Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Quả bóng vàng: Messi 2012 = Ronaldo 2011

Thứ Năm 10/01/2013 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Buổi lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA trôi qua và một lần nữa Lionel Messi nhận được vinh danh. Mặc dù đã lập được những chiến tích huy hoàng, nhưng có một sự thật rằng tiền đạo người Argentina trong năm 2012 không khác gì Cristiano Ronaldo vào năm 2011.

Sự so sánh

Vào năm 2011, Real Madrid của Ronaldo cũng vô địch cúp nhà vua, và chính bản thân anh cũng là Vua phá lưới của La Liga mùa 2010/2011, cũng là người phá vỡ kỉ lục. Vào mùa giải 2011/2012, Ronaldo cũng là một trong những nhân tố quan trọng để Real Madrid vượt mặt đại kình địch FC Barcelona. Điểm khác biệt duy nhất của Messi so với Ronaldo năm trước là chiếc cúp vô địch thế giới câu lạc bộ. Và còn một điểm nữa, đó là Messi giành được Quả bóng vàng còn Ronaldo thì không.

Ronaldo, Messi và Inesta ở lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA năm 2012
Ronaldo, Messi và Inesta ở lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA năm 2012

Vậy rốt cuộc ai là người xứng đáng?

Messi có thể có thể chiếc cúp vô địch thế giới câu lạc bộ, nhưng Ronaldo cũng có Siêu cúp Tây Ban Nha đầu mùa La Liga năm nay, càng ý nghĩa hơn khi Real Madrid giành chiếc cúp ngay trước mũi của FC Barcelona. Trong đó cũng chính Cristiano Ronaldo là người ghi bàn thắng đánh dấu chiến thắng của Real Madrid.

Nhiều người có thể nói rằng kỉ lục của Messi vô tiền khoáng hậu hơn của Ronaldo mùa trước. Ở đây chúng ta không nói đến kỉ lục của huyền thoại Đức Gerd Mueller bởi vì hạn chót bỏ phiếu cho cuộc bầu chọn là 15/11. Nhưng trước đó, Messi cũng đã phá kỉ lục La Liga và thành tích ghi 75 của huyền thoại Pele cho CLB Santos và tuyển Brazil trong năm 1958. Nhưng Ronaldo năm nay cũng đã ghi hơn 60 bàn thắng. Nếu không có Ronaldo là động lực thì làm sao Messi có thể phá vỡ được những kỉ lục khác. Hơn nữa, Messi là một tiền đạo, là người có nhiệm vụ là ghi bàn. Ronaldo là một tiền vệ tấn công biên. Dù người ta vẫn thường thấy hình ảnh Ronaldo dâng lên rất cao, anh chỉ chủ yếu hoạt động bên cánh là chính. Messi có Xavi, hiện giờ vẫn là chân chuyền số một, và Inesta, người đủ xuất sắc để trở thành một trong ba ứng cử viên của Quả bóng vàng. Bên đối lập có thể tranh cãi rằng Ronaldo có Ozil và Di Maria, nhưng liệu họ có dám nói rằng hai cầu thủ trên xuất sắc hơn Xavi và Inesta.

Trong Euro 2012, Ronaldo đã dẫn đội tuyển đến vòng bán kết, nơi họ đụng độ một Tây Ban Nha vốn rất hùng mạnh, và chỉ nhận thất bại trên chấm penalty may rủi. Một điều đáng nói, Tây Ban Nha hiện giờ vốn dựa vào hình mẫu của FC Barcelona, nhưng FC Barcelona này không có Messi, và họ vẫn đang làm việc rất tốt.

Về mặt đội tuyển, ngoài Ronaldo, tuyển Bồ Đào Nha chỉ có khoảng 3 tên tuổi lớn là Pepe, Coentrao của Real Madrid và Nani của Manchester United. Trong khi đó, tuyển Argentian ngoài Messi ra còn có đến 6 tên tuổi lớn là Pablo Zabaleta, Sergio Aguero của Manchester City, Higuain và Di Maria của Real Madrid, Hugo Campagnaro của Napoli, Javier Mascherano của FC Barcelona. Có một sự thật là nếu không có Ronaldo, Bồ Đào Nha hiện giờ cũng chỉ như một đội bóng hạng hai như Ba Lan, Đan Mạch hay Ukraine. Còn tuyển Tây Ban Nha, cả 11 cầu thủ đều chơi cho các đội bóng hàng đầu Châu Âu. Ronaldo còn là một đội trưởng, và anh đã hoàn thành tốt nhiệm vu dẫn dắt đội bóng mình.

Về mặt tính cách, có vẻ như riêng tại Việt Nam hay các nước Châu Á, tính cách của Messi có vẻ như một đức tính tốt. Trong các phim kiếm hiệp Trung quốc, các đại hiệp vẫn thường xuyên khiêm tốn, và người Việt Nam thường có xu hướng coi trọng sự khiêm tốn trịch trượng và thậm chí có phần đạo đức giả. Nhưng ở phương Tây thì khác, kiểu tính cách năng nổ như Ronaldo mới là tố chất thật sự của người thành công. Nếu một nhà kinh doanh có tính cách như Ronaldo, có lẽ anh ta sẽ trở thành tỉ phú.

Một trong những tiêu chí bình chọn Quả Bóng Vàng FIFA có cân nhắc đến “trên phương diện hành vi, thái độ của họ trong và ngoài sân cỏ”. Thái độ của Ronaldo nhiều người cho là kênh kiệu, nhưng anh vẫn chưa thực sự làm hại ai. Chẳng bù với Baloteli đã chục lần gây náo loạn với những trò điên khùng nhất có thể từ việc ném phi tiêu vào cầu thủ trẻ của đội, đâm xe vào trại giam, đốt pháo cháy nhà, gây sự hành hung ẩu đả với đồng đội từ trên sân tập cho đến tận sân thi đấu trước hàng triệu khán giả theo dõi và ko dưới chục lần thách thức thậm chí tính hành hung luôn Mancini. Thậm chí chính Messi đã từng thẳng chân sút thẳng vào khán dài trong trận lượt về La Liga với Real Madrid.

Messi là một cầu thủ xuất sắc, điều này là không thể phủ nhận, và những kẻ không thừa nhận điều này chỉ đang chối bỏ sự thật. Nhưng cũng có một sự thật mà ta cũng phải thừa nhận, đó là hiện giờ tiêu chí thật sự của Quả bóng vàng FIFA là gì, hay liệu có quá bất công với Cristiano Ronaldo không?

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X