Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài gây bão trận Việt Nam 0-1 Nhật Bản, từng mắc sai lầm ở World Cup 2018

Thứ Sáu 25/01/2019 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuyển Việt Nam đã thua oanh liệt ông lớn Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019, vì quả phạt đền gây tranh cãi sau quyết định của trọng tài Mohammed Abdulla dù đã tham khảo VAR.
Trọng tài Mohammed Abdulla đã quá nặng tay?

Ở trận đầu tiên trong lịch sử Asian Cup được triển khai VAR, tuyển Việt Nam sau khi thoát khỏi bàn thua ở hiệp 1 nhờ VAR thì bước sang hiệp 2, cũng chính vì VAR mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã phải nhận quả phạt đền gây tranh cãi, làm thay đổi cục diện trận đấu.
Trọng tài trận Việt Nam 0-1 Nhật Bản từng mắc sai lầm ở World Cup hình ảnh
Trọng tài Mohammed Abdulla vẫn xử lý cảm tính, dù có VAR

Cụ thể phút 53, vị trọng tài chính phất tay trận đấu tiếp tục sau pha truy cản của trung vệ Bùi Tiến Dũng trước Ritsu Doan. Khi trận đấu đang tiếp diễn, ông Mohammed Abdulla nhận tín hiệu từ đội ngũ VAR và quyết định chạy ra ngoài đường pitch để trực tiếp xem lại băng ghi hình.

Cuối cùng ông cho Nhật Bản hưởng phạt đền, cũng như rút thẻ vàng với trung vệ Bùi Tiến Dũng. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhà báo thì đây là tình huống rất không đáng thổi phạt đền, khi Tiến Dũng đã vào trúng bóng. Anh phá bóng (thay đổi hướng và quỹ đạo), trước khi có va chạm với Ritsu Doan.

 "Ban đầu trọng tài không thổi phạt đền và đó không phải sai lầm gì đó rõ ràng và hiển nhiên. Trọng tài có thể thổi hoặc không", ký giả người Anh Alex Brotherton viết trên Twitter cá nhân. "VAR không nên được dùng trong tình huống này. Nó chỉ nên được áp dụng ở những quyết định sai hoàn toàn của trọng tài chính. Nếu nó được dùng để sửa mọi sai lầm của trọng tài, trận đấu sẽ liên tục bị gián đoạn. Khi đó, sự chi li sẽ lấn át cảm xúc bóng tròn".

Xem lại toàn cảnh quả 11m gây tranh cãi ở trận Việt Nam 1-0 Nhật Bản
Hay một ký giả khác nhận định: "Pha quay chậm cho thấy trung vệ Bùi Tiến Dũng đã đá vào bóng trước khi vô tình ngáng chân Ritsu Doan. Quyết định không thổi phạt đền của trọng tài bị thay đổi bởi VAR".

Theo luật, VAR chỉ được áp dụng trong trường hợp trọng tài sai lầm thấy rõ, hoặc gây hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến bàn thắng, phạt đền hay thẻ đỏ. Có thể thấy VAR áp dụng vào trường hợp này là đúng luật, tuy nhiên tác động từ Bùi Tiến Dũng vào Ritsu vẫn còn gây tranh cãi.

Tổ VAR ở trận này gồm tổ trưởng Christopher Beath (Australia), cùng hai trợ lý Mohamed Taqi (Singapore) và Valeri (Italy). Nếu phát hiện ra sai lầm của trọng tài chính, tổ trưởng VAR sẽ thông báo qua bộ đàm. 

Từng mắc sai lầm khó tin ở World Cup 2018

Trước tuyển Việt Nam, Thái Lan là đại diện Đông Nam Á bị loại khỏi Asian Cup 2019, trong trận đấu mà chính trọng tài Mohammed Abdulla cũng cho Trung Quốc hưởng một quả phạt đền - tạo nên bước ngoặt.
Ong Mohammed Abdulla tung rut the sai lam o tran Phap va Peru, World Cup 2018
Ông Mohammed Abdulla từng rút thẻ sai lầm ở trận Pháp và Peru, World Cup 2018

Ông Mohammed Abdulla từng là một trong những trọng tài châu Á được FIFA chọn bắt ở World Cup 2018. Trận vòng bảng giữa Pháp và Peru, trọng tài người UAE được cử bắt chính và ông phạm sai lầm lớn.

Theo đó, ông Mohammed Abdulla có tình huống rút thẻ vàng với Edison Flores của Peru, dù anh này không phạm lỗi. Phải đến khi nhờ VAR, trọng tài Mohammed Abdulla mới thay đổi, phạt Pedro Aquino.

Đến một pha xử lý đơn giản còn mắc sai lầm, nên sau đó ông Mohammed Abdulla không còn được bắt trận nào ở World Cup 2018 trên đất Nga.

Xem lại trận đấu Việt Nam 0-1 Nhật Bản

Các tin bài khác về trận Việt Nam 0-1 Nhật Bản trên Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X