Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Nỗi lo nơi tuyến giữa

Thứ Bảy 29/12/2018 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Asian Cup 2019 là một giải đấu lớn mà nhiệm vụ nơi tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam là tương đối nặng nề. Tuy nhiên liệu thầy Park đã tìm ra cho mình sơ đồ ưng ý nhất ở giải đấu lớn sắp tới?

 

Khi thầy Park không cố định hàng tiền vệ

ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 bằng lối đá 3-4-3 khó chịu khiến đối thủ không thể hóa giải. Đó là điều mà ngay cả một nhà cầm quân ở đẳng cấp thế giới như HLV Sven-Goran Eriksson cũng phải thừa nhận.

Tuy nhiên sân chơi Asian Cup 2019 lại ở một trình độ hoàn toàn khác AFF Cup khi mà đối phương hơn hẳn chúng ta về mọi mặt. Và chắc chắn tuyến giữa ĐT Việt Nam sẽ phải hoạt động hết công suất, bởi đây chính là tấm khiên chắn vòng ngoài ngăn chặn mọi nỗ lực tiếp cận khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm của các đối thủ.

xuan truong
Tại AFF Cup 2018, không có cầu thủ nào ở tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam thi đấu quá 400 phút

Điều đặc biệt ở AFF Cup 2018 vừa qua là HLV Park Hang Seo đã luân phiên sử dụng hai tiền vệ trung tâm mà không cố định bất kỳ cầu thủ nào. 

Nếu như Quang Hải đã thi đấu gần đủ 720 phút (8 trận đấu) ở AFF Cup 2018 thì các tiền vệ trung tâm ĐT Việt Nam chỉ thi đấu phân nửa thời gian đó. 

Người thi đấu nhiều nhất là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng được ra sân 362 phút, Đức Huy (342 phút), Xuân Trường (285 phút) còn Huy Hùng thậm chí chỉ kịp bình phục chấn thương và trở lại từ vòng bán kết.

Việc tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam không có hai cái tên đá chính thực sự là điều rất đáng lo ngại, bởi nói gì đi nữa thì vị trí tiền vệ trung tâm luôn cần sự ổn định, không thích hợp để xoay vòng hay thử nghiệm liên tục, nhất là khi đã bước vào giải đấu. 

Nhưng thực tế cho thấy ở AFF Cup lần này, thầy Park chỉ một lần giữ lại cặp tiền vệ trung tâm của trận trước. Và các cặp tiền vệ trung tâm được đá chính cũng hiếm khi được đá đủ 90 phút khi trận đấu kết thúc. Và điều này sẽ là một thách thức khi họ bước ra đấu trường châu Á.

Đâu sẽ là cặp đôi lý tưởng cho Asian Cup 2019?

Ở Asiad 18 cho tới những trận đấu vòng bảng AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo hay sử dụng cặp đôi Xuân Trường - Quang Hải ở trung tâm tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam.

Thực tế khi đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn ĐT Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn. Xuân Trường có nhãn quan và khả năng điều phối tốt, Quang Hải thì giỏi xoay trở trong phạm vi hẹp, có thể tự kéo bóng lên phía trước và sở hữu những đường chuyền sát thủ. Chưa kể cả hai cũng đã gắn bó với nhau đủ lâu, nên cũng hiểu nhau và ăn ý hơn.

Huy Hung - Duc huy
Huy Hùng - Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ là đá chính ở Asian Cup 2019

Tuy nhiên phương án này đã không mang lại hiệu quả như mong đợi khi Xuân Trường xuống phong độ còn Quang Hải cũng không thiên về đánh chặn. Đó là chưa nói tới việc Hải 'con' khi phải chơi quá thấp cũng khiến sức sáng tạo ở gần khung thành của đội giảm đi thấy rõ. Điều này buộc ông thầy người Hàn phải sử dụng những tiền vệ có thiên hướng đánh chặn nhiều hơn nhằm đảm bảo sự chắc chắn nơi tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam

Ở hai trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, HLV Park Hang Seo đã sử dụng luân phiên cặp tiền vệ Huy Hùng, Hùng Dũng và Huy Hùng, Đức Huy. Đây đều là những tiền vệ trung tâm có thể lực, khả năng tranh chấp tốt nhưng lại yếu hơn cặp Xuân Trường - Quang Hải ở khả năng điều tiết, dẫn dắt lối chơi và phát động tấn công. 

Với việc Asian Cup sẽ không phải giải đấu nhỏ, nhiều khả năng thầy Park sẽ ưu tiên bổ sung chất thép hơn là sự mềm mại nơi tuyến giữa. Và khi đó, rất có thể cặp Huy Hùng - Hùng Dũng sẽ được trọng dụng.

Minh Vuong la mot trong nam cai ten khong duoc du AFF Cup 2018.
Minh Vương cũng có thể là một phương án mang tới sự đột phá cuối trận đấu

Bên cạnh việc sử dụng bộ đôi Huy Hùng và Hùng Dũng cho vị trí tiền vệ trung tâm, rất có thể thầy Park cũng sẽ trao cơ hội cho tiền vệ Minh Vương tại Asian Cup 2019. Dù không được triệu tập tham dự AFF Cup 2018 song tiền vệ HAGL vẫn được đánh giá cao ở khả năng tạo đột biến nơi tuyến giữa. 

Chưa kể, Minh Vương còn có khả năng ghi bàn cực tốt từ các tình huống cố định. Trong những trận đấu khó khăn tại Asian Cup sắp tới, bóng chết có thể sẽ là một phương án được ĐT Việt Nam khai thác triệt để nhằm hướng tới những kết quả tốt nhất.

ĐT Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar tập huấn từ ngày 27/12 tới. Hy vọng trong quãng thời gian chuẩn bị còn lại, HLV Park Hang Seo sẽ xây dựng lên bộ khung đội hình tốt nhất để giúp ĐT Việt Nam tỏa sáng ở đấu trường châu Á.

Xem thêm tin bài liên quan trên Bongda24h.vn:

Dư âm Việt Nam 1-1 Triều Tiên: Trận hòa nhiều ý nghĩa
Trận đấu giao hữu giữa Việt Nam vs Triều Tiên khép lại với hai bàn thắng được chia đều cho hai đội. Nhìn lại trận đấu này, có thể thấy đội bóng của HLV Park...
Những điểm nhấn đáng chú ý sau trận Việt Nam 1-1 Triều Tiên
Việt Nam 1-1 Triều Tiên là kết quả của trận đấu giao hữu đã diễn ra tối 25/12. Và người hâm mộ có thể thấy được những gì sau trận đấu đáng chú ý này?
ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Mối nguy trên hàng công
ĐT Việt Nam sau thành công ở AFF Cup 2018 được kỳ vọng rất lớn khi bước vào tranh tài ở Asian Cup 2019. Tuy nhiên liệu họ có thực sự thi đấu hiệu quả sau khi...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X