Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích cục diện bảng A Asian Cup 2019: Cửa sáng cho người Thái, cơ hội nào cho Việt Nam

Thứ Sáu 11/01/2019 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng quan trọng trước Bahrain giúp Thái Lan thắp sáng hy vọng đi tiếp trong khi chủ nhà giải đấu, UAE đã gần như chắc chắn có một suất tham dự vòng 1/8
Phân tích cục diện BXH bảng A Asian Cup 2019 sau hai lượt trận hình ảnh
Xếp hạng tại bảng A Asian Cup 2019 sau 2 lượt trận

Lượt trận cuối (đều diễn ra lúc 23h00 ngày 14/1 theo giờ Việt Nam)
UAE vs Thái Lan
Ấn Độ vs Bahrain

Như vậy, nhìn vào BXH phía trên có thể khẳng định với 4 điểm trong tay, quốc gia đăng cai VCK Asian Cup 2019, UAE coi như đã có mặt ở vòng 1/8, chỉ là sẽ dưới tư cách nào hay thôi. Kể cả có xếp thứ 3 chung cuộc (trong trường hợp thua Thái Lan và Ấn Độ thắng Bahrain) thì UAE cũng gần như có vé đi tiếp nhờ lọt vào nhóm 4/6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.


Theo tính toán của giới chuyên môn thì 4 điểm được xem là mốc an toàn nếu một đội muốn tìm kiếm cơ hội lọt vào vòng knock-out thông qua cửa so đọ với các bảng đấu khác. Lịch sử các giải đấu lớn gần đây chính là minh chứng hùng hồn nhất cho nhận định đó. (Xem thêm bài viết: Asian Cup 2019: ĐT Việt Nam còn cơ hội đi tiếp sau trận thua Iraq?).

Chanathip Thai Lan
Thái Lan đã thắp sáng hy vọng đi tiếp sau khi đánh bại Bahrain

Tất nhiên với tư cách chủ nhà thì UAE muốn vào vòng 1/8 bằng cửa chính (nhất hoặc nhì bảng). Để có được suất trực tiếp đó, họ chỉ cần không thua Thái Lan ở trận cuối. Trong bối cảnh, UAE không được quyền chọn đối thủ (do bảng A kết thúc đầu tiên) nên họ thừa hiểu không nhất thiết phải cố gắng giành giật ngôi đầu bảng làm gì (nhất bảng A sẽ gặp đội thứ 3 C/D/E còn nhì bảng A sẽ gặp nhì bảng C). Thay vào đó, dưỡng sức cho vòng 1/8 là lựa chọn khôn ngoan hơn.

Trong khi đó, với 3 điểm thì không thua cũng là mục tiêu mà người Thái hướng tới bởi như phân tích ở trên, chỉ cần chạm đến mốc 4 điểm thì "Voi chiến" cũng gần như ghi danh vào vòng 1/8. Trong những trận cầu mà chẳng ai cần buộc phải thắng thì thường diễn ra rất tẻ nhạt và hòa nhã để rồi sau cùng "vui vẻ cả làng".

Tại trận đấu còn lại thì Ấn Độ giống như UAE và Thái Lan cũng chỉ cần hòa là sẽ có vé vào vòng 1/8 do cùng sở hữu 3 điểm như Thái Lan. Trong trường hợp Ấn Độ bằng điểm với UAE hoặc bằng điểm với Thái Lan (không thể xảy ra tình huống 3 đội bằng điểm nhau ở bảng này) thì chỉ số đối đầu trực tiếp sẽ được xét đến để phân thứ hạng (Ấn Độ thua UAE nhưng lại thắng Thái Lan ở trận đối đầu).
UAE
Chủ nhà UAE gần nhu đã chắc chắn nắm trong tay một vé tham dự vòng 1/8

Còn chỉ với 1 điểm trong tay, Bahrain sẽ buộc phải đánh bại Ấn Độ nếu muốn giành vé đi tiếp. Khi đó, Ấn Độ hoặc Thái Lan sẽ chính thức bị loại dưới tư cách đội cuối bảng A. Nói tóm lại, ngoại trừ UAE thì mục tiêu cả 3 đội còn lại đều là chạm mốc 4 điểm để có suất vào vòng 1/8 mà không cần phải quá bận tâm đến kết quả các bảng khác.

Số điểm tối thiểu của đội xếp hạng 3 chung cuộc tại bảng A sẽ là 3 điểm tuy nhiên chỉ duy nhất một khả năng xảy ra tình huống đó: Thái Lan thua UAE ở lượt trận cuối. Lúc đó, UAE với 7 điểm sở hữu ngôi đầu, Bahrain đứng thứ hai với 4 điểm trong trường hợp đánh bại Ấn Độ. Khi ấy, Ấn Độ và Thái Lan cùng sở hữu 3 điểm nhưng "Voi chiến" phải xếp sau do thua 1-4 ở trận đối đầu trực tiếp. Hiệu số bàn thắng - bại của Ấn Độ trong trường hợp này tối đa bằng 0. Nếu Bahrain không thể thắng Ấn Độ thì họ sẽ phải xếp cuối bảng, Ấn Độ đứng thứ 2 và Thái Lan xếp hạng 3 chung cuộc với hiệu số bàn thắng - bại cao nhất là -3.

Giờ hãy thử xét đến cơ hội của tuyển Việt Nam ở bảng D. Rõ ràng, nếu đặt mục tiêu giành vé thông qua "cửa hậu" (lọt vào nhóm 4/6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất) thì sau khi thua đáng tiếc Iraq ở trận ra quân, thầy trò HLV Park Hang Seo mà có được điểm trước Iran và trận cuối thắng Yemen thì chúng ta sẽ chạm đến "cột mốc vàng" 4 điểm.

Bằng không tuyển Việt Nam cần phải thua Iran càng ít càng tốt và trận cuối thắng Yemen càng nhiều càng tốt để có trong tay 3 điểm cùng một hiệu số bàn thắng - bại ở mức dương thì cơ hội đi tiếp may ra mới còn.

Các tin bài khác về Asian Cup 2019 trên Bongda24h.vn
 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X