Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Cơ hội nào cho Tứ đại gia (phần 1)

Thứ Sáu 21/03/2008 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy là những vòng đấu bù đã kết thúc. Premier League đã đi được quá 3/4 chặng đường, hiện tại các đội đều đã thi đấu đủ 30 trận. Hãy cùng nhìn nhận về cơ hội của Tứ đại gia trong cuộc đua đến chức vô địch giải Ngoại hạng Anh năm nay.

Đến giờ phút này, ngoài Liverpool coi như đã hết hy vọng, cả ba đội còn lại trong nhóm Tứ đại gia là Manchester United, Arsenal và Chelsea đều còn nguyên cơ hội để chinh phục Premier League mùa này. Mặc dù Chủ nhật tới, ngày 23/03 mới diễn ra đại chiến Premier League khi hai quỷ đỏ (Man.Utd và Liverpool) đụng độ tại Old Trafford còn Arsenal đến làm khách tại Stamford Bridge, nhưng ngay từ bây giờ, chúng ta có thể nhận định về khả năng đăng quang của từng chú ngựa trong cuộc đua tam mã đến chiếc Cup vô địch.

Phong độ và vị trí hiện tại

Trước hết, hãy nói về Man.Utd, sau sự khởi đầu cực kỳ thất vọng hồi đầu mùa (hòa Reading sân nhà, hòa Portsmouth sân khách, thua Man.City sau 3 vòng đầu tiên), Man.Utd đã nhanh chóng lấy lại vị thế của một ông lớn khi giành được một loạt những chiến thắng quan trọng với tỷ số tối thiểu 1-0 trong tình cảnh khủng hoảng cả về lực lượng và phong độ để bám đuổi tốp đầu. Để rồi khi Liverpool, Chelsea,... không giữ được sự ổn định, Man.Utd lại băng băng thẳng tiến với sự tỏa sáng của tiền vệ BĐN, Cristiano Ronaldo và sự chắc chắn đến ngạc nhiên nơi hàng thủ. Khi Ronaldo đang dẫn đầu cuộc đua tới danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu còn Rio Ferdinand và Evra, Vidic thường xuyên có mặt trong đội hình tiêu biểu hàng tháng của châu Âu thì không có gì ngạc nhiên khi Man.Utd đang có số bàn thắng cao nhất và để thủng lưới ít nhất tại giải Ngoại hạng. Vì thế, nếu trong trường hợp hai đội đứng đầu BXH bằng điểm nhau, Man.Utd sẽ có lợi thế hơn hẳn. Mặc dù đã để thua tới 4 trận trong đó có 2 trận derby với đối thủ cùng thành phố là Man.City nhưng Man.Utd vẫn đứng đầu về điểm số, hơn hẳn Arsenal (mới thua 1 trận) cũng như Chelsea và Liverpool (đều đã thua 3 trận) với sự chêch lệch lần lượt là 3, 5 và 11 điểm.



Lịch thi đấu còn lại của Tứ đại gia



Trái ngược với sự thăng hoa của Man.Utd trong thời gian gần đây là sự sa sút đáng ngạc nhiên của Arsenal. Đã có thời điểm thầy trò Wenger bỏ Man.Utd lại phía sau với cách biệt 5 điểm. Tuy nhiên, các Pháo thủ trẻ không những đã không tận dụng được những thời điểm Quỷ đỏ
sẩy chân để gia tăng cách biệt mà còn đánh mất điểm số một cách đáng tiếc. Điển hình là 4 trận hòa liên tiếp vừa qua khiến họ đánh rơi 8 điểm trước những đối thủ không quá mạnh như Biringham, Villa, Wigan và Boro. Nguyên nhân có thể một phần do chấn thương khủng khiếp của Eduardo ảnh hưởng đến toàn đội, nhưng có lẽ đó không phải là lý do chính, mà có lẽ do các pháo thủ trẻ đã qua giai đoạn có phong độ đỉnh cao. Bản lĩnh cũng không phải điểm mạnh của họ. Khi Fabregas chưa tìm lại được phong độ chói sáng hồi đầu giải, Adebayor cho rằng kiểu tóc mới khiến anh thi đấu không tốt còn Bendtner thì hục hặc với đàn anh ngay trên sân cỏ thì khó mà Arsenal có thể lật đổ được Man.Utd trong 8 vòng đấu tới. Tất cả những điều đó chứng tỏ đội bóng đã mất đi sự ổn định và tự tin cần thiết trong giai đoạn nước rút này.

ƯCV cuối cùng chính là Chelsea. Trong khi Arsenal liên tục để mất điểm thì Chelsea lại âm thầm giành những chiến thắng quan trọng cả trên sân khách lẫn sân nhà. Nếu như trong trận đấu với Tottenham trên sân White Hart Lane vừa rồi, họ có thêm may mắn thì giờ đây Arsenal và Chelsea đã có cùng điểm số. Thay Mourinho trong khi Chelsea đang khủng hoảng nhưng Grant đã biết cách vượt qua áp lực và giành được những thành công nhất định. Hiện tại, Chelsea vẫn bất bại tại Stamford Bridge và sau khi bỏ quên Gã nhà giàu trong danh sách những UCV của chức vô địch Premiership, giờ đây hẳn Ferguson và Wenger đều giật mình khi khoảng cách giữa họ và The Blues không còn bao xa.

Lịch thi đấu

Trong ba đội trên thì Chelsea có vẻ như sẽ nhẹ gánh nhất trong những vòng đấu còn lại. Nếu như cả Man.Utd và Arsenal lần lượt phải đụng độ cả 3 đội còn lại trong nhóm Tứ đại gia, trong đó Arsenal chơi 2 trận sân khách trước Man.Utd và Chelsea thì đội bóng áo xanh chỉ còn phải chơi 2 trận với 2 kình địch và quan trọng là cả 2 trận đó đều diễn ra trên sân Stamford Bridge. Rất có thể thành tích bất bại trên sân nhà sẽ là điểm tựa để Chelsea có thể có những kết quả khả quan với Man.Utd và Arsenal tại đây. Ngoài ra, Liverpool mặc dù không còn khả năng vô địch, nhưng chính họ sẽ là vật cản khó nuốt trôi với cả hai đội đầu bảng khi Torres đang có phong độ cực cao (đạt mốc 20 bàn/một mùa Premier League) còn Liverpool đang có 5 trận thắng liên tiếp tại giải Ngoại hạng. Ngày 23/03 tới đây, Man.Utd sẽ tiếp quỷ đỏ vùng Merseyside còn Arsenal làm khách tại Stamford Bridge. Kết quả của Grand Slam Sunday (cụm từ của ESPN) này sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng tới danh hiệu vô địch Premier League.


Kết quả đối đầu luôn đóng vai trò quyết định


Trừ các trận gặp nhau trong nhóm Big Four mang tính quyết định, các trận còn lại cũng có vai trò quan trọng tới cuộc đua. Thực tế đã cho thấy không ai ngờ Arsenal hòa liên tiếp 4 trận trước những đội tầm tầm, nhưng nó đã xảy ra. Xét trên khía cạnh này thì Chelsea lại vất vả hơn cả khi còn hai chuyến làm khách nhọc nhằn tới City of Manchester và Goodison Park. Đó là chưa kể trận đấu với Newcastle vòng 37 trên sân St. James Park, khi mà Keegan cùng các học trò bị dồn vào chân tường thì cũng chẳng dễ dàng gì Chelsea có được 3 điểm. Man.Utd thì còn chuyến làm khách tới sân của Blackburn để "thầy" Alex Ferguson gặp lại "học trò" Mark Hughes. Mặc dù phong độ gần đây của "hoa hồng" là không tốt nhưng đến vòng 35 thì chưa thể nói trước được điều gì. Quỷ đỏ còn phải hành quân đến Riverside, nơi một Boro thất thường có thể bắn hạ Arsenal một cách tâm phục khẩu phục. Mục tiêu kiếm được 6 điểm từ hai trận sân nhà với Aston Villa và West Ham cũng không phải dễ, đòi hỏi Ferguson và các học trò phải nỗ lực tối đa. Trong khi đó, Arsenal phần nào dễ thở hơn, tất nhiên là với điều kiện họ phải cải thiện được phong độ của mình. Duy nhất trận tiếp Everton trên sân nhà Emirates là có thể khiến các pháo thủ vất vả, các đội còn lại như Derby, Sunderland, Reading.. có lẽ chưa phải đối thủ xứng tầm.

Ảnh hưởng của Champions League

Việc cả ba ƯCV đều có mặt tại vòng tứ kết Champions League nên chuyện phải phân tán sức lực để phục vụ cả hai mục tiêu ở đấu trường trong nước và châu lục là hoàn toàn dễ hiểu. Các đội sẽ phải xoay vòng cầu thủ ở trận này và giữ sức ở trận kia để có thể có được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, chẳng ai có thể chắc là những tên tuổi ở đội hình 2 có thể tỏa sáng đúng lúc sau thời gian dài đánh bóng băng ghế dự bị hay không. Việc Arsenal phải thi đấu Liverpool 3 trận trong vòng có một tuần (2 trận tứ kết Champions League và một trận Premier League) sẽ khiến Wenger và các học trò cực kỳ vất vả. Sau đó, nếu có vượt qua được Liverpool tại tứ kết, rất có thể Arsenal lại đụng độ Chelsea khi đội bóng của Abramovic nhiều khả năng sẽ vượt qua một Fernebahce ít tên tuổi. Man.Utd cũng không dề dễ thở khi đối thủ của họ tại tứ kết lại là Roma. Mặc dù từng hạ đối thủ này 7-1 tại Old Trafford nhưng Roma của hiện tại không dễ bị bắt nạt. Họ vừa chiến thắng Real Madrid cả trân sân nhà lẫn sân khách để đi tiếp. Tại Serie A, Roma cũng là đội thi đấu rất tốt và đang gia tăng áp lực với đội đầu bảng Inter Milan. Và nếu quỷ đỏ có đủ sức để đi tới trận chung kết thì nhiều khả năng, đó lại là một đội bóng Anh: một trong Tam đại gia còn lại. Sẽ là những trận đấu chẳng dễ dàng chút nào.

Arsenal còn thiếu bản lĩnh của nhà vô địch

Nếu như Man.Utd và Chelsea có thể thua tại Champions League nhưng vẫn đều đặn chiến thắng tại Premier League thì ít ai tin Arsenal cũng thực hiện được như thế. Kết quả tiêu cực tại giải châu Âu sẽ khiến họ sa sút phong độ, tinh thần và dễ dàng mất điểm tại đấu trường nội địa và ngược lại. Tất nhiên, họ mới có chiến thắng thuyết phục 2-0 ngay tại San Siro nhưng lần đụng độ với Liverpool - vua đấu Cup - sắp tới sẽ khiến họ toát mồ hôi hột. Cũng cần nói thêm rằng, nếu đội nào có được những kết quả thuận lợi Champions League, thì nó sẽ là cú hích tinh thần, là đòn bẩy để họ thi đấu khởi sắc tại giải Ngoại hạng. Dĩ nhiên, bị loại sớm để tập trung vào một mục tiêu duy nhất cũng không phải quá tệ. Chính vì thế, kết quả tại Champions League sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua tới ngôi vua Premier League năm nay.

(còn tiếp)

Bài tham dự cuộc thi viết: "Nếu bạn là chuyên gia"

Nguyễn Huy Hoàng  1002, chung cư CTM, 299 đường Cầu Giấy, Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X