Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam 4-1 Olympic Iran: Giấc mơ có thật!

Thứ Bảy 12/01/2019 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vài năm gần đây, 'chú rồng vàng' Việt Nam dường như đã tỉnh giấc và đang vươn mình lên mạnh mẽ bằng một loạt những chiến thắng quả cảm tại châu Á. Nhưng trong số đó, trận Việt Nam 4-1 Iran để lại nhiều cảm xúc nhất bởi đơn giản đó chính là một kỳ tích.

 

Giấc mơ có thật

Có lẽ trong thâm tâm, nhiều người thường đánh giá những chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo ở VCK U23 châu Á hay tại ASIAD 2018 trước một loạt 'ông lớn' châu lục như Úc, Iraq, Qatar hay Nhật Bản, Syria,... là những trận đấu hay nhất của bóng đá Việt Nam, bởi đó đều là những chiến thắng lịch sử mà trong quá khứ, chúng ta chưa từng làm được. 

Đó đa phần đều là những trận thắng nhọc nhằn và thường xuyên kéo dài sang cả hai hiệp phụ. Khách quan mà nói, những chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam trong năm 2018 vừa qua đều thực sự rất gay cấn, kịch tính và không dành cho những người yếu bóng vía.

Olympic Việt Nam 4-1 Iran Giấc mơ có thật hình ảnh
Bóng đá Việt Nam từng có chiến thắng gây sốc trước Iran trong quá khứ

Tuy nhiên, trong quá khứ đã có một trận đấu mà chúng ta thi đấu đường hoàng như những ông lớn với màn trình diễn đầy tự tin. Đó chính là thắng lợi 4-1 tại ASIAD năm 2014 của tuyển Olympic Việt Nam trước Iran, một đội bóng tới từ nền bóng đá hàng đầu châu Á.

Thời điểm đó, chiến thắng này đã được xem là một cơn địa chấn tầm châu lục, bởi bóng đá Việt Nam trong suốt thời kỳ trước đó vừa trải qua chuỗi thành tích yếu kém ở khu vực, khi liên tục thảm bại ở cả AFF Cup 2012 và SEA Games 2013.

Ở trận thắng đó, chúng ta đã nhập cuộc đầy tự tin và dám chơi đôi công với Iran. Nhờ thể hình và thể lực ấn tượng, đoàn quân áo đỏ đã tỏ ra nguy hiểm với những đợt phản công giàu tốc độ. Và rồi lần lượt Huy Toàn (24'), Hồng Quân (28'), Phi Sơn (69') và Hoàng Thịnh (82') đã ghi bàn để nhấn chìm Iran trong buổi chiều cuối thu tại Incheon, Hàn Quốc.

Kỳ tích đánh bại đội bóng từng giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng tại Á vận hội 2014 của thầy trò HLV Toshiya Miura ngay lập tức đã tạo tiếng vang lớn khi đó.

Còn nhớ tại Trung tâm báo chí ASIAD hôm đó, các phóng viên Iran đều phải ngỡ ngàng: “Chúng tôi đã bị làm nhục bởi đội bóng chưa từng có thành tích gì đáng kể là Việt Nam”.

Phóng viên Ali Muhamad của tờ Iran Times thậm chí còn thốt lên chán chường: “Giờ đây không thể xem bóng đá Việt Nam là những chú lùn nữa. Họ đã thi đấu bằng cả trái tim nóng và cái đầu lạnh. Không riêng tôi mà cả số ít CĐV Iran có mặt ở Ansan cũng không thể tin rằng Iran lại sụp đổ một cách bạc nhược như vậy". 

Ý nghĩa từ chiến thắng đó

Trận Olympic Việt Nam 4-1 Iran có thể nói cũng chính là chiến thắng đáng nhớ nhất của ông Toshiya Miura trên cương vị HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam. Dù không thành công tại mảnh đất hình chữ S nhưng di sản mà vị HLV người Nhật Bản để lại có thể nói là vô cùng giá trị. 

Đó là cách chơi bóng hiện đại, lối đá pressing tổng lực dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. Đó là cách xây dựng một đội bóng có chất lửa, giàu tính kỷ luật, tinh thần thi đấu và cả sức mạnh. Đây cũng là điều mà trước Toshiya Miura, khái niệm đó ít được đề cập đến.

Olympic Việt Nam 4-1 Olympic Iran Giấc mơ có thật! hình ảnh 2
Chiến thắng Việt Nam 4-1 Iran mở ra một trang mới cho bóng đá Việt Nam

Có thể nói sau chiến trước của thầy trò Miura trước Iran, bóng đá Việt mới chú trọng hơn tới phát triển thể lực, để rồi 4 năm sau đó, như mọi người đã thấy, Việt Nam đã liên tiếp viết nên những câu truyện thần kỳ ở các giải đấu châu lục.

Thắng đậm Iran là một điều rất tự hào nhưng chúng ta không thể sống với quá khứ. Trở lại với hiện tại, ĐT Việt Nam lúc này chỉ còn hai nhân chứng sống trong chiến thắng năm xưa là Quế Ngọc Hải và Nguyễn Huy Hùng. Trong khi Iran cũng đã là những gương mặt hoàn toàn mới, tài năng và thiện chiến hơn trước. 

Cuộc chiến tới đây thực sự sẽ rất khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang Seo khi mà chúng ta đang thua kém toàn diện đối thủ. Iran cao hơn, khỏe hơn và cũng chơi bóng tốc độ hơn Việt Nam. Họ cũng sở hữu những cầu thủ ở tầm thế giới với giá trị chuyển nhượng hàng triệu đô.

Trận chiến Việt Nam vs Iran sắp tới thực sự là một cuộc chiến bất cân xứng, có thể được ví von là châu chấu đá xe. Nhưng hãy tin rằng chiến thắng 4-1 năm nào sẽ tiếp thêm động lực để đoàn quân áo đỏ, để họ thi đấu một trận tốt nhất và giàu cảm xúc nhất trên hành trình chinh phục đấu trường châu lục.

Danh sách xuất phát của Olympic Việt Nam ở trận thắng Iran 4-1 tại Asiad 2014: Bửu Ngọc; Thanh Hiền, Ngọc Hải, Duy Khánh, Minh Tùng, Huy Toàn; Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Ngọc Thắng; Hồng Quân.
 
Tổng hợp: Olympic Việt Nam 4-1 Olympic Iran (Asiad 2014)

 Các tin bài khác về trận Việt Nam vs Iran tối nay

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X