Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm "Kẻ hủy diệt" đích thực!

Thứ Sáu 29/02/2008 23:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Giallorossi đã có cơ hội níu kéo Inter "đụng chạm" vào Scudetto mùa giải này bằng một bàn thắng dẫn trước. Nhưng rồi họ đã đánh mất nó đầy tiếc nuối.

Nếu tinh ý chúng ta có thể nhận ra Roma đang thiếu một tiền đạo "sát thủ" thực sự từ đầu mùa giải.

Những cổ động viên có mặt tại San Siro vào buổi tối thứ tư phải thừa nhận rằng Roma đã chơi tốt và có một đội hình chất lượng để có thể đánh bại Inter một cách thuyết phục. Trận đấu diễn ra ở Stadio Meazza chứng kiến tinh thần chiến đấu ngoan cường của Nerazzurri. Đội bóng sọc xanh đen đã làm hỏng bữa tiệc "kề ngay miệng" của Giallorossi khi Zanetti tung ra cú vô lê thành bàn ở phút 88. Có nhiều cơ hội nhưng không thể chuyển thành bàn thắng, Roma cho thấy mình đang thiếu một cầu thủ tiền đạo có khả năng xoay trở tốt trong vòng cấm.


Không nghi ngờ gì khi khẳng định đội quân của HLV Luciano Spalletti chính là đội bóng chơi đẹp nhất và đáng xem nhất ở Italia, thậm chí là cả châu Âu thời điểm này. Những pha chuyền bóng và di chuyển tinh tế giữa Totti, Mancini, Taddei, Perrotta (đôi khi cả Giuly, Vucinic) là một món ăn bóng đá "ngon mắt" dành cho những ai yêu bóng đá đẹp. Nó phần nào làm tươi mới hình ảnh của một Serie A vốn đã đầy chặt chẽ và thực dụng.


Không khó để nhận ra những đường tấn công của Roma hầu hết đều qua chân Totti – một tiền vệ công/tiền đạo lùi, và Mancini – một cầu thủ chạy cánh. Những bàn thắng của họ cũng đều được ghi chủ yếu từ cặp đôi "không phải tiền đạo" thực sự này (24 bàn). Và đây chính là hai cầu thủ đứng thứ nhất và thứ hai trong danh sách dội bom giúp Roma. Điều đó không hẳn chỉ phản ánh phong độ tốt của hai ngôi sao này mà đằng sau nó ẩn giấu một sự thật: Giallorossi cần một kẻ "sát nhân" chính hiệu nơi tuyến tiền đạo.


Roma phụ thuộc quá nhiều vào Totti

Trận hòa đáng tiếc của Roma vào thứ tư vừa rồi không phải là lần đầu tiên họ để mất điểm khi tưởng chừng đã có một chiến thắng mười mươi. Một ví dụ điển hình khác là trận hòa 2-2 với Juve ở vòng bốn Serie A khi Roma đã dẫn 2-1 đến tận những phút cuối cùng. Vincenzo Iaquinta là người gỡ hòa cho Bianconeri ở phút 88, vâng lại là phút 88.  

 

Vài ngày sau trận thư hùng với Juve, Roma lại để hòa 2-2 trước Fiorentina trong thế trận tạo ra liên tiếp các cơ hội trước khung thành Viola nhưng lại không thể ghi quá hai bàn thắng. Qua những trận đấu này, những người hâm mộ đã tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu những cơ hội ngon ăn của Roma được trao cho các mẫu tiền đạo săn bàn như David Trezeguet, Ruud Van Nistelrooy hay Luca Toni. Họ chắc chắn sẽ ít khi bỏ lỡ.  


Đã có nhiều thời điểm Totti được chơi như một tiền đạo cao nhất trên hàng công. Nhưng nó làm thay đổi cách bố trí đội hình cũng như phong cách chơi của đội bóng. Roma chơi không mấy mạch lạc và có phần bế tắc trong tấn công khi Totti không thường xuyên tham gia vào công việc kiến tạo và cầm chịch. Đó là vì vị trí của một tiền đạo cắm không cho anh cơ hội thể hiện điều đó. Anh cần một người cộng tác đẳng cấp trên hàng công và cái tên Crespo không phải là một lựa chọn tồi. Tiền đạo người Argentina này đã hé mở về khả năng chuyển sang AS Roma ngay hè này.


Roma cần một “sát thủ” đẳng cấp như Crespo

Roma đang rất cần một cây săn bàn có đẳng cấp như Crespo, cầu thủ thuộc vào tốp 10 tiền đạo "mắn nhất" Serie A 10 năm trở lại đây với 136 bàn thắng tất cả. Mặt khác Roma cũng có thể tránh khỏi tình trạng quá phụ thuộc vào Francesco Totti như hiện nay, trong khi những tiền đạo như Vucinic, Giuly lại thường xuyên gây thất vọng.

 

Thêm một bài toán của Roma:


Jose Mourinho là một chiến lược gia tài ba trong lối chơi bóng thực dụng và đầy hiệu quả. Trong thời gian dẫn dắt Chelsea tới hai chức vô địch Premiership  ông đã được cánh phóng viên chất vấn xem giữa Arsenal và Chelsea, đội bóng nào đá hay hơn, quyến rũ hơn? Và ông đã nói thế này: "Vâng, tôi thừa nhận rằng Arsenal chơi hay hơn Chelsea. Nhưng phong cách quyến rũ của họ chỉ gợi nhớ cho tôi biết rằng họ chơi đẹp mà chẳng thu được danh hiệu nào. Trong khi Chelseachơi không đẹp nhưng lại có được hai chiếc cúp Premier League!"


Điều tương tự cũng diễn ra ở Italy hai mùa bóng qua. Roma luôn chơi thứ bóng đá cởi mở và hấp dẫn hơn Inter, nhưng Nerazzurri lại đang băng băng về đích với chiếc Scudetto thứ hai liên tiếp. Đó là nhìn về tổng thể, còn nhìn ở khía cạnh chi tiết hơn, một đội bóng qua những trận đấu được đánh giá bằng điều gì? Phải chăng họ được đánh giá cao khi có được một thế trận lấn lướt, cơ hội lối tiếp cơ hội? Không, người ta sẽ nhìn vào điểm số! 

Bài dự thi “Nếu bạn là chuyên gia”

Vũ Văn Hà
Lớp Điện tử 05, Trường ĐH Dân Lập Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X