Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Nỗi oan của Junya Ito và hệ lụy khổng lồ cho ĐT Nhật Bản

Thứ Bảy 03/02/2024 12:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Junya Ito đã chính thức rời ĐT Nhật Bản để giải quyết những vấn đề cá nhân và HLV Hajime Moriyasu cũng phải giải bài toán không hề đơn giản lúc này.

Điều gì đã diễn ra với Junya Ito

12h ngày 31/1 (giờ Nhật Bản), tờ Weekly Sancho tung tin chấn động liên quan tới Junya Ito. Trang tin này tố cáo tiền vệ của ĐT Nhật Bản xâm hại tình dục một người phụ nữ vào ngày 21/6/2023. Người phụ nữ cho biết mình đã bị chuốc say trước khi được đưa vào một khách sạn. Khi cô tỉnh dậy vào giữa đêm đã thấy Ito nằm đè lên mình. Nạn nhân cũng khẳng định mình nhìn rõ mặt tiền vệ sinh năm 1993 dù xung quanh rất tối.

Tin đồn được tung ra chưa đầy 10h trước khi Nhật Bản đối đầu Bahrain ở vòng 1/8 Asian Cup 2023. Trận đó, HLV Hajime Moriyasu để Junya Ito ngồi dự bị và không sử dụng tiền vệ này bất cứ phút nào. Junya Ito sau đó xin rút lui khỏi đội tuyển và được JFA chấp thuận. Nhưng chỉ 2h sau quyết định trên, GĐKT của ĐT Nhật Bản - Masakuni Yamamoto cho biết Junya Ito vẫn sẽ ở lại Qatar cho tới khi cuộc họp thứ hai của Samurai Xanh được thông qua.

14h ngày 2/2 (giờ Nhật Bản), chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản Kozo Tashima xác nhận Junya Ito sẽ rời đội bóng này. Báo chí Nhật tiết lộ HLV Hajime Moriyasu cùng cầu thủ muốn Ito phục vụ đội tuyển. Nhưng sau cuộc họp giữa ông Tashima cùng các đối tác, phía JFA đưa ra quyết định an toàn. 

Nỗi oan của Junya Ito và hệ lụy khổng lồ cho ĐT Nhật Bản 1
Junya Ito chính thức rời ĐT Nhật Bản

Bất ngờ và tức giận là phản ứng chung của phần đông CĐV xứ Hoa anh đào sau những thông tin liên quan tới Ito. Bất ngờ là bởi một cầu thủ như Junya Ito khó lòng mắc sai lầm tai hại đến vậy. Tức giận bởi lẽ tin đồn đến ở thời điểm quá nhạy cảm. Chưa biết thực hư câu chuyện tới đâu nhưng trước mắt, cá nhân Ito cũng như ĐT Nhật Bản sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi tin đồn trên.

Độ tin cậy của cáo buộc nhắm vào Ito đang bị đặt dấu hỏi lớn. Weekly Sancho, tờ báo tung tin đồn không phải trang tin uy tín và từng bị kiện vì đăng tải tin sai sự thật. Tác giả bài viết, Aruhei Saito cũng từng bị cấm viết bài vì lí do tương tự. Đào sâu những thông tin liên quan, có thể thấy Junya Ito là nạn nhân của một lời vu oan vô căn cứ.

Oan cho Ito, khó cho Nhật Bản

Thực chất, đây không phải lần đầu VĐV Nhật Bản dính những cáo buộc liên quan tới tình dục trong thời gian thi đấu ở giải châu lục. Tại ASIAD 2018, bốn cầu thủ ở ĐT bóng rổ Nhật Bản gồm Yuya Nagayoshi, Takuya Hashimoto, Takuma Sato và Keita Imamura bị trục xuất ngay lập tức khỏi đội tuyển. Bốn cầu thủ này xuất hiện ở khu phố đèn đỏ tại Jakarta trong bộ trang phục của ĐTQG Nhật Bản. Tuy vậy, trường hợp của Ito là hoàn toàn khác.

Nỗi oan của Junya Ito và hệ lụy khổng lồ cho ĐT Nhật Bản 2
ĐT bóng rổ Nhật Bản cũng từng đối mặt với những cáo buộc liên quan tới tình dục của VĐV trong thời gian dự ASIAD 2018

Lật lại cáo buộc của nạn nhân, thời điểm diễn ra vụ việc nằm trong khoảng 0h-2h ngày 21/6/2023. Trước đó, Ito đá chính trong trận ĐT Nhật Bản đánh bại Peru 4-1 trước khi rời sân ở phút 70 do có dấu hiệu đau lưng. Trận đấu kết thúc lúc 21h ngày 20/6 nhưng sau đó, Ito cùng đồng đội nán lại chào CĐV trên sân trước khi họp đội và giãn cơ.

Như vậy, thời gian để Ito ra ngoài, ngồi nói chuyện với bị hại rồi đưa vào khách sạn thực hiện mưu đồ bất chính là điều cực khó. Quan trọng nhất, hình ảnh được trích xuất ra từ team cam của ĐT Nhật Bản cho thấy Ito vẫn đang có mặt cùng cả đội ở đúng thời điểm được cho là gặp gỡ người phụ nữ trên.

Chưa kể, với một đội bóng kỷ luật như ĐT Nhật Bản, việc để lọt cầu thủ ra ngoài vào nửa đêm là điều gần như không thể xảy ra. Việc đưa người ngoài vào nơi cả đội lưu trú lại càng khó. Như vậy, liệu Ito đã làm cách nào để thực hiện hành vi như trong cáo buộc?

Nỗi oan của Junya Ito và hệ lụy khổng lồ cho ĐT Nhật Bản 3
Junya Ito (đứng ngoài cùng bên phải) có mặt cùng đồng đội ở ĐT Nhật Bản suốt thời gian sau trận đấu Peru (Ảnh: Chụp màn hình)

Mọi chứng cứ đều ủng hộ Junya Ito, nhưng điều đó không thể thay đổi sự thật rằng Asian Cup 2023 đã kết thúc với tiền vệ này. Pháp luật có thể giải oan cho Ito, nhưng sự việc lần này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý cũng như sự nghiệp của tiền vệ thuộc biên chế Stade de Reims. Năm nay, Ito đã 31 tuổi và có thể Asian Cup 2023 là cơ hội cuối để cầu thủ này giành danh hiệu trong màu áo ĐTQG. Tiếc thay, mọi thứ đã kết thúc.

Samurai xanh cũng chịu tổn thất cực lớn khi Junya Ito rời đội. Tiền vệ sinh năm 1993 là cầu thủ quan trọng trong hệ thống của HLV Hajime Moriyasu. Sau 54 trận ra sân cho ĐT Nhật Bản, Ito đã ghi 13 bàn và 17 kiến tạo. Nhật Bản vẫn có thể thắng Bahrain dù Ito không ra sân, nhưng Iran ở tứ kết là đối thủ hoàn toàn khác. Ngay cả khi đánh bại được Iran, Nhật Bản cũng phải tính tới đối thủ ở bán kết hay thậm chí là chung kết.

Nỗi oan của Junya Ito và hệ lụy khổng lồ cho ĐT Nhật Bản 4
ĐT Nhật Bản sẽ gặp khó khi không có Junya Ito

Trong tay HLV Moriyasu vẫn còn lựa chọn cho vị trí tiền vệ cánh phải. Thực tế, ở trận đấu Bahrain, người đá thay Ito là Ritsu Doan đã thể hiện tương đối tốt, với một bàn thắng. Chưa kể, Takefusa Kubo hay Takuma Asano cũng có thể đảm nhiệm vị trí này.

Nhưng cả ba cái tên trên đều không thi đấu theo cách mà HLV Moriyasu muốn sử dụng trong hệ thống. Ritsu Doan thiên về dứt điểm hơn là tạo cơ hội, Kubo có xu hướng bó vào trung lộ còn Asano để lại sự thất vọng nặng nề sau ba trận gần nhất. Thời gian cho HLV Moriyasu không nhiều và ông sẽ phải lắp ghép những con người hiện có sao cho phù hợp.

Năm 2018, ĐT bóng rổ Nhật Bản cũng để thua Iran ở bán kết. Trong kịch bản xấu nhất, cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Junya Ito có thể tạo ra hiệu ứng cánh bướm khiến ĐT Nhật Bản không thể giành chức vô địch giải đấu năm nay.

Những kẻ tung tin đồn sai sự thật có thể bị phạt tiền, phạt tù. Nhưng không hình phạt nào có thể bù đắp được những hệ lụy có thể xảy ra với Samurai xanh cả.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X