Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019: Thành bại ở hàng thủ

Thứ Ba 08/01/2019 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thách thức tại Asian Cup 2019 sẽ rất khác so với AFF Cup vừa qua. Và nếu không tập trung chấn chỉnh hàng thủ, chúng ta sẽ khó có thể tiếp tục tạo nên bất ngờ ở sân chơi châu lục.


Năm 2018 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá trẻ Việt Nam khi lứa cầu thủ U23 với những gương mặt như Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức, Xuân Trường,... đã thi đấu đầy ấn tượng để giành thành tích cao ở hai đấu trường châu lục là VCK U23 châu Á 2018 và ASIAD 18.

Những chiến tích đó là tiền đề để ĐT Việt Nam với nòng cốt là đội U23 lên ngôi vô địch Đông Nam Á tại AFF Cup 2018. Thành tích đó giúp NHM thêm vững tin vào khả năng tạo bất ngờ của bóng đá Việt Nam ở sân chơi Asian Cup sẽ diễn ra tại UAE trong những ngày sắp tới.

Nhưng cần nhớ rằng đẳng cấp của các đối thủ ở châu lục luôn rất khác biệt so với khu vực ĐNÁ. Và vì thế, ĐT Việt Nam sẽ cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bước vào sàn đấu châu Á.

Thành bại ở hàng thủ

Nếu như ở AFF Cup 2018, hàng tấn công quyết định thắng lợi chung cuộc cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước những đối thủ ngang tầm ở khu vực thì ở sân chơi Asian Cup tới đây, hàng thủ mới đóng vai trò chính yếu tới sự thành công của đoàn quân áo đỏ.

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 Thành bại ở hàng thủ hình ảnh
Màn trình diễn của hàng thủ sẽ quyết định thành bại của ĐT VIệt Nam ở Asian Cup 2019

ĐT U23 Việt Nam vào tới trận chung kết U23 châu Á nhờ vào công lớn của hàng thủ, đặc biệt là sự xuất sắc của bộ 3 trung vệ Duy Mạnh - Đình Trọng - Tiến Dũng.

Thời điểm đó, chúng ta đã thi đấu kiên cường và không chịu đầu hàng trước những tên tuổi lớn của bóng đá châu lục. Nếu như lúc đó, hàng thủ U23 Việt Nam mất đi sự ổn định, có lẽ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ rất khó xuất hiện ở đêm tuyết Thường Châu lịch sử.

Và ở Asian Cup lần này, tính chất quyết liệt và khó khăn của giải đấu tầm châu lục cũng không khác nhau là mấy. ĐT Việt Nam chắc chắn vẫn phải thi đấu cửa dưới và trông chờ vào những sai lầm của đối thủ để tung đòn phản công quyết định.

Điểm mạnh của chúng ta lúc này là lối đá 5-4-1 của HLV Park Hang Seo vẫn đang cho thấy sự hiệu quả và chưa bộc lộ hạn chế. Hàng thủ 5 người của đoàn quân áo đỏ lúc này vẫn đang thi đấu khá ổn định và hiệu quả. Thể lực được đảm bảo khiến các hậu vệ có thể giữ được cự ly đội hình và kịp thời bọc lót cho nhau, ngăn ngừa tối đa những pha lên bóng tấn công của đối thủ.

Lạc quan mà nói, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam được sở hữu lứa cầu thủ có chất lượng, bản lĩnh và mang tới sự tin tưởng tuyệt đối cho NHM như đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên Asian Cup chưa bao giờ là một sân chơi vừa tầm với ĐT Việt Nam và chúng ta cần thi đấu với sự cẩn trọng nhất để hướng tới những kết quả tốt nhất.

Những vấn đề hiện tại cần cải thiện

Trong tay HLV Park Hang Seo lúc này đang sở hữu lứa cầu thủ cực kỳ chất lượng, có kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh được trui rèn qua trận mạc.

Tuy nhiên khá đáng tiếc là ở giải lần này, chúng ta không có được sự phục vụ của 'chuyên gia bắt Tây' Trần Đình Trọng, hậu vệ vốn được đánh giá cao ở khả năng theo kèm, chịu va chạm và sẵn sàng đua tranh không khoan nhượng với đối thủ.

Tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 Thành bại ở hàng thủ hình ảnh 2
Ai thế chỗ Đình Trọng cũng là một bài toán mà HLV Park Hang Seo cần tìm ra đúng 'đáp số'

Mất Đình Trọng, đó sẽ là một tổn thất không nhỏ đối với hàng thủ ĐT Việt Nam mà những người đóng thế là 'tư Dũng' (trung vệ Bùi Tiến Dũng' hay các tân binh Thành Chung, Tấn Tài đều khó lòng bù đắp được.

Thành Chung, Tấn Tài có thể nhỉnh hơn Đình Trọng ở thể hình nhưng xét về kinh nghiệm và độ quái thì họ rất khó cạnh tranh với Trọng 'ỉn'. Trong khi đó Tiến Dũng từ trước tới nay vẫn được đánh giá cao, song ở AFF Cup 2018 vừa qua, anh hiếm khi được ra sân do bộ 3 Hải - Trọng - Mạnh thi đấu quá hay nên sự ổn định về phong độ vẫn còn là một dấu hỏi.

Hy vọng trong khoảng thời gian hơn một tuần chuẩn bị sắp tới, Tiến Dũng sẽ lấy lại phong độ tốt nhất để sẵn sàng thay thế tốt vị trí mà Đình Trọng để lại.

Một yêu cầu khác mà hàng thủ ĐT Việt Nam cần cải thiện đó là cần hạn chế bàn thua từ tình huống cố định. Tại AFF Cup vừa qua, hàng thủ VN có nhiều thời điểm chơi mất tập trung, ngay cả khi chúng ta đang có lợi thế dẫn bàn.

Có một thực tế là khả năng chống các tình huống đá phạt cố định của Việt Nam còn khá kém. 3/4 bàn thua mà Văn Lâm phải nhận ở AFF Cup 2018 đều tới từ những tình huống bóng chết.

Tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 Thành bại ở hàng thủ hình ảnh 3
ĐT Việt Nam đã để thủng lưới sau một tình huống bóng chết của Triều Tiên

Ngay cả ở trận giao hữu vừa kết thúc hôm 25/12 vừa qua, chúng ta cũng bị Triều Tiên gỡ hòa 1-1 từ một pha đá phạt ngoài vòng cấm. Thay vì phạm lỗi với đối thủ sát vòng cấm, giá như hậu vệ Việt Nam chịu khó đeo bám để đối phương không thể đột phá hoặc chuyền bóng, có lẽ thủ quân Jong Il Gwan sẽ không có cơ hội tung ra sút phạt ghi bàn thắng đẹp mắt.

Do đó ở Asian Cup sắp tới, hàng thủ ĐT Việt Nam sẽ phải thi đấu tỉnh táo hơn để tránh những bàn thua không đáng có. Đây cũng là những gì mà HLV Park Hang Seo mong muốn các học trò thực hiện: "Iran, Iraq có kỹ thuật và thể hình vượt trội chúng ta. Vì vậy, Việt Nam sẽ phải tập cố gắng hạn chế bàn thua từ các tình huống cố định từ các đối thủ rất mạnh tại Asian Cup".

Hy vọng là sau các bàn thua xuất phát từ những tình huống đá phạt sát vòng cấm địa trước Malaysia ở trận chung kết AFF Cup lượt đi hay ở gặp Triều Tiên mới đây, các hậu vệ ĐT Việt Nam sẽ 'tỉnh đòn' hơn. Chấn chỉnh hàng thủ, đó là điều mà thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải làm tốt trước khi chính thức bước vào Asian Cup 2019.

Asian Cup 2019: Những cú sốc và tín hiệu lạc quan cho ĐT Việt Nam
Dù mới chỉ là những ngày đầu tiên nhưng VCK Asian Cup 2019 đã chứng kiến những cú sốc thực sự đến từ những đội bóng cửa dưới. Và ĐT Việt Nam cũng có quyền mơ...
Báo Hàn Quốc nhận định ra sao về trận Việt Nam vs Iraq
Báo Hàn Quốc nhận định, trận ra quân tuyển Việt Nam đấu Iraq mang ý nghĩa then chốt, quyết định cơ hội giành 1 suất vé vòng 16 Asian Cup 2019 của thầy trò HLV...
Báo Iraq cảnh báo đội nhà trước trận gặp ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019
Mới đây, tờ báo của Iraq, Al Mada đã đưa ra lời khuyên các cầu thủ ĐT Iraq không được phép chủ quan ở trận đấu ra quân tại Asian Cup 2019 với ĐT Việt Nam.
FIFA tán dương thành tích ĐT Việt Nam trước thềm Asian Cup 2019
Trong một chia sẻ mới đây, LĐBĐ thế giới (FIFA) đã ghi nhận ĐT Việt Nam đang là đội bóng sở hữu chuỗi trận bất bại ấn tượng nhất trước thềm Asian Cup 2019.
Chuyên gia đánh giá cơ hội đi xa của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019
Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh đã tin tưởng vào khả năng tiến sâu tại Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X