Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Trung Quốc đối mặt nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Asian Cup 2023

Thứ Năm 18/01/2024 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với những màn trình diễn nhạt nhòa trên đất Qatar, đội tuyển Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Asian Cup 2023. Và kịch bản để điều này xảy ra sẽ như thế nào?
video

Tổng hợp: Lebanon 0-0 Trung Quốc (Bảng A Asian Cup 2023) 

So với kỳ Asian Cup 2019, nơi mà tuyển Trung Quốc đã chơi khá tốt và đi tới tứ kết thì đội bóng của quốc gia tỷ dân lại đang không có phong độ tốt trên đất Qatar tại Asian Cup 2023.

Dù tham dự giải đấu với một lực lượng khá mạnh, tuy nhiên đoàn quân của HLV Jankovic lại liên tục gây thất vọng. Liên tiếp để cho các đối thủ 'chiếu dưới' là Tajikistan và Lebanon cầm chân với cùng tỷ số hòa 0-0, điều này thực sự đang ảnh hưởng rất nhiều tới suất đi tiếp của 'đội bóng Rồng'.

doi tuyen Trung Quoc
Đội tuyển Trung Quốc (áo xanh) liên tiếp gây thất vọng ở Asian Cup 2023.

Vào lúc này, đội tuyển Trung Quốc đang tạm đứng thứ 2 với 2 điểm cùng hiệu số 0. Trong khi đó, Tajikistan (1 điểm, hiệu số -1) đứng thứ 3 còn Lebanon xếp thứ 4 với 1 điểm và hiệu số -3.

Như vậy kết quả ở lượt đấu cuối bảng A sẽ quyết định cái tên nào sẽ về nhì và cái tên xếp hạng 3 sẽ tham dự cuộc đua giành vé vớt đi tiếp vào vòng 1/8 của giải đấu. Và trận đấu tới hứa hẹn sẽ rất áp lực với Trung Quốc khi họ chạm mặt chủ nhà Qatar trong khi Tajikistan và Lebanon sẽ đá 'chung kết' với nhau.

Tất nhiên với 1 điểm nhiều hơn hai đối thủ, tuyển Trung Quốc đang nắm quyền tự quyết định số phận của mình. Song việc giành 3 điểm trước Qatar là điều không hề đơn giản, mặc dù lúc này trận đấu còn lại ở bảng A với đội bóng chủ nhà chỉ còn mang tính chất thủ tục do họ đã chắc chắn nhất bảng với 6 điểm, hơn Trung Quốc tới 4 điểm.

Với tư cách là nhà đương kim vô địch, lại được thi đấu trên sân nhà rõ ràng tuyển Qatar sẽ không muốn bị mất mặt nếu thua Trung Quốc. Chưa kể là trình độ của đội tuyển này cũng không phải dạng 'tầm thường'. Do đó ĐT Trung Quốc sẽ không dễ vượt qua đội chủ nhà để qua đó có thể 'lách qua khe cửa hẹp' để vào vòng đấu loại trực tiếp. 

Nếu Trung Quốc không thắng Qatar mà chỉ có một trận hòa trước đối thủ này thì lúc đó họ sẽ có 3 điểm cùng hiệu số phụ là 0. Cơ hội đi tiếp của họ được xem là vẫn còn ngay cả khi về ba.

Theo đánh giá, họ chỉ về nhì nếu trận Tajikistan và Lebanon không phân thắng bại, khi đó cả hai đội này chỉ có 2 điểm, kém Trung Quốc 1 điểm. Nếu một trong hai đội này thắng thì Trung Quốc sẽ bị đẩy xuống thứ ba. Và với hiệu số không âm, Trung Quốc được đánh giá vẫn có cơ hội đi tiếp qua đường vòng.

Trường hợp Trung Quốc thua Qatar còn Tajikistan và Lebanon có thắng bại thì Trung Quốc gần như bị loại do họ chỉ xếp thứ 3 với 2 điểm, khó cạnh tranh với các đội hạng 3 ở 5 bảng còn lại.

Nếu Trung Quốc thua Qatar còn Tajikistan hòa Lebanon thì bảng A sẽ có tới 3 đội cùng có 2 điểm. Khi đó tỷ số trận Trung Quốc - Qatar sẽ quyết định xem đội bóng nào sẽ về nhì và đội nào xếp thứ 3 bảng A. Nếu Trung Quốc thua Qatar với cách biệt 4 bàn thì họ sẽ xếp cuối, sau Tajikistan (hiệu số -1), Lebanon (hiệu số -3) và chắc chắn bị loại.

Như vậy, nếu Trung Quốc thua Qatar từ 4 bàn trở lên còn trận Tajikistan và Lebanon không phân thắng bại thì thầy trò HLV Jankovic chắc chắn phải về nước. Nhìn chung cơ hội đi tiếp của Trung Quốc ở giải lần này sẽ rất thấp nếu họ thua Qatar. Chỉ khi hòa Qatar, Trung Quốc mới có hi vọng lọt vào vòng 1/8 với tư cách là đội về nhì, hoặc 1 trong 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất. 

Cận cảnh pha đạp vào mặt đối thủ gây phẫn nộ của hậu vệ LebanonCận cảnh pha đạp vào mặt đối thủ gây phẫn nộ của hậu vệ Lebanon
Hậu vệ Khalil Khamis bên phía ĐT Lebanon đã may mắn thoát thẻ phạt sau pha đạp vào mặt tiền vệ Dai Wai Tsun (ĐT Trung Quốc) ở lượt hai bảng A Asian Cup 2023.
Bảng xếp hạng các đội xếp thứ ba tại Asian Cup 2023Bảng xếp hạng các đội xếp thứ ba tại Asian Cup 2023
Cập nhật Bảng xếp hạng các đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất tại Asian Cup 2023 sẽ cùng 12 đội nhất và nhì ở 6 bảng đấu giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8.
Xác định đội bóng đầu tiên chính thức đi tiếp tại Asian Cup 2023Xác định đội bóng đầu tiên chính thức đi tiếp tại Asian Cup 2023
Như vậy là ngay sau lượt trận thứ hai tại bảng A đã xuất hiện đội bóng đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng tại VCK Asian Cup 2023. Đó chính là đội chủ nhà Qatar sau thành tích toàn thắng ở hai lượt trận đầu tiên.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X