Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: ĐT Việt Nam thua thiệt tại Asian Cup vì AFF Cup?

Thứ Tư 16/01/2019 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc ĐT Việt Nam không thi đấu tốt tại Asian Cup 2019 rất có thể xuất phát từ việc họ đã bị vắt kiệt sức cho AFF Cup 2018, một trong những giải đấu cúp cấp đội tuyển QG kéo dài nhất thế giới.

 

Khi AFF Cup vô tình 'làm hại' Asian Cup

Tại Asian Cup 2019, bóng đá khu vực Đông Nam Á chỉ có 3 đội tuyển tham dự bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Tuy nhiên trước khi bước vào giải đấu châu lục, họ gần như đã bị vắt kiệt sức lực ở sân chơi khu vực.

Với việc lịch thi đấu vòng bảng bị kéo dài do áp dụng thể thức thi đấu mới cũng như việc phải đá lượt đi, lượt về ở vòng bán kết và chung kết, có thể nói AFF Cup 2018 chính là giải đấu cúp khắc nghiệt hàng đầu thế giới, thậm chí còn trên cả EURO hay World Cup.

ĐT Việt Nam chính là đội bóng bị vắt sức nhiều nhất trong suốt hơn một tháng tranh tài đó. 

Góc nhìn ĐT Việt Nam thua thiệt tại Asian Cup vì AFF Cup hình ảnh
ĐT Việt Nam thua thiệt tại Asian Cup vì AFF Cup 2018?

Nếu như Thái Lan và Philippines đã có thể nghỉ ngơi sau khi vòng bán kết khép lại vào ngày 6/12, thì tuyển Việt Nam lại tiếp tục phải gồng mình thi đấu với Malaysia trong 180 phút của hai trận chung kết lượt đi/về mới có thể khép lại hành trình vinh quang của giải đấu kéo dài từ ngày 8/11 tới 15/12.

Liên tục thi đấu và di chuyển, chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức lực các cầu thủ. Để rồi khi bước vào chinh chiến tại Asian Cup 2019, họ thực sự đã bị hụt hơi trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn tại châu Á.

Không chỉ riêng Việt Nam, ngay cả ĐT Philippines với phần đông các cầu thủ vốn được đánh giá là có thể lực bền bỉ nhờ sở hữu trong mình dòng máu gốc châu Âu nhưng cũng đã chịu lép vế hoàn toàn trước một đội bóng thuần Á như Trung Quốc. Khi đó nhiều thành viên của Azkals đã phải thốt lên rằng 'Chúng tôi không còn sức để chạy sau trận thua 0-3 trước TQ vừa rồi'. 

Điều đó mới thấy ĐT Việt Nam đã gặp bất lợi lớn thế nào khi liên tục phải thi đấu hai giải đấu lớn chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn.

Viet Nam
Các tuyển thủ Việt Nam đã cho thấy sự hụt hơi ở cuối trận đấu với Iran, Iraq

Nhìn lại những trận đấu đã qua, không khó để nhận ra nhiều vị trí của Việt Nam đã cho thấy sự xuống thể lực rõ rệt ở ngay trận đấu với Iraq, Iran. Đặc biệt là một số vị trí gần như đã không bỏ sót một trận đấu nào ở AFF Cup như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Đức...

Với cường độ thi đấu và tập luyện như vậy, ngay cả những cầu thủ trẻ khỏe của chúng ta cũng khó đáp ứng được yêu cầu huấn luyện. Đó cũng là lý do HLV Park Hang Seo không triệu tập Anh Đức, Văn Quyết bởi có lẽ ông cũng hiểu rằng các lão tướng trên khó đáp ứng được yêu cầu chuyên môn nếu phải liên tục thi đấu ở hai giải lớn.

Ở các giải đấu như World Cup hay EURO, các tuyển thủ tham dự đều có 1, 2 tháng nghỉ xả hơi, nạp lại năng lượng trước khi bắt đầu mùa giải mới. Trong khi đó tuyển Việt Nam có lẽ chỉ có tròn một tuần nghỉ ngơi giữa AFF Cup và Asian Cup. Và khi quãng thời gian không ủng hộ, chuyện họ không thi đấu tốt tại sân chơi châu Á cũng là chuyện không khó hiểu.

Dư âm Việt Nam 0-2 Iran: Thất bại nhưng không thất vọng
Tuyển Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ trên SVĐ Al Nahyan trước một ĐT Iran có sức mạnh vượt trội. Và Việt Nam 0-2 Iran là một tỷ số không khiến NHM nước...


Đã đến lúc cần điều chỉnh lịch thi đấu AFF Cup?

Kể từ VCK Asian Cup năm 2019, giải đấu danh giá nhất châu lục đã tăng quy mô số đội tuyển tham dự từ 16 lên 24 đội, qua đó mở ra nhiều cơ hội dự giải cho các đại diện của Đông Nam Á. Trước đó, các đội bóng khu vực gần như không có cơ hội lọt vào vòng chung kết do đều 'rơi rớt' hết ở vòng loại.

Cup Asian Cup
Sự thay đổi của Asian Cup khiến giải AFF Cup cũng cần có sự thay đổi

Trước tình hình này, có lẽ LĐBĐ Đông Nam Á cũng cần phải thay đổi để thích ứng với sự thay đổi, trong bối cảnh VCK Asian Cup diễn ra rất sát AFF Cup. 

Nếu giải đấu khu vực được tổ chức sớm hơn, các đội tuyển chắc chắn sẽ có thêm một khoảng thời gian quý giá để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng trước khi bước vào Asian Cup. 

Dẫu vẫn biết đây là một sân chơi vẫn còn quá tầm so với trình độ các đội bóng khu vực Đông Nam Á, nhưng nếu có những sự chuẩn bị tốt nhất, bóng đá Việt Nam cũng như Thái Lan, Malaysia hay Philippines hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ ở giải đấu này.

Highlight Việt Nam vs Iran


 
Xem thêm những bài viết về bóng đá Việt Nam:

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X