Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Anderson: Một tài năng và một dấu hỏi

Thứ Bảy 08/12/2012 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các fan của Man United hẳn còn nhớ giai đoạn đầu mùa giải 2011-2012, khi đội bóng mà mình yêu thích chơi một thứ bóng đá cuốn hút, tấn công rực lửa và ghi nhiều bàn thắng vào lưới đối thủ, như trận hạ Man City 3-2 ở Community Shield hay nhấn chìm Arsenal 8-2 tại Old Trafford…Nhiều lời khen được dành cho cặp tiền vệ trung tâm Anderson-Cleverley như là tác nhân cho lối chơi đẹp mắt này, đặc biệt là cho Cleverley - người vừa trở về sau khi đi học việc ở Wigan cuối mùa trước – nhưng cũng không thể nào bỏ qua Anderson, người góp phần không nhỏ trong việc điều khiển cỗ máy United băng lên phía trước.

Anderson đã từng đồng nghĩa với “thất vọng”. Khi thì chấn thương, ra sân nhạt nhoà, không đủ thể lực…Nhưng không thể phủ nhận tài năng của Anderson. Cầu thủ người Brazil có kĩ thuật cá nhân tốt (một ví dụ là pha xâu kim Fabregas), có khả năng chuyền bóng tốt, có tầm nhìn và sự sáng tạo, có sức mạnh cơ bắp…

Thật đáng tiếc là vì những lí do như chấn thương, phong độ suy giảm, thể lực…mà tất cả những tài năng của Anderson chưa được thể hiện hết mức, nên Anderson mới chỉ có thể gọi là “măng non” chứ chưa phải là một ngôi sao. Mà giờ anh đã 24 tuổi, có nghĩa là anh phải nhanh chóng khẳng định mình và chiếm một suất đá chính trong đội hình Quỷ Đỏ - nếu không thì Ando vẫn mãi chỉ là đứa trẻ không chịu lớn.

anderson
 

Anderson, tuy vậy, lại là một con bài quan trọng trong đội hình của Sir Alex. Thứ nhất, anh có khả năng chuyền bóng và sáng tạo, một điểm cộng khi United thường bị cho là “thiếu sáng tạo”. Và thứ hai, quan trọng hơn cả, Anderson có sức mạnh, khả năng càn lướt và lối chơi tấn công trực diện. Anh là cầu thủ box-to-box vô cùng đắc lực: anh có thể băng lên tấn công, tham gia phối hợp nhuần nhuyễn với đồng đội như một mũi nhọn sáng tạo, hỗ trợ ghi bàn; Anderson là một đối tác lí tưởng với một tiền vệ trung tâm chơi theo kiểu “regista”, bình tĩnh phân phối bóng ở sau bằng những đường chuyền thông minh và chính xác (Carrick, Scholes). Hãy xem cách anh, bằng những pha băng lên dũng mãnh của mình, đã góp phần to lớn trong việc thay đổi thế trận trước QPR mới đây thì mới thấy Anderson đắc lực như thế nào.

Tài năng là vậy, nhưng Anderson vẫn là một dấu hỏi lớn trong đội hình MU – vì sao vậy? Chấn thương, phong độ thất thường…là một nhẽ, nhưng có lẽ cũng vì một nguyên nhân là Anderson chưa được chơi ở vị trí tốt nhất cho mình. Anh từng chơi không tồi chút nào trong vị trí cao nhất ở hàng tiền vệ 3 người của sơ đồ 4-5-1 khi MU vẫn còn bộ ba Rooney-Ronaldo-Tevez… nhưng anh thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, và đây là mấu chốt của vấn đề: Anderson không thật sự thoải mái ở vị trí này.

Anderson không thật sự nhanh nhẹn, chủ động trong việc chọn vị trí đứng khi phòng ngự. Đối tác của Anderson cũng không phải dễ dàng gì: Carrick/Scholes là lí tưởng nhất, dù họ có thể bị ảnh hưởng khi Ando không phòng ngự tốt và cả hai cũng không phải là những tiền vệ phòng ngự thu hồi tốt; Fletcher không ổn một chút nào khi cặp đôi này đã góp phần lớn khiến đội nhà thất bại trong trận thua West Ham 4-0 và thua Man City 6-1; còn khi cặp với Cleverley (người thậm chí còn không có một đối tác lí tưởng nào), họ phối hợp và mở ra rất nhiều con đường tới cầu môn đội bạn, nhưng ngược lại, không ai có xu hướng bọc lót cả, đồng nghĩa với tạo khoảng trống rất lớn trước mặt hàng hậu vệ cho đối phương khai thác. Tuy vậy, Anderson hoàn toàn có thể phát huy khả năng của mình trong sơ đồ kim cương với 4 tiền vệ ở khu vực giữa sân; thêm nữa, Ando đang tỏ ra tiến bộ từng ngày và thích nghi dần dần với vị trí tiền vệ trung tâm – anh bắt cặp tốt hơn với Fletcher (người đã chơi lùi hơn nhiều sau khi trở lại) và Carrick (điển hình là trận thắng Arsenal, khi anh được tung vào sân từ ghế dự bị và cùng Carrick điều khiển tuyến giữa, đảm bảo ưu thế của United).

Sau màn trình diễn ấn tượng trước QPR, Sir Alex đã quyết định cho Anderson đá chính. Có lẽ còn hơi sớm để nói rằng một vị trí xuất phát đã nằm gọn trong tay tiền vệ người Brazil, nhưng nếu cứ tiếp tục thi đấu tốt và thích nghi nhanh chóng như hiện tại, tương lai của Ando sẽ vô cùng xán lạn, đáp ứng được những mong mỏi của Ferguson khi tiêu không ít tiền đưa anh về…

Chứng tỏ được không, Anderson Luís de Abreu Oliveira?
 
(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X