Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Danny Welbeck - người Manchester ở Old Trafford

Thứ Sáu 30/11/2012 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một cổ động viên của Quỷ Đỏ, ở Manchester chỉ có màu đỏ. Mặc cho Manchester City đã mạnh lên trong vài năm gần đây, người ta vẫn luôn tin tưởng rằng, MC sẽ không bao giờ được như Man United... Thành công của Manchester United chính là thất bại của Manchester City. Hai đội bóng đã có một mối hận thù lâu dài, điều giống như thành Milan, hay thành Roma... Với tôi cũng vậy...Tôi không yêu gì Man City. Nhưng nhiều trường hợp tôi cũng muốn cảm ơn Man City...

Chính Man City đã giúp Man United tạo ra một Ryan Giggs huyền thoại như bây giờ. Có lẽ, khi Man City bán anh chàng Ryan Giggs đó cho M.U, có lẽ họ đã cười thầm mà không biết rằng con người đó sẽ trở thành huyền thoại của những huyền thoại như bây giờ. Nhưng còn một con người nữa. Người mà Man City coi là "một đứa trẻ không hơn không kém" khi cậu ta đến thử việc. Hãy hỏi Danny Welbeck - cậu bé ngày nào giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của đội tuyển Anh và CLB Manchester United.

Một cách chính xác, Danny Welbeck là một người gốc Ghana và là một người Manchester chính gốc, thành phố công nghiệp của nước Anh chính là nơi cậu bé Danny đặt những viên gạch đầu tiên trong hoài bão chinh phục đỉnh cao của bóng đá. Thành công chỉ đến với những người chăm chỉ và biết tận dụng cơ hội. Với Danny cũng vậy. Anh tập luyện không chỉ vì niềm đam mê, vì tiền bạc, mà đó còn là khẳng định bản thân, điều mà những gia đình gốc Phi như gia đình anh luôn mong muốn. Năm 13 tuổi, anh cùng Tom Cleverley đã được Ruud Van Nisterooy hướng dẫn cách ghi bàn "như những nhà vô địch". Đúng vậy, vì anh đã và đang ở trong một tập thể vô địch. Và đó có lẽ là viên gạch đầu tiên để giúp Danny thành một tiền đạo xuất sắc như hiện nay.

Danny Welbeck đang cố gắng chứng tỏ mình tại Old Trafford
Danny Welbeck đang cố gắng chứng tỏ mình tại Old Trafford

Thành công không dễ đến với một người không biết nhẫn nhịn và chắt chiu từng cơ hội. Có thể thành công sẽ đến với những tài năng hiếm có, nhưng có lẽ Danny không phải là trường hợp như thế. Thành công đến với Welbeck là một quá trình khổ luyện lâu dài, bền bì và đầy chịu đựng. Kể từ thế hệ vàng năm 1999, lò đào tạo M.U đã không sản sinh ra nhiều tài năng như trước nữa. Nếu có, e rằng chỉ là những tài năng sớm nở chớm tàn, họ có thể đặt giấu ấn trong một khoảng thời gian nhưng sau đó chìm vào quên lãng. Họ được kỳ vọng nhưng không thể thoát khỏi những kỳ vọng đó và thất bại tại M.U. Hãy nhìn vào những Kieran Richardson, Ryan Shawcross, Kieran Lee, David Jones... Họ đều được kỳ vọng, được Sir vun đắp những phải ra đi và dù thành công hay không, có lẽ đó luôn là một điều tiếc nuối với NHM.

Danny cũng thế. Nhưng Danny, ngoài sự giúp đỡ của Sir Alex anh còn có sự quyết tâm và tinh thần nhẫn nhịn không ngờ. Ghi dấu ấn đầu tiên với cú sút không tưởng với khoảng cách 30m vào lưới Stoke City trong chiến thắng 5-0 năm 2009, người ta đã biết đến Welbeck. Hẳn nhiều fan M.U theo dõi thường xuyên đội trẻ sẽ biết đến anh, nhưng NHA là một chuyện khác. Người ta bỗng thấy một hình bóng tiền đạo với những bước đi nhanh nhẹn, chiếm lĩnh không gian với kỹ thuật cực tốt. Và sau đó, dù ít được ra sân nhưng mỗi lần ra sân, Welbeck đều lập rất nhiều chiến công. Hầu hết những lần ra sân của anh chỉ là Carling Cup nhưng Welbeck luôn đền đáp sự tin tưởng của Sir bằng những bàn thắng... Người ta bỗng thấy một sát thủ xuất hiện ở Old Trafford...Và hãy ghi nhớ rằng lúc đó anh mới 19 tuổi!

Khi sự xuất hiện của Chicharito khiến hàng công thêm chật chội, Sir Alex đã gửi cho anh tới Sunderland theo một BHĐ cho mượn. Nhưng là một BHĐ cho mượn đơn thuần, không điều khoản mua lại. Điều đó chứng tỏ Sir Alex tin tưởng Welbeck như thế nào. Ở Mèo đen, dù ra sân tương đối ít nhưng anh cũng kịp ghi được 6 bàn thắng, một con số không quá tệ cho một tiền đạo mới 20 tuổi. Chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc đó, nhiều CLB đã ngỏ ý muốn mượn, thậm chí là mua... nhưng Sir vẫn nói: Không. Có lẽ Sir đã nhìn thấy sự trưởng thành, sự chín chắn về kỹ năng và anh sẽ là một con bài quan trọng của Qủy Đỏ trong mùa giải. Và NHM sẽ mãi cảm ơn quyết định đó, ít nhất là đến bây giờ, đã cho tuyển Anh và Man United một tiền đạo đáng giá đến thế.

Welbeck là mẫu tiền đạo hiện đại, có thể tác chiến độc lập và phối hợp ăn ý với đối tác trên hàng công. Nói về Welbeck, người ta sẽ thấy một tiền đạo da màu, rất cao, nhưng có một nền tảng kỹ thuật rất tốt. Ở Welbeck là sự tổng hòa về sức mạnh và kỹ thuật. Anh có thể khéo léo vượt qua vòng vây của hậu vệ đối phương. Nhưng người ta đánh giá cao Welbeck ở khả năng phối hợp ăn ý với Rooney. Người ta bỗng thấy sự ăn ý đến kỳ lạ ở bộ đôi này, tái hiện bộ đôi Cole - Yorke ở mùa 1999. Welbeck ghi được 9 bàn thắng nhưng khả năng kết hợp với Rooney còn tốt hơn những con số đó. Dù M.U không vô địch năm ngoái nhưng Danny Welbeck xứng đáng là sự phát hiện của Sir Alex, của Man United thậm chí là cả đội tuyển Anh.

18 tháng trước, Danny Welbeck chỉ là một tài năng trẻ tham dự U21 châu Âu với cái mác tài năng hứa hẹn của Man United. Nhưng chỉ trong chưa đầy một năm, anh thăng tiến không ngờ, trở thành con bài chủ chốt của Roy Hodgson trong công cuộc trẻ hóa tuyển Anh hiện tại. Mỗi lần ra sân anh luôn thi đấu hết mình và... ghi bàn. Welbeck đang có một hiệu suất đáng nể ở tuyển Anh. Người ta có thể vin vào rằng tuyển Anh không mạnh như xưa, và hàng tiền đạo tuyển Anh ngoài Rooney vẫn chưa ai có thể cùng đẳng cấp. Nhưng không ai không thừa nhận, trong một năm qua, Danny đã thi đấu một cách hoàn hảo, tỏa sáng và một vị trí như hiện tại là phần thưởng xứng đáng nhất.

Anh có thể không nhanh nhẹn và chớp thời cơ tốt như Chicharito, không là gà son như Macheda đã từng, không hào hoa như Berbatov... nhưng anh là một tiền đạo đa năng. Nhiều khi người ta thấy anh làm nền cho Rooney, Chicha tỏa sáng. Có những lúc người ta thấy anh đá tiền vệ... Với sự xuất hiện của Robin Van Persie thì cơ hôi đá cặp cùng Rooney càng ít hơn. Nhưng không vì vậy mà người ta đánh giá thấp Welbeck. Vì sao? Ở Welbeck còn là sự quyết tâm, không từ bỏ và hơn hết anh đại diện cho người dân Manchester thi đấu cho đội bóng quê hương, đồng nghĩa anh sẽ phải đồng hành với sứp ép. Nhưng một khi đã trưởng thành như hiện nay, thì sức ép sẽ trở thành sức mạnh để vươn tới thành công.

Có thể Welbeck bây giờ chỉ là một tiền đạo triển vọng, có thể anh sẽ phải cải thiện hơn nữa khả năng ghi bàn khi khả năng tận dụng cơ hội của anh không được tốt. Anh sẽ phải ngồi dự bị... nhưng một khi thi đấu cho United, mọi cầu thủ sẽ đều có cơ hội, nếu họ biết nắm bắt. Và dĩ nhiên, đây luôn là thế mạnh của Welbeck. Hãy tin rằng một ngày nào đó, Welbeck sẽ trở thành một tiền đạo xuất sắc của bóng đá TG tại Old Trafford.

Cố lên Welbeck - người Manchester ở Old Trafford

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X