Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Chưa khỏe, tuyển Việt Nam khó mơ cao với lối đá tấn công

Thứ Ba 23/01/2024 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Việt Nam đang bộc lộ rất nhiều hạn chế kể từ khi chuyển sang lối chơi mới dưới thời HLV Philippe Troussier. Và sau những gì đã diễn ra ở Asian Cup 2023, có thể thấy rõ hạn chế thể lực của đoàn quân áo đỏ.

Sau khi thất bại ở mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam soán ngôi Thái Lan ở sân chơi AFF Cup hồi đầu năm ngoái, HLV Park Hang Seo đã quyết định chia tay bóng đá Việt Nam. Và cái tên tiếp theo được VFF 'chọn mặt, gửi vàng' chính là ông Philippe Troussier. 

Trong ngày nhậm chức, vị thuyền trưởng người Pháp với những tiếng tăm trong quá khứ được kì vọng sẽ tiếp tục kế thừa những giá trị đáng quý của tuyển Việt Nam dưới thời ông Park, để từ đó phát triển và giúp bóng đá Việt Nam từng bước vươn mình thực hiện giấc mơ World Cup 2026. 

Chưa khỏe, tuyển Việt Nam khó mơ cao với lối đá tấn công 1
HLV Philippe Troussier đang gặp khó trong việc nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên khi mà thành công vẫn chưa đến thì lúc này đoàn quân áo đỏ lại đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực thành tích sau những kết quả bết bát thời gian gần đây. 

Tính từ chiến thắng 2-0 trước Palestine hồi tháng 9/2023, kể từ tháng 10 tới nay đoàn quân áo đỏ đã thi đấu 8 trận đấu bao gồm cả chính thức lẫn giao hữu nhưng họ chỉ thắng 1 trận và thua tới 7 trận. 

Với tỷ lệ thua lên tới 87,5%, đây thực sự là một điều khó chấp nhận với những người yêu mến bóng đá Việt Nam, nhất là khi những đối thủ đánh bại ĐT Việt Nam lại từng là bại tướng trước đây của thầy trò ông Park Hang Seo như Trung Quốc hay Indonesia. 

Và sau thất bại trước đội bóng xứ Vạn đảo hôm 19/1 vừa qua, đã có một làn sóng chỉ trích nhắm tới thầy trò HLV Philippe Troussier. Không ít ý kiến cho rằng vị chiến lược gia người Pháp không phải người phù hợp với bóng đá Việt Nam lúc này. Song khách quan mà nói thì không thể đổ mọi lỗi lầm lên đầu ông Troussier khi mà thực lực các học trò của ông lúc này chỉ có thể chơi như vậy. 

Trước thềm Asian Cup 2023, chấn thương của một loạt cầu thủ quan trọng đã gây ra một tổn thất lớn cho đoàn quân áo đỏ. Cộng thêm việc nhiều vị trí trụ cột lúc này đang không có phong độ cao cũng khiến nhà cầm quân sinh năm 1955 gặp khó trong việc lựa chọn đội hình nhân sự. 

Son Heung-min Bui Hoang Viet Anh Viet Nam vs Han Quoc
ĐT Việt Nam của ông Troussier lộ rõ sự đuối sức trước các đối thủ trên tầm.

Thêm một lý do nữa và cũng không kém phần quan trọng chính là lối chơi mới mà HLV Troussier đang áp dụng trên tuyển cũng chưa thể phát huy hiệu quả tối đa, khi mà các cầu thủ lúc này vẫn còn thiếu những kĩ năng cần thiết, đặc biệt là vấn đề thể lực để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu chuyên môn của ông thầy người Pháp.

Có thể thấy, xuyên suốt giai đoạn chuẩn bị cho tới khi bước vào giải đấu chính thức, câu chuyện thể lực vẫn luôn là bài toán khó tìm ra lời giải của đội tuyển Việt Nam, bởi các cầu thủ khó có thể duy trì cường độ di chuyển liên tục từ đầu cho tới cuối trận đấu.

Sau thất bại trước đội tuyển Indonesia, ông Troussier một lần nữa cũng đã nhấn mạnh chuyện này khi cho biết: "Có một số điểm chúng ta cần cải thiện, đặc biệt là thể lực để có thể duy trì cường độ cao suốt trận đấu. Hiện tại đội mới duy trì được 60-70 phút, cuối trận thường đuối. 

Lối chơi của tôi yêu cầu cường độ cao, khi không có bóng cũng phải di chuyển, nên mỗi trận một cầu thủ chạy trung bình từ 8-10 km. Để thúc đẩy cầu thủ thì phải cải thiện thêm nhiều. Chúng tôi cũng có kế hoạch giảm va chạm, tránh mất bóng để đỡ mất sức".

Thực tế chuyện thể lực không còn là một vấn đề mới của bóng đá Việt Nam khi mà từ trước tới nay, chúng ta vẫn luôn tỏ ra thất thế về điều này ngay cả trước các đối thủ nằm trong cùng khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia chứ chưa nói tới tầm châu Á.

Chỉ tới thời của HLV Park Hang Seo, điểm yếu này mới phần nào được xóa nhòa khi ông Park áp dụng cho đội lối chơi phòng ngự, phản công được đánh giá là ít hao mòn thể lực nhất có thể. Vì thế, khi đoàn quân áo đỏ trở lại với lối chơi thiên về kiểm soát bóng dưới thời ông Troussier, một lần nữa hạn chế này lại được hiện rõ. 

Chưa khỏe, tuyển Việt Nam khó mơ cao với lối đá tấn công 2
Hạn chế thể lực khiến ĐT Việt Nam khó chơi bóng với cường độ cao.

Nếu nhìn kĩ lại thì xuyên suốt từ giai đoạn chuẩn bị cho tới khi bước vào tranh tài ở Asian Cup thì ông Troussier vẫn chưa thể khắc phục được điểm yếu này của bóng đá Việt Nam. Theo thống kê trong 4 trận đấu chính thức gần đây của tuyển Việt Nam thì ngoại trừ trận gặp đội tuyển Nhật Bản, ở ba cuộc so tài còn lại, nhà cầm quân sinh năm 1955 đều sử dụng tối đa cả 5 quyền thay người của mình. 

Dễ nhận thấy những sự thay đổi đó cũng thường diễn ra trên hàng tấn công hoặc trong khoảng thời gian đầu hiệp hai tới phút 75. Và bên cạnh lý do thay người vì chiến thuật, hay do cầu thủ gặp chấn thương thì nguyên nhân liên quan tới vấn đề thể lực các tuyển thủ cũng chiếm tỷ lệ khá lớn trong các quyết định của vị HLV trưởng người Pháp.

Việc các cầu thủ hụt hơi, thua thiệt trong cách chơi pressing tầm cao của tuyển Việt Nam hay ở các pha tranh chấp tay đôi đã khiến đoàn quân áo đỏ không còn duy trì được cường độ tấn công ổn định, xuyên suốt trận đấu.

Chúng ta từng có một hiệp 1 ấn tượng trong trận ra quân trước Nhật Bản hay cũng đã chơi bùng nổ trong khoảng đầu hiệp đấu thứ hai trước Indonesia. Nhưng đáng tiếc là điều này không thể được duy trì trong cả trận, khi sức lực các 'chiến binh sao vàng' là có hạn.

Vấn đề thể lực, chuyện không cũ nhưng cũng không còn mới với bóng đá Việt Nam lúc này rõ ràng đang đặt ra nhiều thách thức với ông Troussier và các cộng sự trên hành trình đi tìm kiếm những thành công cho tuyển Việt Nam. 

Trong bối cảnh huấn luyện viên Troussier đang cố gắng xây dựng lối chơi áp đặt, vốn đòi hỏi cường độ di chuyển liên tục, nếu các cầu thủ không cải thiện được thể lực của mình thì e là rất khó để đoàn quân áo đỏ có thể gặt hái những thành tích tốt như kỳ vọng.  

Hy vọng là sau vòng chung kết Asian Cup lần này, bóng đá Việt sẽ sớm nhìn nhận và nghiêm túc cải thiện chuyện này ở cả cấp độ đội tuyển lẫn câu lạc bộ. Bởi nếu không sớm có chiến lược nâng cao thể lực cầu thủ thì thật khó để chúng ta có thể nghĩ đến điều gì xa hơn vào lúc này.

HLV Troussier: Tôi không chấp nhận cầu thủ của tôi bị chỉ tríchHLV Troussier: Tôi không chấp nhận cầu thủ của tôi bị chỉ trích
Chia sẻ trước trận đấu với ĐT Iraq, HLV Philippe Troussier cho biết ông sẵn sàng đón nhận mọi lời chỉ trích nhắm vào mình, nhưng không đồng ý với việc người hâm mộ chỉ trích cầu thủ.
Vì sao HLV Troussier không sử dụng Hùng Dũng trước Indonesia?Vì sao HLV Troussier không sử dụng Hùng Dũng trước Indonesia?
Trước trận đấu với Iraq, HLV Troussier lên tiếng về việc tại sao Hùng Dũng không được sử dụng ở trận thua Indonesia.
HLV Troussier: Cầu thủ còn tin tưởng, tôi còn chiến đấuHLV Troussier: Cầu thủ còn tin tưởng, tôi còn chiến đấu
Chia sẻ về áp lực công việc trước lượt trận cuối vòng bảng Asian Cup, HLV Philippe Troussier khẳng định sự tự tin và hướng đến lời chia tay đẹp ở giải đấu này.
Bùi Hoàng Việt Anh: Tuyển Việt Nam sẽ luôn thi đấu với lòng tự hào dân tộcBùi Hoàng Việt Anh: Tuyển Việt Nam sẽ luôn thi đấu với lòng tự hào dân tộc
Dù tuyển Việt Nam đã hết cơ hội đi tiếp tại VCK Asian Cup 2023 song theo trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh thì cả đội vẫn sẽ bước vào trận đấu với Iraq sắp tới với lòng quyết tâm cao nhất. 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X