Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kết cục nào của bảng F sẽ giúp Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019?

Thứ Năm 17/01/2019 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc chỉ thắng Yemen 2-0 (chỉ cần thêm một bàn nữa thôi thì mọi chuyện đã xong xuôi), giờ đây tuyển Việt Nam cần phải đón chờ tin vui từ hai bảng đấu E, F còn lại để biết được rằng mình có được góp mặt ở vòng 1/8 hay không.
Hôm qua, hai bảng C vs D đã thi đấu lượt trận cuối cùng. Tại trận "chung kết tranh hạng 3" ở bảng C (thi đấu trước vào lúc 20h30 ngày 16/1), Kyrgyzstan đã vượt qua Philippines 3-1. Với kết quả đó, tuyển Việt Nam hiểu rằng nếu đánh bại Yemen với cách biệt tối thiểu 3 bàn ở trận đấu diễn ra sau đó thì sẽ chính thức giành quyền vào vòng 1/8 mà không cần quan tâm đến kết quả hai bảng đấu còn lại.
Kết cục nào của bảng F giúp tuyển Việt Nam vào vòng 18 Asian Cup hình ảnh
Kyrgyzstan (áo đỏ) trở thành đội đứng thứ 3 sau Bahrain giành vé vào vòng 1/8

Tuy nhiên, tiếc thay dù các học trò HLV Park Hang Seo đã thi đấu hết sức nỗ lực và trên cơ đối thủ song rốt cục, đội tuyển chỉ ghi được 2 bàn sau tuyệt phẩm sút phạt đẳng cấp thế giới của Quang Hải và quả 11m thành công của đội trưởng Quế Ngọc Hải. Tuy chiến thắng nhưng chúng ta vẫn để lại niềm tiếc nuối to lớn khi chỉ cần 1 bàn nữa thôi là Việt Nam đã có thể thảnh thơi chuẩn bị cho trận đấu với Jordan (nhất bảng B) ở vòng 1/8. Trong khi đó Kyrgyzstan với 3 điểm và hiệu số 0 đã nối gót Bahrain trở thành đội đứng thứ 3 tiếp theo có mặt ở vòng 1/8 nhờ chắc chắn xếp trên Việt Nam (3 điểm và hiệu số -1) cùng Palestine (2 điểm).
Giờ đây, Việt Nam buộc phải chờ đợi kết quả chung cuộc của hai bảng E, F sẽ thi đấu lượt trận cuối vào ngày hôm nay thì mới biết được số phận của mình ở Asian Cup 2019. Tình hình hai bảng E, F cũng y hệt hai bảng C và D khi hai đội cạnh tranh vị trí thứ 3 chung cuộc sẽ đối đầu trực tiếp với nhau. Tuy là bảng đấu cuối (theo thứ tự ABC) nhưng bảng F lại thi đấu trước bảng E vào lúc 20h30 tối nay 17/1.
Xep hang tai bang F Asian Cup 2019 sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng F Asian Cup 2019 sau 2 lượt trận

Do đó, kết quả chung cuộc của bảng F mà cụ thể hơn là kết quả trận đấu Oman vs Turkmenistan chắc chắn rất được đội tuyển Việt Nam cũng như hàng triệu CĐV nước nhà chờ đợi. Vậy hãy cùng phân tích xem, trận đấu Oman vs Turkmenistan kết thúc với kịch bản nào mà sẽ giúp Việt Nam giành quyền đi tiếp, không phải tiếp tục hồi hộp chờ đợi trận "chung kết hạng 3 bảng E" Lebanon vs Triều Tiên vào lúc 23h00 ngày 17/1.

Nếu trận đấu Oman vs Turkmenistan kết thúc với tỷ số hòa

Đây có lẽ là kịch bản tuyệt vời nhất với NHM Việt Nam bởi khi đó, Oman chỉ xếp thứ 3 chung cuộc ở bảng F với duy nhất 1 điểm trong tay (vẫn đứng trên Turkmenistan nhờ chỉ số phụ tốt hơn) và chắc chắn đứng sau Việt Nam (3 điểm) giống như Palestine ở bảng B (2 điểm) mà theo thể lệ thì 4/6 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp.
BXH cac doi dung thu 3 bang dau Asian Cup 2019. Anh: Zing.vn
BXH các đội đứng thứ 3 bảng đấu Asian Cup 2019 trước lượt trận cuối bảng E, F. Ảnh: Zing.vn

Nếu Oman thắng

Sẽ chẳng CĐV Việt Nam nào mong muốn kịch bản này xảy ra bởi chỉ cần Oman thắng Turkmenistan với cách biệt từ 2 bàn trở lên (2-0, 3-1, 3-0,...) thì họ sẽ đứng trên Việt Nam ở BXH các đội thứ 3 nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại (tối thiểu là 0 trong khi Việt Nam là -1). Ngoài ra, Oman kể cả thắng Turkmenistan với 1 bàn cách biệt song ghi được từ 4 bàn trở lên (4-3, 5-4) thì cũng vẫn đứng trên tuyển Việt Nam nhờ hơn về số bàn thắng (cả hai lúc đó cùng 3 điểm, cùng hiệu số -1).
Trong giả thuyết này, sẽ xảy ra một trường hợp Oman thắng Turkmenistan với đúng tỷ số 3-2. Khi ấy, Việt Nam và Oman cùng 3 điểm, cùng hiệu số bàn thắng - bại (5-5) nên sẽ phải dùng tiêu chí tiếp theo (điểm fair-play) để phân định vị trí trên BXH các đội đứng thứ 3. Hiện tại, sau khi kết thúc vòng bảng, điểm fair-play của Việt Nam là -5 (5 thẻ vàng) còn trước lượt trận cuối, điểm fair-play của Oman là -3 (3 thẻ vàng). Nếu như hai đội cân bằng luôn về điểm fair-play thì chỉ còn đúng một cách nữa để quyết định tấm vé đi tiếp: bốc thăm.

Tóm lại, nhiệm vụ của các CĐV Việt Nam là phải khấn cho Oman hoặc hòa Turkmenistan hoặc chỉ thắng 1 bàn cách biệt và ghi dưới 4 bàn.
Ban thang nay giup DT Viet Nam co cach biet du an toan, dong thoi giu duoc loi the nhat dinh trong cuoc dua gianh ve vao vong knock out.
Việt Nam buộc phải ngồi chờ tin vui từ hai bảng đấu còn lại

Nếu Turkmenistan thắng

Do hiệu số hiện tại của Turkmenistan đang khá thấp -5 nên nếu muốn hy vọng giành tấm vé vớt vào vòng 1/8, đại diện Trung Á buộc phải thắng Oman càng đậm càng tốt. Trước mắt, Turkmenistan cần phải có chiến thắng trước Oman với cách biệt từ 4 bàn trở lên (4-0, 5-1, 5-0,...) thì mới mong qua mặt được Việt Nam trên BXH các đội đứng thứ 3 nhờ hơn về hiệu số bàn thắng - bại hoặc hơn về số bàn thắng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bảng E còn thi đấu sau bảng F tức là Turkmenistan mà giành chiến thắng, kể cả không đạt đến mức độ lý tưởng như trên thì vẫn chưa hết cửa vào vòng 1/8 đồng nghĩa Turkmenistan hứa hẹn sẽ không buông và chiến đấu hết mình để giành giật hy vọng dù mong manh.

Vậy thì NHM Việt Nam có thể cổ vũ cho Turkmenistan chiến thắng nhưng không được cuồng nhiệt quá để thành thắng to thì không có lợi cho ĐT nước nhà.

Các tin bài khác về tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019

Công Minh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X