Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Khi những dự đoán bị đảo ngược ở Asian Cup 2023

Thứ Năm 08/02/2024 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Màn trình diễn của các đội bóng tại Asian Cup 2023 khiến nhiều người hâm mộ phải bất ngờ khi hàng loạt đội bóng lớn dừng bước sớm so với kỳ vọng.

Điểm mặt “ngựa ô”

Một trong những dấu ấn thú vị nhất tại Asian Cup 2023 là màn trình diễn ấn tượng của những đội không được đánh giá cao. Trong số những đại diện của Asian Cup 2023, Tajikistan và Jordan xứng đáng là hai đội bóng có màn trình diễn trên mong đợi nhất.

Tajikistan dừng bước ở tứ kết, nhưng đội bóng Trung Á này đã có màn trình diễn ấn tượng hơn rất nhiều so với kỳ vọng cũng như dự đoán của người hâm mộ ở trước giải. Đáng nói nhất phải kể đến việc đoàn quân của HLV Petar Segrt vượt qua một UAE ở nhóm đầu châu lục ở vòng 1/8.

Mặc dù bị UAE gỡ hòa ở phút 90+5 nhưng "Sư tử Ba Tư" vẫn kiên cường trải qua 30 phút hiệp phụ trước sức ép khủng khiếp từ phía những chân sút UAE. Trên loạt luân lưu định mệnh, đội lần đầu tham dự Asian Cup lại bản lĩnh và lạnh lùng hơn những người từng lọt vào bán kết ở giải đấu gần nhất để viết nên câu chuyện cổ tích của mình.

Khi những dự đoán bị đảo ngược ở Asian Cup 2023 1
Tajikistan làm nên lịch sử ở Asian Cup 2023

Hành trình của Tajikistan đã bị chặn lại bởi một “ngựa ô” khác của giải đấu năm nay - Jordan. Ở Asian Cup 2019, Jordan đã dừng bước trước ĐT Việt Nam nhưng mọi thứ khác rất nhiều ở mùa giải năm nay. Dưới thời HLV Hussein Ammouta, Jordan triển khai thứ bóng đá đầy tốc độ, toan tính và hiệu quả tới đáng sợ. Thành quả với đại diện Tây Á là tấm vé vào chơi chung kết đầy xứng đáng.

Những bại tướng trên đường vào chung kết của Jordan cũng thuộc hàng "cứng cựa" của châu Á. Ngoại trừ “lính mới” Tajikistan, Iraq ở vòng 1/8 hay Hàn Quốc ở bán kết đều phải nếm trái đắng trước Jordan. Đặc biệt, ở bán kết, HLV Ammouta đã cho thấy khả năng nghiên cứu đối thủ đầy đẳng cấp của mình. Jordan hoàn toàn bắt chết được Hàn Quốc và buộc Son Heung-min và đồng đội thêm một lần lỡ hẹn với trận đấu cuối cùng.

Gọi ĐT Qatar là “ngựa ô” là nhận định thiếu công bằng, nhưng ĐT Qatar tại giải đấu năm nay đã có màn thể hiện trái ngược so với dự đoán của giới mộ điệu. Màn trình diễn nghèo nàn ở World Cup 2022 khiến nhiều người hâm mộ nghi hoặc về khả năng tiến xa của Qatar. Tuy vậy, chủ nhà của Asian Cup khẳng định rằng mình vẫn là thế lực ở sân chơi châu lục.

Khi những dự đoán bị đảo ngược ở Asian Cup 2023 2
Qatar vào chung kết Asian Cup năm thứ hai liên tiếp

Đi cùng với màn trình diễn ấn tượng của những đội không được đánh giá cao là sự tiếc nuối dành cho những cái tên xuất sắc nhưng phải dừng bước sớm. UAE, Saudi Arabia gây thất vọng. Nhật Bản và Hàn Quốc để lại nuối tiếc và Asian Cup 2023 vẫn mang trong mình những bất ngờ rất riêng, rất “bóng đá”.

Asian Cup vẫn khó đoán

Trong số 24 đội dự Asian Cup năm nay, ĐT Nhật Bản là đội có giá trị đội hình cao nhất, với 316,95 triệu Euro - xấp xỉ con số của bốn đội xếp sau cộng lại. Nhưng Nhật Bản đã dừng bước ở tứ kết trước Iran chỉ có giá trị đội hình 51 triệu Euro. Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc cũng dừng bước đầy cay đắng ở bán kết trước một Jordan chỉ có giá trị đội hình bằng khoảng…10%.

Khi những dự đoán bị đảo ngược ở Asian Cup 2023 3
Asian Cup 2023 vẫn có nhiều kết quả khó đoán

Asian Cup năm nay cũng là lần đầu tiên người hâm mộ chứng kiến năm đại diện ở top đầu châu lục (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran và Saudi Arabia) không thể góp mặt ở chung kết. Nói cán cân bóng đá châu Á đã đổi cực là chưa chính xác, nhưng ở một giải đấu như Asian Cup, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Sau trận thua trước Iran ở tứ kết, đội trưởng Wataru Endo của Nhật Bản cay đắng thừa nhận rằng cạnh tranh giữa các đội ở châu Á đang ngày một trở nên khốc liệt. Nói cách khác, bất cứ đội bóng nào, dù bị đánh giá thấp, vẫn có thể tạo ra bất ngờ. Sẽ không còn chiến thắng dễ dàng nào, ngay cả với đại diện top đầu châu lục.

Nói vậy không có nghĩa là cách biệt giữa các đội ở nhóm đầu châu Á với những đội xếp sau đã bị thu hẹp lại. Asian Cup diễn ra ở giữa mùa giải, đá với cường độ cao. Lẽ đó, việc căn tính điểm rơi phong độ cầu thủ là nhiệm vụ tối quan trọng với các HLV, nhất là khi đội bóng có nhiều cầu thủ trở về từ châu Âu.

Vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra sau đây một tháng và đó sẽ là thời điểm các đội mang toàn bộ “tinh hoa” của mình ra phô diễn, nhất là những đội dừng bước đáng tiếc ở Asian Cup 2023. Tới lúc đó, người hâm mộ sẽ tìm thấy câu trả lời cho cán cân thực lực của bóng đá Á châu.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X