Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn sau trận Việt Nam 0-2 Iran: Thua để lớn thêm

Thứ Hai 14/01/2019 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam đã không thể có điểm trước một ĐT Iran hơn hẳn về mọi mặt. Nhưng sau tất cả, đây lại là một thất bại mang tới nhiều tín hiệu lạc quan cho bóng đá Việt trong tương lai không xa nữa.

Khi kẻ thắng vẫn là kẻ mạnh

"Kiên cường, quả cảm, chiến đấu hết mình,...". Đó chính là những gì mà truyền thông và NHM đã nói về trận đấu của ĐT Việt Nam với đối thủ Iran diễn ra hôm qua 12/1.

Không phải ngẫu nhiên mà trước trận đấu, từ ban huấn luyện cho tới các cầu thủ của Iran đều thừa nhận ĐT Việt Nam là đội bóng đáng gờm hơn cả Iraq.

Ngay cả khi bước vào trận đấu, Iran cũng cho thấy sự tôn trọng đối thủ của mình khi thi đấu thận trọng trong những phút đầu tiên để dò xét tình hình, chứ không vội vàng dâng cao đội hình như trận gặp Yemen.

Dư âm ĐT Việt Nam 0-2 Iran Thua để lớn thêm hình ảnh

Ở trận này, HLV Park Hang Seo đã tung ra những quân bài tốt nhất của mình với thế trận phòng thủ phản công. Tuyển Việt Nam chỉ có 2 sự thay đổi được đánh giá là tích cực khi Đức Huy và Văn Hậu được vào thay vị trí Xuân Trường, Hồng Duy ở trận trước.

Trong phần lớn hiệp 1 trận đấu, Việt Nam có một thế trận khá tốt trước Iran. Sự tự tin, thoải mái về tinh thần đã giúp cho đoàn quân áo đỏ tổ chức thế trận phòng ngự kín kẽ, khiến cho các chân sút có tiếng của ĐT Iran trong nhiều thời điểm tỏ ra bế tắc.

Trong khi đó, những pha phối hợp nhuyễn đều mỗi khi có cơ hội lên bóng của tuyển Việt Nam cũng khiến Iran không dám chủ quan. Nếu như Văn Hậu tận dụng thành công  pha phối hợp không hiểu ý giữa hậu vệ và thủ môn Iran, chưa biết chừng Việt Nam mới là đội bóng mở tỷ số.

Tuy nhiên trong bóng đá, phần thắng thường thuộc về kẻ mạnh và trận đấu lần này cũng không có ngoại lệ. ĐT Iran đã không hổ danh là đội tuyển châu Á có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA thế giới.

Họ chơi cực kỳ linh hoạt, biến hóa và không kém phần hiện đại dựa trên nền tảng thể hình, thể lực lý tưởng. Và chỉ một thoáng mất tập trung trong khâu kèm người, đoàn quân áo đỏ đã phải trả giá đắt khi để cho đối thủ thoải mái đánh đầu đưa bóng vào lưới trống.

viet nam

Và sang hiệp 2, một sai lầm nữa đến từ pha phá hụt bóng của Duy Mạnh đã tạo cơ hội cho chân sút Sardar Azmoun chứng minh đẳng cấp với pha dứt điểm chuẩn xác không cho Văn Lâm cơ hội cản phá.

Trận thua thứ hai của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 một lần nữa cho thấy sự khác biệt về trình độ khu vực và châu lục. Chúng ta bất bại tại AFF Cup 2018 nhưng đang phải nhận số bàn thua lớn hơn cả giải đấu Đông Nam Á cuối năm ngoái. Rõ ràng Asian Cup vẫn là một sân chơi lớn mà có lẽ bóng đá Việt Nam sẽ còn phải mất nhiều năm nữa để chinh phục.

Thua để thêm lớn

Kết quả trận Việt Nam 0-2 Iran khiến cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo trở nên mong manh hơn. Nhưng phải thừa nhận, dù để thua chung cuộc nhưng những gì các tuyển thủ Việt Nam không khiến mọi người thất vọng.

Họ đã chứng minh sự trưởng thành, bản lĩnh của mình trước đội bóng hàng đầu châu lục. Họ đã khiến ứng viên vô địch Iran phải rất vất vả mới có được chiến thắng và phải thi đấu cực kỳ tập trung tới phút cuối cùng.

Đã có những thời điểm Iran phải chơi phòng ngự trước Việt Nam, đã có những lúc dàn tấn công đỉnh cao số 1 châu Á lúng túng, bế tắc. Đó là tín hiệu vui cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Giá như Công Phượng chỉn chu hơn ở tình huống đối mặt với thủ môn Iran sau đường chuyền của Văn Toàn, tỉ số đã được quân bình cho ĐT Việt Nam; hay những nỗ lực gây sức ép ở cuối trận tạo điều kiện cho Quang Hải có đủ thời gian chỉnh bóng và dứt điểm không đi chệch cột dọc, có lẽ kết quả trận đấu sẽ khác.

Viet Nam

Dẫu sao đây cũng có thể nói là một trận đấu thành công về mặt chuyên môn của Việt Nam khi chúng ta không có nhiều sai số trước ông lớn bóng đá châu Á. Bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ vô cùng tiềm năng, và nếu được chăm sóc tốt hơn nữa, họ hoàn toàn có thể đi xa hơn nữa.

Đây cũng là những gì mà HLV Park Hang Seo đang kỳ vọng vào lứa cầu thủ trẻ: "Không dễ để đạt tới trình độ cao chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng chúng tôi có thể tiến lên nữa vì các cầu thủ còn rất trẻ và sẽ cải thiện nhiều hơn trình độ chơi bóng".

Chỉ để thua 2 bàn và có màn thể hiện ấn tượng trước đội bóng hàng đầu Châu Á và tạo ra số cơ hội không thua kém gì đối thủ cũng đã là điều khiến ĐT Việt Nam có thể tự hào sau trận thua này.

Và hy vọng thất bại trước Iran sẽ giúp lứa Quang Hải, Công Phượng rút ra những bài học để trưởng thành hơn trong tương lai không xa nữa. 

Các tin bài khác về tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019



Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X