Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Ký sự Asian Cup 2019 (Phần 1): Thót tim quá trình nhập cảnh ở Dubai

Thứ Hai 07/01/2019 13:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu có ý định đến Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) tiếp lửa cho ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019, người hâm mộ buộc phải nhớ những gạch đầu dòng quan trọng nếu không muốn gặp rắc rối nơi xứ người.

Thủ tục xin visa
 

Để đến UAE, công dân Việt Nam đều phải xin visa để nhập cảnh. Là một quốc gia đang chuyển dịch theo hướng dịch vụ du lịch, quá trình cấp visa của UAE không quá khó khăn, miễn là đáp ứng đủ những yêu cầu do nước bạn đưa ra.

Thông thường, bạn sẽ phải đặt vé máy bay khứ hồi (có xuất vé đã thanh toán) và đặt phòng khách sạn (đã có hóa đơn thanh toán). Điều này đảm bảo sau khi đến nơi, bạn sẽ quay trở về chứ không trốn ở lại để lao động.
 
Với người đi công tác, chúng tôi phải tới Đại sứ quán UAE đặt tại Hà Nội để trực tiếp xin thủ tục làm visa. Thông thường, thời gian từ khi hoàn tất thủ tục, hồ sơ cho đến khi nhận visa là khoảng 14 ngày.

Ho chieu ngan han de di cong tac tai UAE.
Hộ chiếu ngắn hạn để đi công tác tại UAE.

Khi đến hoàn tất thủ tục làm visa để theo chân ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019, tôi được thông báo rằng quá trình trả visa có thể bị... trễ. Đến nộp hồ sơ, phía Đại sứ quán UAE tại Hà Nội hỏi tôi vì sao lần này các phóng viên Việt Nam nộp hồ sơ xin visa muộn như vậy. Tôi thành thật trả lời rằng một phần vì giới truyền thông trong nước vừa bận đưa tin về AFF Cup 2018, một phần vì chi phí ở UAE khá đắt đỏ nên các đơn vị phải cân nhắc trong việc cử phóng viên sang đưa tin.

Với câu trả lời có thể bị trả chậm, có nguy cơ lỡ chuyến bay, từng ngày chờ đợi đối với tôi như ngồi trên đống lửa. Thật may do xin theo đợt các phóng viên đến UAE đưa tin, thời gian cánh phóng viên chúng tôi phải chờ để có visa được rút ngắn xuống chỉ còn hơn 1 tuần.

Ngoài ra, visa để công tác sẽ có hai loại thời hạn là 30 ngày và 60 ngày tùy thuộc vào yêu cầu công việc. Sau thời gian đó nếu không làm thủ tục xuất cảnh, bạn sẽ bị phạt và trục xuất.
 
Với người đi du lịch, thủ tục làm visa cũng không quá khó. Hãng hàng không Emirates có dịch vụ làm visa điện tử (E visa) khá tiện lợi với nhiều thời hạn khác nhau, tất nhiên mức giá cũng khác nhau. Để hoàn tất thủ tục không mất nhiều thời gian và giấy tờ như khi xin visa công tác.
 

Trải nghiệm nhập cảnh ở sân bay Dubai
 

Sau khi nhận lại visa chỉ hai ngày trước khi bay sang UAE, tôi háo hức bước lên chuyến bay của hãng hàng không Emirates. Để tới được Abu Dhabi - nơi ĐT Việt Nam thi đấu hai trận đầu tiên vòng bảng Asian Cup 2019 - tôi phải bay hơn 7 giờ, sau đó tiếp tục di chuyển khoảng 2 giờ nữa bằng xe buýt tới Abu Dhabi.
 
Bước xuống sân bay quốc tế Dubai, cảm giác đầu tiên của tôi là nó quá... rộng. Nếu thời gian đi bộ từ khi ra khỏi máy bay cho đến khu nhập cảnh ở sân bay Nội Bài chỉ khoảng 5-10 phút thì ở sân bay Dubai, chúng tôi phải mất thời gian gấp đôi thế, xuống thang máy hai lần mới có thể đến khu vực nhập cảnh.
 
Thông thường, thủ tục nhập cảnh ở sân bay Dubai khá nhanh. Bạn chỉ cần trình hộ chiếu, sau đó mở lớn mắt nhìn vào nơi nhân viên công vụ yêu cầu, khoảng 2 lần nhìn là xong. Tuy nhiên với hộ chiếu có dán visa công tác hoặc hộ chiếu công vụ lại... hoàn toàn khác.

UAE khong thinh hanh ho chieu cong vu nen thu tuc de xac minh kha lau.
UAE không thịnh hành hộ chiếu công vụ nên thủ tục để xác minh khá lâu.
 
Hoàn tất việc xác nhận cá nhân, nhân viên công vụ sẽ đề nghị bạn ra bàn "officer" dành riêng cho việc nhập cảnh với người đi công tác. Khi bị đề nghị ra riêng bàn "officer", tôi khá lo lắng bởi phần lớn khách nhập cảnh đều thành công, chỉ có vài người phải ra khu vực này để chờ đóng dấu nhập cảnh.

Lúc đó, tôi thực sự có đôi chút lo lắng bởi do là nước phát triển, UAE siết khá chặt trong việc nhập cảnh. Thậm chí, bạn có thể bị từ chối, phải quay về nước ngay nếu họ không đồng ý cho nhập cảnh.

Tôi nộp hộ chiếu ở đây và ngồi đợi khoảng 15-20 phút để họ kiểm tra. Sau khi xác nhận đúng thông tin, cũng như mục đích tới đây để làm việc và có thư mời của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), họ mới đóng dấu nhập cảnh.
 
Một điều đáng lưu ý với những người có hộ chiếu công vụ là bạn vẫn phải ra khu vực officer. Nhưng rắc rối hơn một chút là ở UAE, họ không quá quen với hộ chiếu công vụ ở Việt Nam nên sẽ phải chờ đợi lâu hơn. Một phóng viên cùng nhóm với tôi phải đợi thêm khoảng 10 phút để họ kiểm tra và đóng dấu nhập cảnh.

Rời khỏi khu vực nhập cảnh, tôi vào trong theo cửa riêng. Từ đây, cuộc hành trình tới UAE để đưa tin về ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 của tôi bắt đầu. Và tôi sẽ tiếp tục gửi đến các bạn trải nghiệm tại UAE với góc nhìn của một phóng viên thể thao ở những bài sau thuộc loạt "ký sự Asian Cup 2019 của Bongda24h.vn".
 

Như Đạt (Từ Abu Dhabi - UAE)


Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Việt Nam:


Sau buổi tập, tân HLV thể lực Fonseca tập hát quốc ca Việt Nam
Mới đây, trang Facebook của VFF đã đăng tải đoạn video trợ lý HLV thể lực Fonseca tập hát quốc ca một cách rất nỗ lực.
Chùm ảnh: HLV Park Hang Seo dạy cách đánh đầu cho Hùng Dũng, Đức Huy
Trong buổi tập chiều 6/1, HLV Park Hang Seo có hành động khá thú vị khi dùng quả bóng để hướng dẫn bộ đôi tiền vệ trụ của ĐT Việt Nam cách đánh đầu sao cho...
Lịch hoạt động ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 (7/1): Quế Ngọc Hải dự họp báo
Trong ngày 7/1, cuộc họp báo của ĐT Việt Nam sẽ diễn ra khi HLV Park Hang Seo và Quế Ngọc Hải sẽ tiết lộ mục tiêu trước trận đấu mở màn Asian Cup 2019 gặp Iraq.
Chùm ảnh: Bài tập lạ của ĐT Việt Nam trước ngày đối đầu Iraq
Nhằm chuẩn bị đối đầu với những đối thủ có thể hình tốt tại vòng bảng Asian Cup 2019, các bài tập của ĐT Việt Nam đều mang tính định hướng rất rõ ràng.
Chuyên gia đánh giá cơ hội đi xa của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019
Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh đã tin tưởng vào khả năng tiến sâu tại Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam.
Chùm ảnh: ĐT Việt Nam tập luyện buổi thứ ba trên đất UAE (6/1)
Vào chiều ngày 6/1, ĐT Việt Nam tập luyện buổi thứ ba tại UAE nhằm chuẩn bị cho trận mở màn Asian Cup 2019 gặp ĐT Iraq.


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X