Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam thua Iraq: Khi Văn Lâm đã cho thấy những vấn đề

Thứ Sáu 11/01/2019 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam đã kết thúc chuỗi 18 trận bất bại sau trận thua 2-3 trước Iraq tại Asian Cup 2019. Nhìn lại cuộc đọ sức này, có thể thấy những hạn chế mà thủ thành Đặng Văn Lâm đã bắt đầu bộc lộ.

 

Tuyển Việt Nam để lại những dấu ấn ở Asian Cup 2019

Đúng như những lo ngại trước trận, ĐT Việt Nam đã có màn ra mắt không thành công tại Asian Cup 2019 sau thất bại 2-3 trước đối thủ 'trên cơ' Iraq. 

Tuy nhiên nếu ai đã xem hết 90 phút của trận đấu này thì đều có thể khẳng định thất bại này chỉ là một trận thua kém may của ĐT Việt Nam, khi mà chúng ta đã đá ngang ngửa đối thủ và hai lần vươn lên dẫn trước nhưng vẫn không thể giữ lại 1 điểm.

Việt Nam 2-3 Iraq Khi Văn Lâm đã cho thấy những vấn đề hình ảnh
Các học trò HLV Park Hang Seo đã có màn trình diễn ấn tượng ở trận Việt Nam 2-3 Iraq

Cần phải nhớ rằng đối thủ của thầy trò Park Hang Seo là một tên tuổi hàng đầu của châu Á. ĐT Iraq đang sở hữu nhiều cầu thủ trên 1m80 và có lối chơi mang phong cách châu Âu. 

Iraq cũng là 'khách quen' ở các VCK Asian Cup khi có 8 lần tham dự và từng 1 lần lên ngôi vô địch năm 2007. Bốn năm trước, họ giành hạng tư tại Asian Cup 2015. Thời gian gần đây, phong độ của thầy trò HLV Katanec vẫn cực kỳ tốt. Họ cầm hòa Bolivia và vừa đánh bại của đội vừa dự World Cup 2018 là Saudi Arabia với tỷ số 4-1. 

Vì thế, dù thất bại trước Iraq nhưng màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam vẫn vô cùng đáng khen và cho thấy sự tiến bộ không ngừng của thầy trò HLV Park Hang Seo. Sau những thành công vừa qua, dường như lúc này bóng đá Việt Nam đã tiệm cận trình độ châu lục. Và chúng ta hoàn toàn có thể đá ngang tầm với một số tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu.

Tuy nhiên nói như vậy không phải để quên đi những hạn chế của ĐT Việt Nam ở trận thua vừa qua. Rõ ràng sau trận đấu này, HLV Park Hang Seo cần nhìn lại những sai lầm để có những sự điều chỉnh cần thiết nhất, trước khi bước vào các trận đấu khác.

... nhưng Văn Lâm đang có những vấn đề

Một vấn đề nổi cộm sau trận Việt Nam 2-3 Iraq vừa qua chính là những sai sót của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Từ trước đến nay, có thể nói vị trí thủ môn luôn là vị trí 'nguy hiểm' và phải chịu nhiều áp lực từ giới truyền thông và NHM. Mỗi khi đội bóng thành công, vị trí của người gác đền ít được nhắc tới song nếu thất bại, họ lại có thể trở thành mục tiêu bị mang ra chỉ trích.

Thực tế thì Văn Lâm không đáng bị chỉ trích ở trận thua này, song có những vấn đề mà nếu anh biết cách cải thiện, điều đó sẽ rất tốt cho đoàn quân áo đỏ.

Văn Lâm đang lẽ ra cần lao ra phá bóng ở tình huống bóng được treo vào vòng cấm

Được đánh giá là thủ môn số 1 của bóng đá Việt Nam với chiều cao và sải tay lý tưởng, tuy nhiên Văn Lâm vẫn tồn tại những điểm yếu. Đó là khả năng ra vào và chọn vị trí. Đây là điều mà thủ thành này đã nhiều lần mắc phải trong quá khứ.

Và ở trận đấu tối 8/1 vừa qua, nếu như Văn Lâm phán đoán tốt hơn ở tình huống dẫn tới bàn thua thứ hai để băng ra cản phá, chúng ta rất có thể sẽ tránh được bàn thua đó. 

Rõ ràng nhìn lại băng quay chậm tình huống này, Văn Lâm đủ thời gian để băng ra phá bóng ngay trên đầu tiền đạo số 10 Mohanad Ali Kadhim sau pha treo bóng từ ngoài biên. 

Nhưng thay vì làm như vậy, anh lại chọn phương án an toàn là đứng yên chờ đợi đối thủ tung ra pha dứt điểm, và dẫn tới tình huống lộn xộn sau đó để Humam Tariq băng vào gỡ hòa 2-2.

Van Lam
Văn Lâm bị cho đứng không đúng vị trí khiến ĐT Việt Nam phải nhận bàn thua cuối trận

Không chỉ thường xuyên xử lý không tốt ở những tình huống ra vào mà việc cản phá những cú sút phạt hàng rào của Văn Lâm dường như cũng đang có vấn đề. Không bàn tới vấn đề chuyên môn của thủ môn nhưng theo cảm quan, rõ ràng Văn Lâm đang gặp nhiều áp lực trước những cú sút hàng rào của đối phương.

Đây cũng là điều mà QBV Dương Hồng Sơn rút ra sau màn trình diễn của Văn Lâm: "Xem Văn Lâm thi đấu trước đây, tôi thấy cậu ta hay để lọt lưới ở những góc Lâm chọn đứng mỗi khi đối phương đá phạt. Có thể vì thế mà Lâm đã luôn tìm cách khắc phục điểm yếu này của mình.

Tâm lý sợ thua góc đã chọn khiến Lâm bị căng thẳng. 
Vì người thực hiện quả phạt ít người chọn sút phạt vào góc mà thủ môn đứng. Nhưng Lâm đã từng thua một vài tình huống như thế rồi. Từ đó khiến cho việc chọn vị trí và tâm lý của cậu ta sẽ không được thoải mái".

Tâm lý thủ môn là rất quan trọng trong thi đấu. Chính HLV Park Hang Seo chia sẻ sau trận cũng không hài lòng về màn trình diễn của Văn Lâm ở trận đấu này. Vì thế, nếu thủ thành mang dòng máu Việt - Nga không kịp thời điều chỉnh để có thể tạo sự chắc chắn trước khung gỗ thì ĐT Việt Nam sẽ còn phải nhận những kết quả bất lợi trong các trận đấu với Iran và Yemen sắp tới. 

Vị trí thủ môn luôn nắm giữ 50% sức mạnh của đội bóng, và rõ ràng một khi Văn Lâm không thi đấu ổn định, ĐT Việt Nam sẽ rất khó tiến xa ở VCK Asian Cup 2019.

Highlight Việt Nam 2-3 Iraq

Asian Cup 2019: ĐT Việt Nam còn cơ hội đi tiếp sau trận thua Iraq?
Thất bại trong những phút cuối trước Iraq khiến tham vọng vượt qua vòng bảng của ĐT Việt Nam trở nên mong manh hơn. Và họ cần làm gì để vào vòng knock-out?
Sao trẻ Iraq nói gì sau 3 điểm có được trước ĐT Việt Nam?
Chia sẻ với tờ Kooora, tiền đạo trẻ Iraq Mohanad Ali Kadhim đã khẳng định đội nhà đã tận dụng tốt các cơ hội để có được chiến thắng chung cuộc tại Asian Cup...
Tuyển thủ Iraq gây sốc với hình ảnh miệt thị CĐV Việt Nam
Sau bàn ấn định tỷ số vào lưới Đặng Văn Lâm, cầu thủ Ali Adnan có hành động gây sốc hướng tới khán đài.
Báo Iraq lên tiếng sau chiến thắng nhọc nhằn của đội nhà trước Việt Nam
Chứng kiến thắng lợi nhọc nhằn của ĐT Iraq trước Việt Nam, tờ báo Kooora thậm chí đã dùng cụm từ deadly victory để mô tả hành trình từ cõi chết trở về của thầy...
Những điều rút ra sau trận Việt Nam 2-3 Iraq
Tiếc nuối có lẽ là cảm xúc đọng lại với NHM Việt Nam sau khi chứng kiến trận đấu Việt Nam 2-3 Iraq. Và ta có thể rút ra những gì ở trận thua ngược này?

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X