Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

David Beckham: Huyền thoại không cần Quả bóng Vàng

Thứ Sáu 09/11/2012 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cũng chưa bao giờ giành một Quả bóng Vàng nào nhưng tên tuổi cùng phong cách chơi bóng của anh sẽ còn ở lại mãi trong tâm trí người hâm mộ, duy nhất và không lẫn vào đâu được. Tôi đang nói về David Beckham.

Trong những năm đầu của thiên niên kỷ, đặc biệt là năm 2003 và 2004, cái tên David Beckham có lẽ là một trong những cái tên nổi tiếng nhất thế giới. Sự nổi tiếng của anh có thể sánh ngang với bất kỳ ngôi sao giải trí hay vị chính khách đình đám nào. David Beckham chưa bao giờ được thừa nhận là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới khi anh thi đấu cùng thời với những Zidane, Ronaldo, Rivaldo, Luis Figo... nhưng có lẽ anh là cầu thủ bóng đá có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

david beckham
david beckham

Sự nghiệp cầu thủ ở cấp câu lạc bộ của Beckham có hai giai đoạn đáng nhớ nhất. Thứ nhất là năm 1999 khi anh đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp và giành cú ăn 3 cùng CLB Manchester United. Năm đó anh về nhì trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng, sau huyền thoại bóng đá người Brazil Rivaldo. Giai đoạn thứ hai là mùa giải 2006-2007 khi mối quan hệ của anh với ban huấn luyện Real Madrid rạn nứt. Đã có những tranh cãi nổ ra giữa anh và huấn luyện viên trưởng Fabio Capello. Cuộc thương thảo hợp đồng mới với CLB đi đến bế tắc. Đầu năm 2007, ban lãnh đạo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha tuyên bố anh sẽ ra đi khi mùa giải kết thúc. Một ngày sau Beckham tuyên bố anh đã kí hợp đồng chuyển đến LA Galaxy. Vài ngày sau đó, HLV Fabio Capello nói với báo chí rằng Beckham đã chơi trận cuối cùng trong màu áo Real, sự nghiệp của anh ở Kền Kền Trắng đã chấm dứt.

Quãng thời gian sau đó, Beckham vẫn tập luyện hết sức chuyên nghiệp với đội bóng mặc dù anh thật chí không được ngồi dự bị. Tuy nhiên chỉ hơn một tháng sau phát biểu gây sốc trên, ông Fabio đã rút lại lời của mình và cầu cứu David Beckham. Tôi nhớ đó là giai đoạn nước rút trong cuộc chạy đua đến chức vô địch La Liga. Khi đó Real đang xuống phong độ thảm hại và Don Capello chẳng còn có cách nào khác là phải cầu cứu Becks. Và với thái độ của một cầu thủ chuyên nghiệp, Beckham trở lại và tỏa sáng rực rỡ khi những pha cứa lòng, những quả đá phạt của anh mang về không ít những điểm số quan trọng cho Real và góp công lớn giúp Real Madrid đoạt chức vô địch. Cuối mùa giải ban lãnh đạo đội bóng hoàng gia tỏ ra hết sức tiếc nuối và muốn thương thảo lại hợp đồng với anh. Tuy nhiên với thái độ của một con người giàu lòng tự trọng, Becks tuyên bố sẽ tôn trọng bản hợp đồng với LA Galaxy. Anh rời sân Bernabeu trong tiếng vỗ tay cảm ơn của người hâm mộ.

Ở cấp độ đội tuyển, người ta nhớ về David với những tấm thẻ đỏ hết sức ngớ ngẩn và những quả penalty hỏng ăn. Tuy nhiên những pha đá phạt đẹp như mơ của anh đã không ít lần là cứu tinh cho một đội tuyển Anh nghèo nàn và rệu rã. Bên cạnh đó, luôn là bất công đối với anh khi cái tên David Beckham trở thành mục tiêu để thể hiện uy quyền của các đời HLV trưởng đội tuyển Anh. Với việc là ngôi sao sáng nhất đội tuyển, các HLV thường đẩy Becks lên ghế dự bị nhằm đe dọa các ngôi sao khác trong đội bóng như Cole, Terry, Gerrard... Thực tế đã chứng minh đây là hành động hoàn toàn sai lầm và Beckham luôn thi đấu hết mình mỗi khi được ra sân. Hiện tại anh nắm giữ kỷ lục 58 lần mang băng đội trưởng đội tuyển.

Nếu chỉ xét về phương diện chuyên môn trong bóng đá, những quả tạt bóng, những quả đá phạt trực tiếp hay những pha cứa lòng của anh đến giờ vẫn là duy nhất và mãi mãi. Tôi đọc những bài báo thế thao, đã từng thấy nhiều bài báo về "tiểu Zidane", "tiểu Maradona", "tiểu Pele"... nhưng chưa bao giời thấy "tiểu Beckham" cả. Những pha quay người của Ronaldo, những màn solo của Maradona hay những màn "free style" của Ronaldinho, người ta đều có thể tìm thấy truyền nhân của các vị này ở đâu đó trên thế giới. Nhưng với Beckham thì không. Phong cách chơi bóng của anh hết sức đặc biệt về chẳng thể lẫn vào đâu cả. Từ cách lấy đà đá phạt đến độ xoáy của trái bóng, vẫn chưa có ai làm được điều đó. Có thể nói Beckham là cầu thủ chạy cánh kiểu Anh hay nhất mọi thời đại và là tấm gương cho mọi cầu thủ chơi bóng theo phong cách này noi theo,

Anh đạt được đến một đẳng cấp cao như vậy phần nhiều là nhờ sự khổ luyện và tinh thần thi đấu chuyên nghiệp. Huấn luyện viên cũ Ngài Alex Ferguson đã nói rằng anh "luyện tập có kỷ luật để đạt được độ chính xác mà những cầu thủ khác không quan tâm đến". Những người ghé đến sân tập của M.U vẫn nhắc đến những thùng phi móp méo, những lốp ôtô đã cũ mèm nhưng vẫn được Sir Alex giữ lại để cho các thế hệ cầu thủ M.U có thể nhìn thấy được David Beckham đã tập luyện chăm chỉ như thế nào để có những cú đá phạt tuyệt vời đến vậy.

Ở phương diện ngoài chuyên môn, anh là một biểu tượng của thời trang và thể thao. David Beckham nhận được vô vàn hợp đồng quảng cáo béo bở và cho đến nay dù thời kỳ đỉnh cao đã đi qua thì anh vẫn là một trong những cầu thủ kiếm được nhiều tiền nhất hành tinh. Anh tham gia rất nhiều vào các công tác xã hội, từ thiện và gần đây là chiến dịch Olympic London. Anh xuất hiện tại lễ khai mạc Olympic London với tư cách khách mời, một điều mà hiếm có cầu thủ đang thi đấu nào đạt được. Những hoạt động trên giúp cho Beckham giành được rất nhiều tình cảm từ các fan hâm mộ trên toàn thế giới.

David Beckham sẽ là cái tên khắc ghi trong trí nhớ của người hâm mô như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mà thế giới đã sinh ra. Trên sân cỏ, anh không quá màu mè, không quá hào nhoáng nhưng sự vĩ đại của anh đơn giản chỉ là sự vĩ đại.

Theo Bongda.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X