Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất

Asian Cup 2023 và áp lực trên vai HLV Philippe Troussier

10/1

Có thể nói HLV Philippe Troussier đang phải đối mặt với nhiều áp lực khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023. Và liệu ông có thể 'biến hung thành cát' để giúp đoàn quân áo đỏ thi đấu thành công ở giải đấu tới?

Tín hiệu đáng lo với thầy trò HLV Philippe Troussier

Tối ngày 9/1/2024, đội tuyển Việt Nam đã có màn thử lửa với đối thủ Kyrgyzstan. Đây cũng là trận đấu duy nhất của thầy trò HLV Philippe Troussier trên hành trình hướng tới Asian Cup 2023, giải đấu đã sắp sửa diễn ra tại Qatar. 

Kết quả sau 90 phút thi đấu, đoàn quân áo đỏ đã phải nhận thất bại với tỷ số 1-2 chung cuộc trước đội bóng đến từ Trung Á. Điều này cũng đồng nghĩa là thầy trò ông Troussier đã không thể tạo ra một màn chạy đà như ý cho chiến dịch Asian Cup lần này. 

Asian Cup 2023 và áp lực trên vai HLV Philippe Troussier 1
ĐT Việt Nam của HLV Philippe Troussier tiếp tục phải nhận thêm một thất bại.

Tất nhiên thất bại ở một trận đấu giao hữu mang tính thử nghiệm chưa thể nói nên được nhiều điều. Song nó vô hình trung cũng tạo ra áp lực không nhỏ mà toàn đội sẽ phải vượt, nếu muốn hoàn thành được mục tiêu vượt qua vòng bảng ở giải đấu lần này.

Trong thời gian vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi dưới thời tân thuyền trưởng Philippe Troussier. Đã có không ít những gương mặt trụ cột không được gọi lên tuyển, ngược lại cơ hội cũng mở ra với nhiều tài năng trẻ. 

Bên cạnh đó, chiến thuật thi đấu của tuyển Việt Nam cũng đã có nhiều nét khác biệt so với lối đá phòng ngự, phản công đầy toan tính dưới thời HLV Park Hang Seo. Song tín hiệu đáng lo ngại là những thay đổi đó cho tới lúc này vẫn chưa thể tạo ra những kết quả như kỳ vọng của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Sau khởi đầu như mơ với ba chiến thắng liên tiếp trước các đối thủ 'nhẹ kí' là Hong Kong, Syria và Palestine, đoàn quân áo đỏ đã phơi bày nhiều vấn đề đáng lo, khi liên tiếp phải 'nếm mùi bại trận' trước các đội bóng được xếp 'trên cơ' là Trung Quốc, Uzbekistan cũng như Hàn Quốc. 

Và dù sau đó đã xốc lại tinh thần với việc đánh bại Philippines 2-0 ở vòng loại World Cup 2026 nhưng đoàn quân của HLV Philippe Troussier một lần nữa lại tiếp tục gây thất vọng, với các thất bại khi chạm trán Iraq và giờ là trước đội tuyển Kyrgyzstan.

Asian Cup 2023 và áp lực trên vai HLV Philippe Troussier 2
Đoàn quân của ông Troussier vẫn đang bộc lộ nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Để thua tới 5 trận và chỉ thắng 1 trong 6 lần ra sân gần nhất, đây thực sự là một thành tích thi đấu kém thuyết phục của đội tuyển Việt Nam. Điều đáng chú ý là đoàn quân áo đỏ không thể ghi bàn ở 4 trận đấu, đồng thời đã phải nhận tới 13 bàn thua qua 6 trận.

Với thành tích thi đấu khá kém cỏi của đội tuyển, là người 'đứng mũi chịu sào', ông Troussier hẳn cũng cảm nhận được sức ép đang ngày một lớn hơn trên vai mình. 

Trong một cuộc chia sẻ mới đây, nhà cầm quân người Pháp từng không ngại thừa nhận đang có khoảng 80% người hâm mộ trên mạng xã hội không sẵn sàng ủng hộ, cũng như không tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu thành công dưới thời HLV Troussier. 

Điều này cho thấy nhà cầm quân sinh năm 1955 cũng thấu hiểu được trọng trách, cũng như áp lực mà mình phải đối mặt khi dẫn dắt đoàn quân áo đỏ. Và nếu đội nhà không thể hiện tốt ở giải đấu tới thì thật khó tưởng tượng về những gì sẽ đến với 'thầy phù thủy trắng' người Pháp.

 

Không thể so sánh HLV Troussier với ông Park

Mặc dù kết quả của ĐT Việt Nam trong thời gian vừa qua là khá thất vọng, song người hâm mộ cũng phải thông cảm là bối cảnh lên nắm tuyển của ông Troussier là khác hẳn với HLV Park Hang Seo trước đây. 

Nếu như khi vừa ngồi vào ghế nóng ở đội tuyển Việt Nam, thầy Park đã được thừa hưởng một dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng và luôn tràn đầy khao khát giành chiến thắng trước đối thủ thì ông Philippe Troussier lại đối mặt với vô vàn thách thức khi tiếp quản ĐT Việt Nam từ tay nhà cầm quân Hàn Quốc.

Asian Cup 2023 và áp lực trên vai HLV Philippe Troussier 3
HLV Troussier không gặp nhiều thuận lợi như ông Park khi nắm tuyển Việt Nam.

Khi mà nhiều trụ cột trên tuyển vào lúc này, người đánh mất phong độ vì lí do tuổi tác, những người khác lại không thể thi đấu vì chấn thương trong khi một số khác lại đánh mất cảm giác bóng tốt nhất vì lí do ít được vào sân thi đấu thì thật khó để vị thuyền trưởng người Pháp có thể đưa tuyển Việt Nam trở lại thời kì đỉnh cao như cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Không chỉ là vấn đề lực lượng, thời gian làm việc với tuyển của hai vị HLV cũng không hề giống nhau. Trong khi ông Park Hang Seo đã xây dựng được một đội hình mạnh nhất cho tuyển Việt Nam để bước vào Asian Cup 2019, sau hàng loạt giải đấu lớn nhỏ trong năm 2018 thì HLV Troussier gần như chưa có gì nhiều với tuyển Việt Nam trong 10 tháng nắm quyền vừa qua, do ít được làm việc cùng các học trò.

Và khi cơ hội đó chỉ xuất hiện trên sân tập hay trong khuôn khổ những trận đấu giao hữu vô thưởng, vô phạt thì rất khó để kỳ vọng ông thầy người Pháp sẽ tạo ra một sự thay đổi toàn diện trên tuyển.

Chứng kiến những gì đang diễn ra với bóng đá Việt Nam, giới truyền thông Hàn Quốc cũng thừa nhận rằng HLV Troussier đang phải chịu đựng một áp lực rất lớn sau thành công mà người tiền nhiệm Park Hang Seo làm được với bóng đá Việt Nam.

Asian Cup 2023 và áp lực trên vai HLV Philippe Troussier 4
Thành công của HLV Park Hang Seo tại ĐT Việt Nam đang tạo ra áp lực cho ông Troussier.

Trong bài viết có tiêu đề "Sức nặng của chiếc vương miện, HLV Troussier phải chịu thiệt thòi khi làm người kế nhiệm của HLV Park Hang Seo", tờ Osen bình luận: "HLV Troussier của đội tuyển Việt Nam cảm thấy áp lực lớn vì thành công của HLV Park Hang Seo. Vị HLV người Pháp cảm thấy người hâm mộ Việt Nam vẫn so sánh ông với người tiền nhiệm.

Mỗi khi HLV Troussier và các học trò thi đấu không tốt, dư luận lại liên tục nhắc tới HLV Park Hang Seo. Điều này giống như HLV Sir Alex Ferguson ở Man Utd. Do đó nhà cầm quân người Pháp đang phải chịu vô vàn áp lực khi kế nhiệm HLV Park".

Từ trước đến nay, người hâm mộ Việt Nam vẫn luôn yêu thích thứ bóng đá chiến thắng. Khi tuyển Việt Nam của ông Troussier thất bại, thì đó cũng là lúc có nhiều những 'mũi dùi' chỉ trích hướng về phía đoàn quân áo đỏ. Và khi ấy, áp lực cũng ngày càng gia tăng trên đôi vai chiến lược gia người Pháp.

Sau trận thua Kyrgyzstan, tuyển Việt Nam sẽ có ít ngày chuẩn bị trước khi bước vào Asian Cup 2023 với trận ra quân gặp ứng cử viên vô địch Nhật Bản vào chiều ngày 14/1 tới đây (giờ Qatar). Ở vào thời điểm này, hẳn là HLV Troussier đang rất mong muốn các học trò giành những chiến thắng để giải tỏa áp lực. Nhưng trước một đối thủ quá mạnh, liệu đoàn quân áo đỏ có thể khắc phục được những sai lầm của mình để hướng về trận đấu tới với một màn trình diễn tốt nhất?

Nhật Bản thắng 'hủy diệt' đối thủ trước trận gặp đội tuyển Việt NamNhật Bản thắng 'hủy diệt' đối thủ trước trận gặp đội tuyển Việt Nam
Với sức mạnh vượt trội, đội tuyển Nhật Bản đã không gặp quá nhiều khó khăn để vượt qua đối thủ Jordan với tỷ số 6-1 trong trận đấu giao hữu diễn ra vào tối ngày 9/1/2024.
ESPN đề cao tài năng của Quang Hải trước thềm Asian Cup 2023ESPN đề cao tài năng của Quang Hải trước thềm Asian Cup 2023
Trong một bài viết mới đây, tờ ESPN đã kỳ vọng vào việc tiền vệ Nguyễn Quang Hải sẽ tiếp tục giữ thói quen tỏa sáng ở những sân khấu lớn, như VCK Asian Cup.
Trương Tiến Anh ghi bàn, tuyển Việt Nam vẫn để thua đáng tiếc trước Kyrgyzstan Trương Tiến Anh ghi bàn, tuyển Việt Nam vẫn để thua đáng tiếc trước Kyrgyzstan
Với thất bại 1-2 trong trận đấu giao hữu kín gặp đối thủ Trung Á, Kyrgyzstan vào tối ngày 9/1, điều này cho thấy đội tuyển Việt Nam đang còn nhiều vấn đề trước thềm Asian Cup 2023.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X