trên hàng công của The Blues vào thời điểm hiện tại.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X