Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và tháng 8 ấn tượng: Khi Ancelotti là một nghệ nhân tài hoa

Thứ Ba 01/09/2009 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sẽ còn là quá sớm để cho rằng Chelsea đang dần tìm thấy con đường để có thể vươn tới đỉnh cao của mùa giải 2009-2010 ở xứ sở sương mù.

Nhưng với cú đề-pa hoàn hảo của mình (4 trận thắng liên tiếp và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng Premier League), dường như Ancelotti đang làm cho các CĐV của The Blues hài lòng với những bước đi vững chắc và dường như đây có thể là bước khởi đầu tốt đẹp cho con đường tìm kiếm vinh quang sắp tới. Và để có được bước khởi đầu như vậy, ông đã tìm ra được cho mình những chiếc chìa khoá quan trọng.


Bài viết tham dự: Nếu bạn là chuyên gia
Họ tên:Nhữ Đức Hùng
Địa chỉ:15/573 Hồng Hà-Hoàn Kiếm-Hà Nội

Từ sơ đồ hình kim cương...

Dưới thời của Jose Mourinho, Chelsea nổi tiếng với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Với sơ đồ này, Chelsea thường tận dụng sức mạnh tấn công ở hai biên với những cầu thủ đá biên tốt trước đây như Duff hay Robben. Và nó đã đem đến cho Chelsea những thành công nhất định. Thế nhưng khi Chelsea chuyển cách đá hướng từ tấn công biên sang trung lộ thì họ gặp rất nhiều khó khăn do không tìm được một sơ đồ phù hợp để phát huy những tiền vệ của Chelsea vốn thường ưa thích hoạt động ở giữa sân. Và dường như bài toán tấn công trung lộ ấy đã được Ancelotti giải đáp một cách hoàn hảo. Ông đã mạnh dạn áp dụng mô hình tiền vệ hình kim cương mà đã từng giúp ông thành danh với Milan trước đây, với Lampard và Essien nằm ở đỉnh và đáy của viên kim cương, giống như là Kaka và Gattuso khi ông nắm Rossoneri trước đây. Dường như với dàn tiền vệ thường có xu hướng chơi hướng vào trung lộ như với Chelsea, thì nó đã giúp cho các cầu thủ Chelsea chơi ăn ý với nhau, phát huy được khả năng phối hợp đồng thời tạo khoảng trống cho 2 hậu vệ biên lên tấn công. Đồng thời, Chelsea vẫn tạo ra sức mạnh đáng sợ khi các cầu thủ trong viên kim cương luôn sẵn sàng cơ động về vị trí, tạo ra sự khó lường khiến đối thủ khó có thể đoán định được hướng tấn công của The Blues.

Lampard và Essien đóng vai trò rất quan trọng trong sơ đồ kim cương của Ancelotti

Đến sự kết hợp Anelka-Drogba.

Câu chuyện về hai tiền đạo này là một bài toán nan giải dưới triết lý của Felipe Scolari. Dường như với Big Phil, lối chơi của hai cầu thủ này không thể tìm được tiếng nói chung. Hiddink đã đưa hai cầu thủ này vào trong đội hình thi đấu, nhưng dường như có cảm giác Anelka dường như chịu thiệt thòi nhiều hơn khi phải chạy dạt biên nhiều hơn để nhường vị trí “đắc địa” ở vòng cấm cho Drogba. Nhưng với Ance, mọi thứ đã tích cực hơn hẳn. Ông đã kết hợp được Anelka và Drogba thành hai nòng pháo hạng nặng. Trên sân, cả hai luôn có ý thức hỗ trợ cho nhau và rất nhiều bàn thắng ở mùa giải này đến từ những pha bóng một trong hai người kiến tạo cho người kia ghi bàn mà bàn thắng đầu tiên trong chiến thắng 3-0 của The Blues trước Burnley cũng như những pha làm bàn ở trận gặp Fulham là những ví dụ sinh động. Sự bổ sung trong phong cách thi đấu của Anelka và Drogba đã giúp The Blues đạt được hiệu suất 10 bàn thắng sau 4 trận mà cặp tiền đạo này đã đóng góp một nửa trong số đó.

Và truyền đức tính kiên trì cho các cầu thủ

Ancelotti khi nói với giói báo chí vẫn thường hay tự hào về xuất thân từ một người nông dân của mình. Ông luôn nhắc đến triết lý của sự kiên trì chờ đợi những cơ hội đến với mình. Với Chelsea, Ance đã truyền cho các học trò khả năng duy trì sức ép không ngừng trong suốt 90 phút trên sân. Và như một lẽ tất yếu, Chelsea luôn có được những chiến thắng mà mình cần, cho dù nó có thể chỉ đến ở những giây cuối cùng. Ở vòng mở màn, cho dù gặp khó khăn trước Hull City nhưng nỗ lực phi thường của Drogba ở những phút cuối đã giúp Chelsea có một khởi đầu thuận lợi. Đến trận Sunderland, cho dù bị dẫn bàn khá sớm nhưng The Blues vẫn biết cách làm thế nào để có thể xuyên phá mành lưới. Đây là phẩm chất rất cần thiết đối với Chelsea, đặc biệt là sắp tới khi Chelsea bước vào chiến dịch chinh phục danh hiệu duy nhất mà các CĐV và tỷ phú Roman Abramovich đã mòn mỏi chờ đợi-đó là UEFA Champions League.

Ancelotti đến, người hâm mộ Chelsea hy vọng sẽ không phải nhìn thấy những cảnh như thế này,
đặc biệt ở Champions League

Tất nhiên, một mùa giải không bao giờ có thể định lượng rõ ràng chỉ bằng những loạt trận mở màn. Và thách thức vẫn đang chờ Chelsea phía trước trong tháng 9 khi họ bắt đầu được thử thách trên nhiều mặt trận. Nhưng, những gì đã làm trong tháng đầu tiên của Ancelotti với Chelsea như một lời hứa hẹn về một mùa giải bội thu chiến thắng và danh hiệu như những chiến tích ông đã từng đem đến cho Milan. Và tất nhiên để gặt hái những tháng ngày vinh quang, ông cùng các học trò đang lặng lẽ gieo những hạt mầm tươi tốt cũng như tạo ra những điều kiện tốt nhất có thể để hạt mầm ấy có thể nảy ra thành những trái ngọt vinh quang dâng tặng cho những fan của The Blues.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X