Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazuca dành cho tuyệt phẩm "lá vàng rơi"

Thứ Năm 29/05/2014 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

World Cup 2014, Brazil được chọn là nước chủ nhà với kỳ vọng đem về chức Vô địch lần thứ 6 để làm thỏa mãn niềm say mê bóng đá đến cuồng tín của 200 triệu khán giả nhà. Và ngay đến quả bóng dùng thi đấu trên 12 sân vận động xứ sở Samba cũng mang tên gọi thuộc về Brazil. Đó là quả bóng màu sặc sỡ "Brazuca" chỉ có sáu múi, nhẹ chưa tới nửa ký, có độ chống thấm nước cao 0,2% và rất tiện lợi cho các cầu thủ khi sút nó, nhưng là nỗi kinh hoàng của các thủ môn vì độ xoáy cao.

Brazil sản sinh ra nhiều ngôi sao bóng đá với kỹ thuật điều khiển quả bóng bậc thầy. Ngoài ra họ còn vũ khí nữa rất lợi hại đó là kỹ thuật sút phạt trực tiếp, đưa quả bóng bay vọt qua hàng rào hậu vệ đối phương theo hình vòng cung đẹp mắt, rồi đột ngột rơi là là cắm xuống ngay góc cao sát mép xà ngang khung thành, làm bó tay mọi thủ môn tài ba nhất. Tuyệt kỹ ấy được đặt tên là cú sút phạt "lá vàng rơi" vì nó vừa đạt độ kỹ thuật chính xác, vừa mang tính nghệ thuật cao, rất đẹp mắt và trông như chiếc lá vàng rời cành, bay là là từ ngọn cây xuống mặt đất của mùa Thu lãng mạn.

Zico, ngôi sao đá phạt một thời của Brazil.
Zico, ngôi sao đá phạt một thời của Brazil.

Và nhắc đến "Các vũ công Samba", mọi người phải nhớ đến cựu ngôi sao phát minh ra lối đá phạt độc đáo và lãng mạn đó, một ngôi sao đàn anh đồng đội của "Vua bóng đá" Pele và "Quái kiệt" Garrincha ở các kỳ World Cup 58, 62 với biệt danh Didi. Các sân cỏ ở Nam Mỹ thường khô ráo do nhiệt độ nóng bức, dù hiện tại đang là mùa Đông ở Brazil. Vì thế Brazuca rất nhẹ do không thấm nước nhờ thiết kế chống thấm cao, lực sút của cầu thủ tác động vào nửa quả bóng sẽ tạo lực xoáy cao, bóng bay cầu vồng cuộn vào không khí, rồi đột ngột chúi từ trên cao xuống ngay góc cao khung thành, ngay "điểm chết" khiến thủ môn đứng sững sờ hay cố bay người để "giúp" cho tuyệt phẩm đó thêm đẹp hơn mà thôi.

Sau này tại Espana 82, Brazil có ngôi sao đá phạt là Zico với những cú đá phạt "lá vàng rơi" trứ danh của anh. Thú vị ở chỗ trước khi đá phạt, Zico giơ ngón tay chỉ ngay góc khung thành cho thủ môn biết trước mình sẽ đá bóng vào chỗ đó... thế mà dù có bay người hết cỡ, anh ta cũng không chạm tay được vào quả bóng. Đây có thể là đòn tâm lý của Zico, có thể anh chỉ vào góc này, nhưng lại sút vào góc khác. Tuy nhiên sự tự tin khi thực hiện "lá vàng rơi" của Zico chứng tỏ anh thuộc hàng bậc sư về đá phạt nhờ kỹ thuật điêu luyện, và nhãn quan tốt để nhìn ra góc sút và điều khiển cổ chân thật khéo trước khi quyết định tung cú sút ép phê bằng má trong hoặc má ngoài cho chính xác, lực đi không thừa cũng chẳng thiếu. Đó mới là một kỹ thuật sút phạt siêu việt, được đưa lên hàng nghệ thuật bắt nguồn từ cái tên... Didi huyền thoại.

Mùa Hè sôi động Brazil 2014 đang đến gần trong sự háo hức của hằng triệu tín đồ túc cầu giáo trên khắp thế giới. 32 đội bóng anh tài hội tụ trên xứ sở Samba cuồng nhiệt. Hàng loạt các ngôi sao bóng đá tên tuổi bậc nhất như Messi, Ronaldo, Van Persie, Falcao, Rooney, Suarez, Yaya Toure, Pirlo... ngoài các pha lừa bóng, sút bóng ghi bàn ngoạn mục, họ còn là bậc thầy về sút phạt, một vũ khí lợi hại để giải tỏa bế tắc khi hàng công không ghi được bàn thắng.

World Cup 2014, khán giả chắc chắn sẽ được chứng kiến nhiều bàn thắng đẹp mắt, kinh điển và những cú đá phạt siêu phẩm kiểu "lá vàng rơi". Đó như một tuyệt tác để tạo nên bức tranh bóng đá hoàn mỹ đậm chất nghệ thuật, làm thỏa mãn người xem. Tất cả đang nôn nao chờ đợi giờ quả bóng Brazuca lăn trên sân cỏ, và bay bổng lên không trung, rồi đột ngột chui tọt vào lưới đối phương theo một quỹ đạo khó lường như "vật thể lạ" từ hành tinh khác rơi xuống trái đất.
 
Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X