Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 3): Lầm tưởng về siêu xe tại UAE

Thứ Hai 14/01/2019 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) được mệnh danh là xứ sở của những chiếc siêu xe. Liệu điều đó có phải là sự thật? Hãy cùng khám phá với Bongda24h.vn trong loạt "ký sự Asian Cup 2019".

 

Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 1): Thót tim quá trình nhập cảnh ở Dubai
Nếu có ý định đến Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tiếp lửa cho ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019, người hâm mộ buộc phải nhớ những gạch đầu dòng quan...
Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 2): Chuyến taxi giá... ba triệu rưỡi
Với một đất nước phát triển như UAE, vấn đề di chuyển tại đây liệu có quá đắt đỏ. Và từ sân bay di chuyển tới các thành phố, nên chọn loại phương tiện nào?


Xế hộp chỉ để chạy... Uber


Như đã nói ở kỳ trước về việc di chuyển tại UAE, những ngày đầu, tôi thường di chuyển bằng Uber và hơi... choáng vì cánh tài xế thường dùng Lexus ES 350. Ở Việt Nam, một chiếc Lexus ES 350 có giá vào khoảng 3 tỷ đồng, nghĩa là đã ở mức xe sang.

Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 3) Lầm tưởng về siêu xe tại UAE hình ảnh
Những chiếc Lexus ES 350 là phương tiện phổ biến của cánh tài xế Uber ở Abu Dhabi.

Khi hỏi Saeed -  tài xế người Pakistan - về giá một chiếc xe Lexus ES 350 tại đây, anh ấy chia sẻ rằng là 150.000 dirham (tiền UAE) nếu trả trực tiếp, hoặc khoảng 165.000 dirham nếu trả góp. Nghĩa là giá một chiếc xe chỉ bằng 1/3 so với ở Việt Nam (khoảng 1 tỷ đồng).
 
Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thống kê đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của UAE cao gấp khoảng 9.5 lần so với Việt Nam. Nghĩa là nếu người Việt cũng có mức thu nhập như người UAE, thì mỗi chiếc xe Lexus ES 350 có giá trị chỉ tương đương một chiếc xe máy SH!
 
Tất nhiên mọi sự so sánh về giá cả đều là khập khiễng nhưng đó là lời giải thích cho việc tại sao UAE có nhiều xế hộp đến thế.
 
Nhung chiec xe cua Mercedes phan nhieu chua duoc xep vao hang xe xin tai UAE.
Những chiếc xe của Mercedes phần nhiều chưa được xếp vào hàng xế xịn tại UAE.

Tại UAE, tôi thường xuyên bắt gặp những chiếc xe hạng sang nếu so sánh theo chuẩn Việt Nam tại đây. Những thương hiệu xe như  Mercedes, BMW, Audi hay Lexus có thể là xe sang ở Việt Nam hay nhiều quốc gia khác, nhưng ở đây thì không được tính vào hàng "đẳng cấp".
 
Thế nên đừng ngạc nhiên hay trầm trồ nếu thấy một chiếc Lexus ES 350, BMW Series 5 & 7 hay Audi A6 đón khi đặt xe qua Uber. Bởi ở đây, đó là những chiếc xe "bình thường của bình thường", chỉ đủ để chạy dịch vụ mà thôi. 
 

Không phải nơi nơi đều có siêu xe
 

Trong quá trình di chuyển ở đây, không ít lần tôi bắt gặp những chiếc xe đẹp, thậm chí là cả siêu xe. Tiêu biểu như có lần đang ngồi taxi, một chiếc Porsche Carrera 4S phóng vụt qua nhưng đó là lần hiếm hoi tôi gặp siêu xe thực sự ở UAE.
 
Trên thực tế, không phải mọi nơi ở UAE đều có những chiếc siêu xe, mà chủ yếu là do hiểu nhầm của người Việt khi tiếp nhận thông tin.
 
Mot trong nhung sieu xe thuc su nguoi viet gap duoc o UAE.
Một trong những siêu xe thực sự người viết gặp được ở UAE.

Có lẽ một phần vì người Việt sang đây khi gọi ứng dụng Uber thấy toàn xe đẹp đến đón nên hiểu nhầm. Cũng có thể khi đi ngang qua bãi đỗ xe, thấy nhiều xế hộp theo tiêu chuẩn Việt Nam. Cũng có thể do không am hiểu về các dòng xe nên cứ thấy xe đẹp thì gọi là "siêu xe",...
 
Nếu gọi đúng hơn, UAE là xứ sở của những chiếc xe đẹp thì đúng hơn là "siêu xe", bởi ở Việt Nam thôi cũng rất nhiều siêu xe theo đúng chuẩn thế giới! Hơn nữa, UAE đang dần chuyển dịch theo hướng du lịch, dịch vụ nên họ cần làm truyền thông, hay nói một cách khác là "tô hồng" hình ảnh đất nước để gợi sự tò mò cho khách du lịch.
 
Các bãi đỗ xe của UAE quá nửa là những chiếc xe "phổ thông". Di chuyển bằng taxi, bạn sẽ thấy đa phần các tài xế sử dụng những chiếc xe thường thấy ở Việt Nam là Toyota Camry hay Toyota Corolla. Nhưng chỉ những ai đã đặt chân đến đây mới thấy được, còn không chỉ thấy được mặt hào nhoáng của UAE qua các phương tiện truyền thông mà thôi.
 
Một lầm tưởng khác về sự giàu có của UAE là cảnh sát cũng chạy siêu xe đi tuần. Đây là một sự lầm tưởng to lớn!
 
Nhung chiec xe canh sat thuoc hang sang cua UAE phan nhieu la de trung ra.
Những chiếc xe cảnh sát thuộc hạng sang của UAE phần nhiều là để trưng ra.

Trên thực tế, chúng tôi thường thấy cảnh sát UAE đi tuần bằng những chiếc xe không quá đắt của Toyota, Honda hay Ford. Chỉ đến khi có sự kiện gì đó tầm cỡ châu lục hoặc quốc tế, cảnh sát UAE mới lấy những chiếc xe đẹp ra để dẫn đường, cũng như tranh thủ "phô ra" với giới truyền thông.
 
Tiêu biểu như khi ở Abu Dhabi, tôi chứng kiến cảnh sát UAE lái những chiếc xe đẹp tới nơi tập trung nhiều CĐV và giới truyền thông để "trưng". Những chiếc xe của Lexus hay Mercedes vẫn còn mới cóng, thậm chí còn chưa bóc nilon bảo vệ ở ghế.
 
Cảnh sát UAE khuyến khích người hâm mộ chụp hình với những chiếc xe đẹp như một cách để tuyên truyền miễn phí về sự xa hoa tại đây. Khi tôi đang chụp ảnh người hâm mộ, một viên cảnh sát UAE hỏi tôi có muốn chụp với chiếc xe không, anh ấy sẽ chụp giúp tôi.
 
Sau khi chụp ảnh xong, viên cảnh sát ấy không quên... nhắc khéo tôi rằng hãy chia sẻ hình ảnh chiếc xe lên trang tin tức. Một cách làm truyền thông đầy khôn ngoan của UAE!
 
Hãy cài chắc dây an toàn khi ngồi trên xe tại UAE, dù là taxi, Uber hay phương tiện cá nhân. Tại sao ư? Các bạn hãy đón đọc ở "ký sự Asian Cup 2019 trên Bongda24h.vn" kỳ sau.
 

Như Đạt (Từ Al Ain - UAE)
 

 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Asian Cup 2019:


Messi Iran chia sẻ điều bất ngờ về ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019
Trong một phát biểu mới đây, chân sút Sardar Azmoun của ĐT Iran đã khẳng định chuyện ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam là điều không hề dễ dàng.
Lịch thi đấu Asian Cup ngày hôm nay 14/1/2019
Bongda24h.vn cập nhật lịch thi đấu AFC Asian Cup 2019, thông tin chi tiết các trận đấu tại giải vô địch bóng đá châu Á 2019 diễn ra vào ngày hôm nay 14/1.
Ảnh: Messi Thái cầu nguyện trước trận đấu sống còn với chủ nhà UAE
Trong buổi tập cuối cùng trước trận cầu mang tính định đoạt với chủ nhà UAE, Chanathip Songkrasin - cầu thủ được mệnh danh là Messi Thái - làm nghi lễ cầu...
Lịch hoạt động ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 (14/1): Buổi tập đầu ở Al Ain
ĐT Việt Nam sẽ có buổi tập đầu tiên tại Al Ain nhằm chuẩn bị cho trận đấu quyết định với Yemen để giành suất vượt qua vòng bảng.
Trận Việt Nam vs Yemen đá trên SVĐ đẹp long lanh không khác gì Allianz Arena
Ban tổ chức Asian Cup 2019 đã bố trí để trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs Yemen diễn ra tại Hazza Bin Zayed - một trong những sân vận động đẹp nhất tại UAE.
Kịch bản trong mơ giúp Việt Nam giành quyền đi tiếp ở Asian Cup 2019
Cửa đi tiếp của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 vẫn rất sáng nếu chúng ta giành chiến thắng ở lượt đấu cuối. Vậy đâu sẽ là kịch bản thuận lợi nhất giúp Việt...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X