Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Nhỏ nhưng mà có võ

Thứ Bảy 05/01/2019 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là cái tên không được đánh giá cao tại Asian Cup 2019 với những hạn chế về thể hình, thể lực, song phẩm chất và tinh thần Việt vẫn hứa hẹn sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang Seo gây chấn động châu lục.

 

ĐT Việt Nam có hai cái nhất rất đặc biệt

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 có hai cái nhất không mấy đáng tự hào. Đó là trẻ tuổi nhất và có chiều cao thấp nhất giải. 

Theo số liệu từ LĐBĐ châu Á (AFC), Việt Nam chính là đội tuyển có độ tuổi trung bình thấp nhất giải đấu lần này. Các học trò của HLV Park Hang Seo có độ tuổi trung bình chỉ là 23,1 tuổi. Trong đó cầu thủ trẻ tuổi nhất là Đoàn Văn Hậu (19 tuổi) còn người nhiều tuổi nhất là tiền vệ Trọng Hoàng (29 tuổi).

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 Nhỏ mà có võ hình ảnh
ĐT Việt Nam là đội bóng 'thấp bé, nhẹ cân' nhất Asian Cup 2019

Trẻ, khỏe là một yếu tố tích cực trong bóng đá tuy nhiên những cầu thủ trẻ thường bị đánh giá là non kinh nghiệm, thi đấu không ổn định hay 'ngựa non háu đá'. Và đây là một điều mà thầy trò HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ phải lưu ý khi tham dự giải đấu tới.

Không chỉ là đội bóng trẻ nhất giải, ĐT Việt Nam còn là đội tuyển 'lùn' nhất trong số 24 đội bóng dự Asian Cup 2019. Chỉ số này của chúng ta chỉ là 1m75 trong khi các ông lớn bóng đá châu Á đều sở hữu thể hình ấn tượng như Iran (1m84), Hàn Quốc (1m83), Palestine (1m82), Trung Quốc (1m82).

Chieu cao can nang DT VN
Chiều cao, cân nặng của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019

Nếu tính tới trọng lượng trung bình cơ thể, có lẽ ĐT Việt Nam cũng ở nhóm thấp nhất khi mà chúng ta không có cầu thủ nào có cân nặng trên 80 kg. Người cao nhất là Quế Ngọc Hải (77kg), Văn Lâm (76) trong khi Văn Đức thậm chí còn chưa nổi 60 kg.

Cân nặng cũng giúp các cầu thủ có lợi thế trong các pha tì đè tranh chấp. Và rõ ràng 'thấp bé nhẹ cân' như Việt Nam chúng ta chắc chắn sẽ gặp nhiều bất lợi khi bước ra đấu trường châu lục.

Nhỏ nhưng có võ

Thể hình khiêm tốn luôn là bất lợi lớn nhất của bóng đá Việt Nam khi đối đầu với những đối thủ mạnh tại châu Á. Trong quá khứ, mỗi khi bước ra sân chơi châu lục ở những giải đấu như vòng loại Asian Cup hay vòng loại World Cup, chúng ta đều không thể tiến sâu bởi sự thua kém toàn diện so với các đối thủ. 

Kém về chiều cao, cân nặng, yếu về tranh chấp lại luôn tỏ ra hạn chế về thể lực, bóng đá Việt Nam thường ít khi tạo nên bất ngờ ở những đấu trường này. Tuy nhiên chuyện đó có thể sẽ không lặp lại khi mà ĐT Việt Nam đang vươn tầm khu vực dưới tay thầy Park.

U23 Viet Nam Phan Van Duc
Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã cho thấy họ không còn ngán các đối thủ ở châu lục

'Nhỏ bé yếu đuối' dường như lúc này đã không còn đúng với các cầu thủ Việt. Tại AFF Cup vừa qua, chúng ta đủ sức để đá hai trận chung kết nghẹt thở với đội bóng giàu thể lực nhất khu vực là Malaysia. 

Trước đó, tuyển Việt Nam thậm chí còn toàn thắng trước dàn sao 'Tây lai' của Philippines. Mới đây nhất, chúng ta cũng suýt gây bất ngờ khi ở trận hòa trên cơ trước một Triều Tiên cao to và giàu thể lực hơn hẳn.

Sự sung mãn về thể lực của các cầu thủ đến từ một quá trình tập luyện bài bản cũng như có sự đầu tư khoa học về chế độ dinh dưỡng. Phải thừa nhận dưới thời HLV Park Hang Seo, nền tảng thể lực của cầu thủ Việt đã thực sự đổi khác.

Không còn hiện tượng 'cạn pin' sau phút 70 như trong quá khứ, các cầu thủ của chúng ta lúc này đã có thể thi đấu sung mãn trong 80 phút và thậm chí đá trọn 90 phút trên sân mà không có dấu hiệu bị hụt hơi. Và chính điều này đã góp phần không nhỏ dẫn tới những chiến tích lịch sử của thầy trò Park Hang Seo tại VCK U23 châu Á hay Asiad.

VCK U23 được ví như đã mở ra kỷ nguyên mới cho bóng đá Việt Nam, kỷ nguyên mà chúng ta không còn quá e ngại các đối thủ tại châu lục, đặc biệt là các đội bóng tới từ Tây Á. Và năm nay, khi mà được nằm ở bảng đấu toàn Tây Á với Iran, Iraq và Yemen, NHM hoàn toàn có thể hy vọng đội tuyển áo đỏ sẽ tiếp tục trình diễn lối đá phòng ngự, phản công lợi hại để qua đó tiếp tục tạo nên những cơn ác mộng thực sự cho các đối thủ tại châu lục.

Xem thêm tin bài liên quan trên Bongda24h.vn:

ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Nỗi lo nơi tuyến giữa
Asian Cup 2019 là một giải đấu lớn mà nhiệm vụ nơi tuyến tiền vệ ĐT Việt Nam là tương đối nặng nề. Tuy nhiên liệu thầy Park đã tìm ra cho mình sơ đồ ưng ý nhất...
ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019: Mối nguy trên hàng công
ĐT Việt Nam sau thành công ở AFF Cup 2018 được kỳ vọng rất lớn khi bước vào tranh tài ở Asian Cup 2019. Tuy nhiên liệu họ có thực sự thi đấu hiệu quả sau khi...
Trọng Hoàng chấn thương: Ai sẽ đá cánh phải ở tuyển Việt Nam?
Tiền vệ Trọng Hoàng được kết luận đang dính chấn thương dây chằng và bỏ ngỏ khả năng hồi phục trước thềm Asian Cup 2019. Vậy ai sẽ đủ khả năng thay thế Hoàng...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X