Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam trắng tay trước Iraq: Khi kẻ thắng vẫn là kẻ mạnh

Thứ Sáu 11/01/2019 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tuyển Việt Nam đã có trận đấu ra quân không thành công khi để thua ngược 2-3 trước Iraq. Đây là kết quả có phần tiếc nuối nhưng lại hoàn toàn hợp lý khi đội bạn đã tận dụng cơ hội tốt hơn hẳn.

 

Không có bất ngờ ngày khai màn

Sau những thành tích ấn tượng trong năm 2018, ĐT Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên bất ngờ trong trận đấu ra quân tại VCK Asian Cup 2019 diễn ra trên sân Zayed Sports City tại thành phố Abu Dhabi tối 8/1.

Đoàn quân áo đỏ nhập cuộc đầy tự tin với quyết tâm cao. Dù hạn chế về thể hình, thể lực nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo đã chơi rất đeo bám, sẵn sàng phản công nhanh với những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật như Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức... 

Viet Nam 2-3 Iraq
ĐT Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ trước Iraq tận dụng cơ hội tốt hơn

Dù đối phương Iraq cầm bóng nhiều hơn và chủ động tấn công ngay từ đầu song bàn thắng lại sớm đến với chúng ta sau pha dàn xếp tấn công của Văn Đức, Quang Hải và Công Phượng. Ở tình huống này dù bàn thắng được tính cho pha 'đốt đền' của đội bạn nhưng rõ ràng ĐT Việt Nam đã thi đấu tốt để có được bàn mở tỷ số.

Dù để đối phương gỡ hòa ngay sau đó nhưng chúng ta vẫn thi đấu tự tin và có được bàn thắng thứ hai từ nỗ lực dứt điểm của Trọng Hoàng. Bóng tới vị trí của Công Phượng và chân sút xứ Nghệ không bỏ lỡ thời cơ giúp Việt Nam một lần nữa vượt lên.

Tuy nhiên nếu như ĐT Việt Nam xuất sắc trong hiệp 1 bao nhiêu thì Iraq lại có một hiệp 2 bùng nổ bấy nhiêu. Đội bạn tích cực tấn công và có được bàn gỡ hòa 2-2 trước khi Ali Adnan tận dụng thành công quả đá phạt hàng rào ở phút 90 để ấn định thắng lợi cho Iraq.

Trận thua ngược 2-3 trước Iraq khiến bóng đá Việt Nam có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng. Đây là thất bại có phần đáng tiếc nhưng hợp lý khi mà chúng ta đã bộc lộ quá nhiều sơ hở để đối phương tận dụng.

 

Hạn chế của đoàn quân áo đỏ

Nếu như ở AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam đã thi đấu phòng ngự cực kỳ ấn tượng thì tại giải này, chúng ta lại liên tục mắc lỗi dẫn tới bị đối phương chọc thủng lưới.

Rõ ràng khi thi đấu ở những giải đấu tầm cỡ như Asian Cup 2019, nếu tâm lý không vững, các cầu thủ rất dễ mắc sai lầm. ĐT Việt Nam lại là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải nên chuyện mắc sai lầm là không tránh khỏi.

Hong Duy vs Iraq
Hồng Duy mắc sai lầm phút cuối khiến ĐT Việt Nam đánh rơi 1 điểm.

Nếu hàng phòng ngự không mắc một số lỗi sơ đẳng, nhất là ở bàn thua thứ nhất (Duy Mạnh cần phá bóng ngay, thay vì giữ bóng trước đà lao xuống của tiền đạo đối phương) và bàn thua thứ ba (Hồng Duy phạm lỗi ở vị trí tối kỵ, ngay trước khu vực 16m50), ĐT Việt Nam đã có thể có kết quả tốt hơn, chí ít là 1 điểm.

Công bằng mà nói tố chất và kỹ năng của cầu thủ Iraq hơn hẳn đoàn quân áo đỏ. Họ to khoẻ hơn, nhanh nhẹn bền bỉ hơn. Ngoài ra, kinh nghiệm và sự tự tin của phần đông cầu thủ Iraq cũng hơn cầu thủ Việt Nam.

Họ hầu như luôn thắng thế trong các pha tranh chấp tay đôi, trong các pha đua tốc độ. Thành ra, việc các hậu vệ Việt Nam mắc những sai sót sơ đẳng là điều có thể hiểu được.

Ngoài yếu tố tâm lý, một hạn chế nữa đã phơi bày ở trận này là khả năng chống bóng bổng, trong khi đây vẫn là vũ khí lợi hại của Iraq. Ở tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2, thủ môn Đặng Văn Lâm và các trung vệ tỏ ra lúng túng dẫn tới việc để thủng lưới.

Tien dao Ali Kadhim da co mot tran dau an tuong truoc DT Viet Nam
Bóng bổng vẫn là một tử huyệt của đoàn quân áo đỏ Việt Nam

Không những thế, trong khoảng 30 phút cuối của hiệp 2, nhiều vị trí của Việt Nam cũng đã có dấu hiệu xuống sức và phải thay thế. 

Như HLV Park Hang Seo đã thẳng thắn thừa nhận: “Nhiều cầu thủ lên tuyển sau một mùa giải mệt nhọc, rồi lại phải thi đấu liên tục trong thời gian qua. Tôi đồng ý rằng, thể lực là điều đáng lo với ĐT Việt Nam ở thời điểm này”.

Thì ĐT Việt Nam rõ ràng không thực sự có điểm rơi phong độ tốt nhất tại giải Asian Cup lần này. Và cũng chính vì thế, chỉ tinh thần vào khao khát thi đấu là không đủ để họ tạo nên bất ngờ trước đối thủ mạnh như Iraq.

Báo Trung Quốc đánh giá đội nhà không đá lại tuyển Việt Nam
Sina - một trong những tờ báo lớn của Trung Quốc - dành nhiều lời khen ngợi cho tuyển Việt Nam sau trận thua Iraq 2-3 ở Asian Cup 2019 và cho rằng ĐT Trung...
Báo chí Iran: Iran không thể xem thường ĐT Việt Nam
Tờ Iran Varzeshi mới đây đã có bài viết phân tích sự nguy hiểm của ĐT Việt Nam và đánh giá thầy trò Carlos Queiroz không được phép xem thường đối phương.
Tiền đạo ĐT Iran coi trận gặp Việt Nam là trận chung kết
Người Iran đã cho thấy sự cảnh giác cao độ trước thầy trò HLV Park Hang Seo khi cho rằng trận gặp ĐT Việt Nam quan trọng như một trận đấu chung kết.
HLV ĐT Iran phát biểu trước trận đấu với Việt Nam
Trước trận đấu thứ hai tại bảng D gặp đối thủ Việt Nam, HLV trưởng ĐT Iran, ông Carlos Queiroz đã có những chia sẻ với giới truyền thông ở buổi họp báo chiều...
Báo Iran chê Việt Nam và Iraq chỉ là những đội bóng tầm thường
Chứng kiến trận Việt Nam 2-3 Iraq, tờ báo Fars News đã nhận định đều cả hai đội thủ này không mạnh nên Iran sẽ dễ dàng chiếm ngôi nhất bảng.
Việt Nam thua Iraq phút chót: Sao lại trách Văn Lâm?
Dù trận đấu ra quân đã trôi qua được ít ngày, nhưng việc ĐT Việt Nam thất bại trước Iraq vẫn cho thấy tử huyệt khó có lời giải của hàng phòng ngự.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X