Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất

Điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier

19/1

Dẫu biết đội tuyển Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và đội hình hiện tại cũng chưa phải là mạnh nhất, song không thể phủ nhận về những thay đổi tích cực đang được đoàn quân áo đỏ thể hiện ở đấu trường châu lục.

Hôm 14/1 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã chính thức bước vào trận ra quân tại vòng chung kết Asian Cup 2023. Mặc dù đã nỗ lực hết sức song cuối cùng toàn đội vẫn không thi đấu thành công, khi để thua chung cuộc 2-4 trước một đội tuyển rất mạnh của châu lục là Nhật Bản. 

Điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier 1
Trận thua Nhật Bản không phải điều tồi tệ với đội tuyển Việt Nam.

Thực sự không quá khó để người hâm mộ có thể dự đoán kết quả này, khi mà độ vênh về trình độ giữa hai nền bóng đá là quá lớn. Trong khi Nhật Bản xếp hạng 17 thế giới và từng 4 lần vô địch châu Á thì tuyển Việt Nam hiện đứng hạng 94 và chưa bao giờ vào tới bán kết của một kỳ Asian Cup, kể từ khi giải đấu xuất hiện vòng đấu loại trực tiếp vào năm 1972.

Dù thất thủ trước Nhật Bản ở ngày ra quân, song đây chưa hẳn đã là một kết quả tệ hại với đội tuyển Việt Nam. Ngược lại việc sớm chạm trán đội bóng được đánh giá mạnh nhất tại bảng D còn giúp đoàn quân áo đỏ dễ bề chuẩn bị các kế hoạch, kịch bản thi đấu cho hai trận còn lại với Indonesia và Iraq. 

Hơn hết, việc được thi đấu trước một nền bóng đá hàng đầu châu lục và thế giới như Nhật Bản cũng là cơ hội tốt để thầy trò HLV Philippe Troussier nhìn nhận ra những hạn chế đang tồn tại của chính mình.

Bên cạnh những khuyết điểm ở hàng thủ, mặt trận tấn công của tuyển Việt Nam cũng sẽ phải cải thiện rất nhiều nếu muốn tiến xa ở giải đấu lần này. Song không thể phủ nhận những thay đổi tích cực đang được đoàn quân áo đỏ thể hiện, nhất là trong cách triển khai bóng và tổ chức tấn công của họ. 

Trước Nhật Bản - một đội bóng rất mạnh nhờ sở hữu lối chơi kiểm soát bóng, khá đáng khen là đội tuyển Việt Nam vẫn tự tin cầm bóng tấn công. Và theo chia sẻ của HLV Troussier thì đó cũng là cách tốt nhất để đoàn quân áo đỏ phòng ngự hữu hiệu trước Nhật Bản.

Thumb_Troussier_Park
HLV Troussier đang tạo ra một đội tuyển Việt Nam hoàn toàn mới so với quá khứ.

"Tuyển Việt Nam thua trận trước Nhật Bản, điều này không có gì bất ngờ bởi trình độ cách biệt. Tuy vậy, chi tiết trận đấu cho thấy chúng tôi đã chơi mạnh mẽ, cũng có khả năng kiểm soát bóng. 

Trước trận đấu, chúng tôi hiểu rằng, nếu để Nhật Bản có nhiều thời gian kiểm soát bóng thì sẽ họ tấn công nhiều hơn, khung thành của đội sẽ chịu nhiều nguy hiểm hơn. Chúng tôi hiểu rằng phải giảm thiểu nguy hiểm và thời gian phòng ngự bằng cách kiểm soát bóng", chiến lược gia người Pháp khẳng định. 

Triết lí chỉ đạo của ông Troussier tại đội tuyển Việt Nam rõ ràng là khác hẳn so với người tiền nhiệm Park Hang Seo trước đây, khi mà nhà cầm quân người Pháp vẫn khuyến khích các học trò tự tin triển khai bóng từ phần sân nhà, thay vì cố gắng đưa trái bóng ra khỏi khu vực cấm địa càng xa càng tốt như thời ông Park. 

Sự thay đổi về chiến thuật đó đưa tuyển Việt Nam trở lại với lối đá kĩ thuật, kiểm soát bóng quen thuộc như trong quá khứ. Mặc dù vẫn áp dụng lối chơi bố trí 5 hậu vệ nhưng đội tuyển Việt Nam của hiện tại đã thi đấu mềm mại và có đường nét hơn rất nhiều so với thời ông Park.

Khi HLV Park Hang Seo còn nắm quyền đội tuyển Việt Nam, ông luôn đặt trọng tâm vào vấn đề phòng ngự, lấy việc đảm bảo an toàn cho khung thành đội nhà là ưu tiên hàng đầu trước khi nghĩ tới việc triển khai bóng tấn công. 

Cũng bởi thế mà về lý thuyết, lối đá của đoàn quân sao vàng dưới thời nhà cầm quân Hàn Quốc luôn được đánh giá là an toàn và thực dụng hơn so với thời ông Troussier. Chẳng nhìn đâu xa cùng trước đối thủ Nhật Bản, tuyển Việt Nam của ông Park chỉ để thua đúng 1 bàn, trong khi số bàn thua mà thầy trò ông Troussier phải nhận trước 'Samurai xanh' cao gấp 4 lần. 

Điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier 2
Sự khác biệt về cách đá của ĐT Việt Nam dưới thời hai nhà cầm quân ngoại.

Trong trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản dưới thời HLV Park Hang Seo (trận hòa 1-1 trên sân Saitama), tuyển Việt Nam chỉ kiểm soát bóng 27% và tạo ra vỏn vẹn 277 đường chuyền, trong khi phía Nhật Bản là 73% và 713 đường chuyền. 

Sang thời ông Troussier, đội tuyển Việt Nam đã không còn tỏ ra lép vế trước Nhật Bản. Tỷ lệ cầm bóng của họ đã tăng lên 41%, bên cạnh đó số đường chuyền được Hùng Dũng và các đồng đội tạo ra cũng tăng gần gấp đôi, lên con số 533 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 81%. Con số này không chênh lệch quá lớn với đội tuyển Nhật Bản khi sở hữu 741 đường chuyền (tỷ lệ chính xác 86%).

Cũng nhờ sự mạnh dạn trong tấn công mà 'Những chiến binh sao vàng' đã có được 6 cú sút về phía khung thành đối thủ và hai trong đó trở thành các bàn thắng trước 'Samurai xanh'. Rõ ràng sự thay đổi cách chơi thực sự đã giúp đội tuyển Việt Nam tấn công tốt hơn. 

Với cú đúp bàn thắng vào lưới ĐT Nhật Bản, đây là lần đầu tiên ĐT Việt Nam ghi 2 bàn vào lưới đội bóng xứ mặt trời mọc trong một những giải đấu chính thức. Trước đó, Những chiến binh Sao vàng từng 2 lần chạm trán Nhật ở Asian Cup vào các năm 2007 (thua 1-4) và năm 2019 (thua 0-1).

Tính ra trước dàn sao người Nhật, đoàn quân của HLV Philippe Troussier đã tạo ra số bàn thắng thậm chí đã nhiều hơn cả tổng số bàn thắng trong ba trận đối đầu với chính đối thủ này trước đó của tuyển Việt Nam dưới thời ông Park (hai lần để thua 0-1 và một lần hòa 1-1). 

Điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam thời HLV Troussier 3
Đình Bắc giúp ĐT Việt Nam có bàn thắng vào lưới Nhật Bản.

Đây thực sự là một tín hiệu tích cực và cũng khá lạc quan với thầy trò ông Troussier trong hành trình hướng tới tham vọng dự World Cup của mình. Rõ ràng muốn có được chiến thắng, đoàn quân áo đỏ sẽ cần phải biết cách cầm bóng tấn công thay vì tiếp tục thủ thế, chờ đối phương mắc những sai lầm. 

Để tìm được công thức giành chiến thắng, tuyển Việt Nam sẽ phải mạnh dạn tấn công tìm kiếm những cơ hội ghi bàn vào lưới của đối thủ. Song lối chơi nào thì cũng có hai mặt của nó. Và việc bỏ đi lối đá phòng ngự phản công cũng đang khiến tuyển Việt Nam để thủng lưới nhiều hơn trước.

Trong trận gặp Nhật Bản vừa qua, hàng thủ của 'Những chiến binh sao vàng' đã phải nhận tới 4 bàn thua. Con số này thậm chí đã vượt qua tổng số bàn thua mà đoàn quân áo đỏ từng phải nhận khi chạm mặt đội bóng xứ Hoa anh đào dưới thời ông Park (3 bàn thua/3 trận). 

Do vậy toàn đội sẽ phải cải thiện khả năng phòng ngự của mình hơn nữa trong những trận đấu sắp tới. Có thể trong ngắn hạn, lối chơi mà HLV Troussier đang áp dụng cho tuyển Việt Nam có thể chưa thực sự hiệu quả ở thời điểm hiện tại, nhưng về lâu dài thì chiến thuật đó hoàn toàn phù hợp với tham vọng vươn tầm của bóng đá Việt. 

Nhận định Việt Nam vs Indonesia (21h30 ngày 19/1): Mệnh lệnh phải thắngNhận định Việt Nam vs Indonesia (21h30 ngày 19/1): Mệnh lệnh phải thắng
Màn so tài giữa Việt Nam vs Indonesia mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng với hai đội, bởi chỉ có 3 điểm mới giúp họ hướng tới tấm vé lọt vào vòng trong.
INFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước trận đại chiến Việt Nam - IndonesiaINFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước trận đại chiến Việt Nam - Indonesia
Trong bối cảnh rất khó lấy điểm trước Nhật Bản và Iraq ở bảng D, có thể nói màn so tài giữa Việt Nam vs Indonesia có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cả hai đội tuyển.
BLV Quang Huy nhận định gì trước trận Việt Nam vs Indonesia?BLV Quang Huy nhận định gì trước trận Việt Nam vs Indonesia?
Trước cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam gặp ĐT Indonesia ở lượt trận 2 bảng D Asian Cup 2023, BLV Quang Huy đã đưa ra những nhận định gì về trận đấu này?
Không ngại va chạm, nhưng Việt Nam cần tránh ăn thẻ trước IndonesiaKhông ngại va chạm, nhưng Việt Nam cần tránh ăn thẻ trước Indonesia
Trong buổi tập làm quen sân trước trận quyết đấu với Indonesia, HLV Philippe Troussier đã cho các cầu thủ ĐT Việt Nam tập va chạm.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X