Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023?

Thứ Sáu 09/02/2024 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, cả Jordan lẫn Qatar đều có khả năng nâng cao danh hiệu vô địch AFC Asian Cup 2023. Đón xem trận chung kết AFC Asian Cup 2023 được tường thuật trực tiếp trên FPT Play.

Sau 50 trận đấu căng thẳng, AFC Asian Cup 2023 chuẩn bị đi đến hồi kết vào 22g ngày 10/02 (nhằm mùng 1 Tết) sắp tới đây, trên sân Lusail. Hai đội xuất sắc nhất là Jordan và đương kim vô địch Qatar sẽ so tài để tìm ra chủ nhân mới của ngôi vương bóng đá châu Á. Trận đấu này có nhiều điểm nhấn đặc biệt.

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023 1
Trận chung kết Asian Cup 2023 Jordan vs Qatar được trực tiếp trên FPT Play

Lần đầu của Jordan

Asian Cup 2023 là được xem là mùa giải lịch sử đối của Jordan. “Al-Nashāmā” lần đầu tiên thắng 4 trận, ghi được nhiều hơn 5 bàn, góp mặt tại bán kết và sau đó là chung kết. Nếu vượt qua Qatar, đây sẽ là danh hiệu vô địch châu lục lần đầu tiên mà Jordan giành được.

Để làm được điều này, HLV Hussein Ammouta cần các cầu thủ duy trì được phong độ ấn tượng như thời gian qua. Đặc biệt là hàng tấn công đã ghi 12 bàn tại giải đấu, dẫn đầu bởi ngôi sao Mousa Al-Tamari. Với chân trái khéo léo, tiền vệ thuộc biên chế Montpellier (Pháp) đã lập công 3 bàn thắng. Ngoài Al-Tamari, những cái tên như Yazan Al-Naimat, Mahmoud Al-Mardi hay Al-Rashdan cũng đủ sức tỏa sáng cho Jordan trong trận chung kết.

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023 2
Al-Tamari là niềm hy vọng số một giúp Jordan vô địch Asian Cup lần đầu trong lịch sử.

Tuyển Jordan lúc này đang hừng hực khí thế trước trận chung kết châu lục đầu đời. Khát vọng của đội bóng Tây Á bộc lộ qua phát biểu của Al-Tamari: “Tôi đã mơ vô địch cách đây một tháng và giờ giấc mơ đó gần như trở thành hiện thực. Hy vọng chúng tôi có thể thắng trận chung kết.”

Tính toán của HLV Ammouta

Thành công của Jordan tại giải đấu năm nay có sự đóng góp rất lớn của nhà cầm quân 54 tuổi Hussein Ammouta. Chỉ mất hơn nửa năm, “phù thủy Morocco” đã đưa “Al-Nashāmā” tiến vào trận chung kết châu lục với chiến thuật hợp lý, bài bản.

Đầu óc thiên tài của ông được thể hiện rõ rệt nhất trong trận bán kết với Hàn Quốc. Chia sẻ với truyền thông, HLV Ammouta khẳng định biết rõ điểm yếu của đối phương. Ông yêu cầu học trò tấn công phủ đầu chiếm lợi thế.

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023 3
HLV Ammouta mang đến cho Jordan chiến thuật hợp lý.

Thực tế cho thấy trong trận bán kết, Hàn Quốc đã thủng lưới 2 lần sau khi chống đỡ vất vả những pha tấn công của đối thủ. Dưới sự chỉ đạo của HLV Ammouta, Jordan không chỉ phòng ngự vững chãi mà còn hóa giải thành công các chân sút nguy hiểm như Son Heung Min hay Lee Kang In.

Theo chuyên trang thống kê Opta, cơ hội đăng quang của Jordan không cao (1,1%). Tuy nhiên, nếu thầy trò HLV Ammouta giữ được tinh thần thoải mái và đấu pháp hợp lý, khó có thể nói trước điều gì.

Vị vua ngược dòng Qatar

Thành quả của chủ nhà Qatar tại giải đấu châu lục năm nay được đánh giá là ấn tượng, nếu so với phong độ bất ổn trong năm qua, đặc biệt là World Cup 2022. Qatar kiên cường “lội ngược dòng” tại giai đoạn knock-out, sau khi vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng tương đối nhẹ nhàng.

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023 4
Qatar đứng gần cơ hội bảo vệ ngôi vương tại Asian Cup.

Cả 3 trận đấu loại trực tiếp có kịch bản khá tương đồng khi Qatar bị bất lợi trước (bị đối phương mở tỷ số trong trận Palestine và Iran, bị dẫn trước trên loạt luân lưu với Uzbekistan) nhưng vẫn chiến thắng chung cuộc. Điều này cho thấy “The Maroons” không dễ cho phép khó khăn cản bước.

Trước tinh thần rực lửa của Jordan, Qatar có nguy cơ tiếp tục bị dẫn trước. Tuy nhiên, cổ động viên chủ nhà hy vọng đội bóng con cưng thêm lần nữa “lật ngược thế cờ”.

Điểm tựa Akram Afif

6 trận đấu, 5 bàn thắng, 3 kiến tạo là những gì Akram Afif đóng góp cho đội tuyển Qatar ở AFC Asian Cup 2023. Trong một giải đấu mà chân sút chủ lực Almoez Ali có phần mờ nhạt, Akram Afif chính là niềm hy vọng số một bên phía đoàn quân HLV Tintin Marquez.

Tốc độ chính là thứ vũ khí “đáng sợ” nhất mà Afif sở hữu, giúp anh dễ dàng di chuyển đến vị trí thuận lợi để đón đường chuyền cũng như tự mình đột phá vượt qua hậu vệ đối phương. Bên cạnh đó, ngôi sao sinh năm 1996 ngày càng hoàn thiện khả năng dứt điểm chính xác.

Chờ đợi điều gì trong trận chung kết Asian Cup 2023 5
Akram Afif sáng cửa đoạt danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”.

Theo SofaScore, Akram Afif là cầu thủ có điểm trung bình cao nhất giải đấu với 8,38 điểm. Nếu tiếp tục thể hiện phong độ cao trong trận chung kết, danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu” khó thoát khỏi tầm tay của Afif.

Chưa hết, chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng nữa thì anh sẽ ẵm luôn hạng mục “vua phá lưới” tại Asian Cup 2023. Afif chính là cầu thủ mà hàng phòng ngự của Jordan phải cảnh giác nhất trong trận chung kết.

Trận chung kết AFC Asian Cup 2023 giữa Jordan - Qatar được FPT Play tường thuật trực tiếp vào 22g ngày 10/02 (mùng 1 Tết). Độc giả đăng ký tài khoản FPT Play để theo dõi trọn vẹn trận đấu này nhiều nội dung thể thao, giải trí hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X