Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam và thói quen khó bỏ

Thứ Hai 22/01/2024 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại trước tuyển Indonesia một lần nữa đã chỉ ra nhiều vấn đề của đội tuyển Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc tới những lỗi tai hại của hàng thủ đã trực tiếp khiến đoàn quân áo đỏ phải nhận thất bại. 

Hôm 19/1 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại 0-1 trước Indonesia tại vòng bảng Asian Cup 2023, trong một trận đấu mà đoàn quân áo đỏ đã hoàn toàn đánh mất thế chủ động vào tay đối phương.

Ngay ở những phút đầu trận, phía Indonesia đã thi đấu lấn lướt và liên tục uy hiếp cầu môn tuyển Việt Nam. Và nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Nguyễn Filip, có lẽ là khung thành của đoàn quân áo đỏ đã phải nhận không chỉ là một bàn thua trong hiệp 1.

Đội tuyển Việt Nam và thói quen khó bỏ 1
Asnawi Mangkualam giúp Indonesia đánh bại đội tuyển Việt Nam

Việc tuyển Việt Nam để thua trước Indonesia là điều mà không người hâm mộ Việt Nam nào mong đợi. Nhưng phải thừa nhận đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng với đội bóng xứ Vạn đảo, khi mà họ đã trình diễn một lối đá tích cực và khôn khéo hơn, trong khi tuyển Việt Nam lại 'tự bắn vào chân mình' trước những áp lực từ phía đối thủ. 

Trong một khoảnh khắc có lẽ là trong vô thức, trung vệ Nguyễn Thanh Bình đã có hành vi kéo áo đối với chân sút Rafael Struick khi tiền đạo của Indonesia đang có bóng trong vòng cấm ở phút 40. Đây thực sự là một hành động khá khó hiểu và cũng là rất không an toàn của Thanh Bình, bởi vị trí phạm lỗi lại ở trong vòng cấm đội nhà. 

Chứng kiến pha phạm lỗi, trọng tài chính đã thổi còi cho Indonesia hưởng quả đá phạt 11m. Và đứng trước chấm đá phạt, đội trưởng Asnawi Mangkualam đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn, trừng phạt đoàn quân áo đỏ. 

Để thua Indonesia sau gần 8 năm, đồng thời sớm phải dừng bước tại Asian Cup 2023, đây thực sự là một trận thua cay đắng của thầy trò ông Troussier. Đáng lẽ ra, nếu không xuất hiện sai lầm cá nhân của Thanh Bình, chưa chắc là đoàn quân áo đỏ đã phải nhận một kết quả đáng thất vọng như vậy. 

Sớm dừng bước ở Asian Cup 2023 sau trận thua Indonesia, đây thực sự là một kết quả tệ hại với tuyển Việt Nam. Và nó cũng sẽ là một bài học lớn mà không chỉ các thành viên đội tuyển, mà bất cứ cầu thủ bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ cũng cần nhìn vào để rút kinh nghiệm cho mình. 

Đội tuyển Việt Nam và thói quen khó bỏ 2
Thanh Bình chơi cực kì thiếu an toàn trong vòng cấm tuyển Việt Nam.

Nói về sai lầm của Thanh Bình, giới chuyên môn Việt Nam ngay lập tức cũng đã gửi đi những thông điệp ngay sau thất bại của 'Những chiến binh sao vàng'. Cụ thể HLV Trần Công Minh nói với báo Dân Trí về tình huống kéo người của Thanh Bình: "Đây là pha bóng phản ánh sự thiếu kinh nghiệm đó, cả kinh nghiệm thực chiến lẫn kinh nghiệm, thói quen từ sân chơi trong nước. 

Đôi khi các hậu vệ nghĩ rằng những pha kéo áo như thế là nhẹ thôi, chưa đủ tác động khiến đối phương có thể ngã. Nhiều trọng tài khi điều khiển các trận đấu trong nước cũng thường nhận định đây là pha bóng không đủ lực làm ngã đối phương để dẫn đến một quả phạt đền. Tuy nhiên, với sân cỏ quốc tế, với công nghệ VAR và với cách kiểm soát lỗi chặt chẽ của bóng đá quốc tế hiện nay, thực tế đang đi ngược lại thói quen của chúng ta".

Trong khi theo cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng, cầu thủ Việt Nam quá nhờn tiểu xảo ở V-League nên dễ mắc sai sót khi ra sân chơi quốc tế, mà mới nhất là pha phạm lỗi dẫn đến phạt đền của Nguyễn Thanh Bình ở Asian Cup 2023.

Vnexpress dẫn lời vị cựu trung vệ tuyển Việt Nam cho hay: "Không cần tôi phân tích, cả thế giới cũng cảm thấy Thanh Bình quá dại dột. Tôi vốn không thích phê phán cầu thủ, thậm chí còn nhiều lần bênh vực họ. Điển hình như Đỗ Duy Mạnh hay Đoàn Văn Hậu trước đây. Sau những tình huống phạm lỗi hay chơi xấu, tôi đều nhắn tin nhắc nhở, chỉ bảo.

Thanh Bình từng mắc lỗi tai hại ở vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á, nhưng sau đó cậu ấy đã tiến bộ về chuyên môn, có ý chí phấn đấu. Tuy nhiên, lần này Thanh Bình lại dại dột trong một tích tắc. Cậu ấy, cũng như nhiều cầu thủ Việt Nam, cần nhớ rằng bóng đá bây giờ có VAR, khi ra sân phải ghim vào đầu mình rằng mọi tình huống xấu chơi đều bị soi xét. Thanh Bình phạm lỗi như thế thì không ai cứu nổi".

Đội tuyển Việt Nam và thói quen khó bỏ 3
Bóng đá Việt Nam cần bỏ ngay những hành vi chơi xấu khi thời đại của VAR đã xuất hiện.

Sai lầm của Thanh Bình cũng không phải lần đầu các hậu vệ Việt Nam mắc lỗi trong các trận đấu bóng đá quốc tế. Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, hàng thủ của chúng ta cũng nhiều lần phạm lỗi trong vòng cấm, dẫn đến những bàn thua trên chấm đá 11m.

Còn trước bóng đá Indonesia, đây cũng không phải lần đầu tuyển Việt Nam phải nhận những kết quả cay đắng đến từ những sai lầm mang tính cá nhân. Còn nhớ trong trận thua 1-2 trước đội bóng Vạn đảo ở trận bán kết lượt đi AFF Cup năm 2016, khi đó Quế Ngọc Hải cũng phạm lỗi trong vòng cấm khiến đội nhà phải chịu quả 11m, dẫn tới bàn thua thứ hai trong trận đấu. 

Tới trận lượt về, khi hàng thủ không còn 'bóp team' thì tới lượt thủ thành Nguyên Mạnh trong một khoảnh khắc mất kiềm chế, đã có pha chơi xấu đối thủ dẫn tới việc bị truất quyền thi đấu. 

Chơi thiếu người, đội tuyển Việt Nam khi ấy dù đã nỗ lực nâng tỷ số trận đấu lên thành 2-1 để đưa cuộc đấu tới hiệp phụ, nhưng sau đó họ đã không thể tiếp tục đứng vững trước đối thủ, qua đó chấp nhận nhường cho Garuda tấm vé vào chung kết. 

Như vậy, rõ ràng sau nhiều năm hướng tới chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể 'sửa' được những thói quen chơi xấu của mình. Có lẽ do nhiều cầu thủ đã quá quen với môi trường V-League, khi các pha phạm lỗi ít khi bị thổi phạt nên đã lặp lại thói quen này khi ra đấu trường lớn quốc tế, dù biết bây giờ đã là thời đại của công nghệ VAR.

Mong là sau thất bại lần này, VFF và ban trọng tài cần siết chặt hơn nữa đối với những tình huống, hành vi chơi xấu của các cầu thủ Việt Nam. Bởi nếu họ vẫn còn tâm lý đá láo, đá xấu rồi dùng tiểu xảo với đối thủ ở sân chơi quốc nội thì không dám chắc là điều này sẽ không còn xuất hiện lại ở các giải đấu quốc tế.

Việt Nam 0-1 Indonesia: 'Chén đắng' của ông Troussier Việt Nam 0-1 Indonesia: 'Chén đắng' của ông Troussier 
Với trận thua 0-1 tại Asian Cup 2023, như vậy là sau gần 8 năm, đội tuyển Việt Nam mới lại để thua trước Indonesia. Và vào lúc này người thất vọng nhất hẳn phải là HLV Philippe Troussier khi ông đã ba lần 'nuốt chén đắng' trước Garuda.
ĐT Việt Nam giữa cơn mơ hồ triết lý của HLV TroussierĐT Việt Nam giữa cơn mơ hồ triết lý của HLV Troussier
Trận thua Indonesia mô tả chân thực một ĐT Việt Nam vùng vẫy trong cơn mơ hồ giữa sự bế tắc của lối chơi xưa cũ và sự rối loạn khi tiếp cận một triết lý mới mẻ.
Điểm yếu tâm lý của ĐT Việt NamĐiểm yếu tâm lý của ĐT Việt Nam
Sau 10 tháng dẫn dắt, HLV Philippe Troussier vẫn chưa thể cải thiện vấn đề tinh thần, vốn là điểm yếu cố hữu của các cầu thủ trẻ.
Đội tuyển Việt Nam nhận tin vui về nhân sự trước trận gặp IraqĐội tuyển Việt Nam nhận tin vui về nhân sự trước trận gặp Iraq
Theo thông tin từ đội tuyển thì cầu thủ trẻ Nguyễn Đình Bắc đã sẵn sàng để trở lại khoác áo đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Iraq vào ngày 24/1 tới.
HLV Troussier: ĐT Việt Nam phải duy trì tinh thần chiến đấu trong mọi hoàn cảnhHLV Troussier: ĐT Việt Nam phải duy trì tinh thần chiến đấu trong mọi hoàn cảnh
Chia sẻ với giới truyền thông Việt Nam tại Qatar, HLV Philippe Troussier đã tâm sự việc mình luôn yêu cầu các học trò giữ vững tinh thần và hướng về phía trước với những suy nghĩ và hành động tích cực.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X