Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil: Vạn sự khởi đầu nan

Thứ Sáu 13/06/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Là đội chủ nhà và đá trận khai mạc, Brazil gánh chịu rất nhiều sức ép từ người hâm mộ cũng như giới truyền thông.

Nhưng cuối cùng, Brazil đã chiến thắng Croatia để giành 3 điểm trọn vẹn. Dù lối đá còn có nhiều điều chưa thật sự đúng với chất Samba vốn có, nhưng đây có lẽ đây cũng là “vạn sự khởi đầu nan” đối với thầy trò HLV Scolari.

Brazil bước vào trận đấu với áp lực phải chiến thắng bằng mọi giá. Chính điều đó đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý và từng bước chạy của các cầu thủ trên sân. Suốt nửa đầu hiệp 1, Brazil không có tình huống tấn công nào đe dọa đến khung thành của Croatia. Trong khi đó, Croatia với sự thỏa mái cùng một lối chơi chặt chẽ, khoa học của Châu Âu đã khiến cho Brazil gặp rất nhiều lúng túng. Và từ một pha tấn công tưởng chừng như đơn giản bên cánh trái, Olic đã tạt bóng vào trong và Marcelo lúng túng đốt lưới nhà.

Nhận bàn thua bất ngờ, Brazil như bừng tỉnh và bắt đầu triển khai lại thế trận. Từ đó, lối chơi của đội bóng vàng – xanh đã trở nên thanh thoát hơn. Neymar, Oscar, Paulinho… đã bắt đầu di chuyển linh hoạt, thay đổi vị trí và tạo ra nhiều cơ hội. Mặc dù vậy, lối chơi phòng ngự chặt chẽ của Croatia đã gây cho Brazil khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên vào lúc đó, Oscar – một cầu thủ với thân hình thư sinh bỗng trở nên mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Chính từ sự năng nổ của Oscar, từ một pha bóng phá vòng vây của đối phương đã tạo cơ hội đưa bóng đến chân Neymar và cầu thủ này thực hiện cút sút chìm hiểu hóc cân bằng tỷ số cho Brazil. Từ đó, Brazil như rủ bỏ gánh nặng tâm lý và tổ chức tấn công nhiều hơn.

Là nhạc trưởng, anh hoạt động xông xáo, không ngại va cham, di chuyển rộng tranh chấp quyết liệt. Nhưng có lúc cũng rất nghệ sĩ và đầy tốc độ. Bàn thắng ấn định tỷ số 3 – 1 cho Brazil như nói lên điều đó. Một pha ra chân nhanh và đầy tinh tế. Oscar dường như là hình ảnh mà Scolari muốn xây dựng cho Brazil ở giải đấu lần này.

Trong hiệp 2, Brazil là đội chủ động cầm bóng và tấn công nhiều hơn về phía khung thành Croatia. Mặc dù vậy, phải thừa nhận rằng trong trận đấu này, các cầu thủ vàng – xanh dường như vẫn chưa thật sự phối hợp nhuần nhuyễn với nhau. Các đường lên bóng còn chậm chạp và thường xuyên để mất bóng ở khu vực giữa sân. Cùng với đó, hàng hậu vệ “thép” cũng làm việc thiếu chắc chắn. Hai hậu vệ biên dâng cao để lộ nhiều khoảng trống. Một lão tướng như Olic cũng thường xuyên có những tình huống thoát xuống và đoe dọa khung thành của Julio Cesar. Nếu gặp những đối thủ mạnh thì Brazil nên chơi chắc chắn và quyết liệt hơn nữa.

Neymar trong trận này đã phần nào thể hiện được phẩm chất của một ngôi sao hàng đầu. Và từ một tình huống Fred bị phạm lỗi trong vòng cấm, Neymar đã xuất sắc đánh bại thủ thành bên phía Croatia để đưa Brazil vượt lên. Hai bàn thắng trong trận khai mạc được xem là thành công với chàng tiền đạo 22 tuổi này. Điều đó có thể sẽ giúp anh giải tỏa áp lực và bùng nổ hơn trong những trận tiếp theo.

Với Croatia, một trận thua chưa hẳn là hết hi vọng với họ. Còn 2 trận tiếp theo để họ cạnh tranh tấm vé vào vòng trong. Còn với Brazil, một chiến thắng trong ngày ra quân là cần thiết và làm tiền đề để các cầu thủ Vàng – xanh tiếp tục thể hiện trên hành trình chinh phục ngai vàng trên sân nhà. Hi vọng rằng với việc vượt qua những khó khăn lúc đầu, Brazil sẽ rủ bỏ gánh nặng áp lực và thể hiện đúng với đẳng cấp của mình trong những trận tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X