Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Để vào vòng 1/8, Việt Nam có thể phải trông đợi vào sự chuyên nghiệp của Triều Tiên

Thứ Năm 17/01/2019 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giờ đây, số phận của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 không còn nằm trong tay thầy trò HLV Park Hang Seo mà phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả hai trận "chung kết tranh hạng 3" tại hai bảng còn lại E, F diễn ra vào tối nay. Trong đó, vai trò của Triều Tiên có thể sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.
Như Bongda24h.vn phân tích vào sáng nay ở bài viết Kết cục nào của bảng F sẽ giúp Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 thì bảng E với sự hiện diện của Lebanon vs Triều Tiên thi đấu trận cuối cùng sau bảng F. Như vậy, nếu kết quả chung cuộc của bảng F không như mong muốn của tuyển Việt Nam (Oman thắng Turkmenistan hoặc Turkmenista thắng Oman với tỷ số làm sao để có thể xếp trên Việt Nam trên BXH các đội đứng thứ 3 bảng đấu tại Asian Cup 2019) thì thầy trò HLV Park Hang Seo cùng hàng triệu CĐV Việt Nam chỉ còn biết trông cậy vào một kết quả đẹp ở trận Lebanon vs Triều Tiên diễn ra lúc 23h00 tối nay để tuyển Việt Nam giành lấy tấm vé cuối cùng tham dự vòng 1/8.
Kịch bản trận Lebanon vs Triều Tiên bảng F có lợi cho Việt Nam hình ảnh
BXH các đội đứng thứ 3 bảng đấu Asian Cup 2019 trước lượt trận cuối bảng E vs F. Ảnh: Zing.vn

Xin khẳng định lại một lần nữa là bài viết phân tích này được thực hiện dựa trên giả định bảng F (diễn ra lúc 20h30 tối nay) kết thúc với kịch bản Oman hoặc Turkmenista xếp thứ 3 chung cuộc với một thông số phụ (hiệu số bàn thắng - bại hoặc số bàn thắng hay điểm fairplay) tốt hơn Việt Nam để có thể đứng trên chúng ta trên BXH các đội đứng thứ 3 vòng bảng Asian Cup 2019 như hình phía trên. Khi đó, tấm vé duy nhất còn lại tham dự vòng 1/8 sẽ được định đoạt sau trận đối đầu trực tiếp Lebanon vs Triều Tiên. Vậy thì hãy cũng vẽ ra những kịch bản cho trận đấu này và nhận định cơ hội nào cho tuyển Việt Nam.

Nếu trận đấu Lebanon vs Triều Tiên kết thúc với tỷ số hòa

Tất nhiên rồi, lúc này Việt Nam sẽ có mặt ở vòng 1/8 bởi Lebanon chỉ có 1 điểm (xếp trên Triều Tiên nhờ hơn về chỉ số bàn thắng - bại) trong khi thầy trò HLV Park Hang Seo đã có 3 điểm.
Xep hang tai bang E Asian Cup 2019 sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng E Asian Cup 2019 sau 2 lượt trận

Nếu Lebanon thắng

Hiện tại sau hai lượt trận, hiệu số của Lebanon là -4 trong khi Việt Nam đang là -1. Như vậy, Lebanon cần phải thắng Triều Tiên với cách biệt tối thiểu 4 bàn (4-0, 5-1, 5-0,...) thì chắc chắn sẽ đứng trên Việt Nam ở BXH các đội đứng thứ nhờ hiệu số bàn thắng - bại (tối thiểu bằng 0). Lebanon có thể chỉ cần thắng Triều Tiên đúng 3 bàn cách biệt song phải ghi được từ 4 bàn trở lên, ngoại trừ kết quả 4-1 (sẽ được xét đến phía dưới). Khi đó, Lebanon sẽ cùng 3 điểm và hiệu số -1 như Việt Nam song hơn về số bàn thắng.
DT Viet Nam an mung nhe nhang khi van con phai cho doi ket qua cua loat tran cuoi de xac dinh suat di tiep.
ĐT Việt Nam bây giờ chỉ còn biết chờ đợi

Trong trường hợp Lebanon thắng Triều Tiên đúng tỷ số 4-1 thì Lebanon vs Việt Nam buộc phải so sánh dựa trên tiêu chí điểm fair-play (thực chất là số thẻ phạt) để phân thứ hạng bởi đã cân bằng cả 3 tiêu chí ưu tiên trước đó (số điểm - hiệu số bàn thắng/bại - số bàn thắng). Hiện tại cả Lebanon và Việt Nam đều cùng nhận 5 thẻ vàng. Cá biệt và kịch tính nhất là tình huống Lebanon thắng 4-1 và không nhận thêm thẻ vàng nào. Khi ấy BTC sẽ buộc phải sử dụng đến giải pháp hy hữu: bốc thăm để lựa chọn đội bóng cuối cùng tham dự vòng 1/8.

Nếu Triều Tiên thắng

Với hiệu số hiện tại cực thấp (-10) thì Triều Tiên cần phải đánh bại Lebanon với cách biệt tối thiểu ... 9 bàn thì mới mong vượt qua được Việt Nam trên BXH các đội đứng thứ 3. Kịch bản đó dĩ nhiên chỉ tồn tại trong tiểu thuyết mà thôi chứ chẳng bao giờ tồn tại trên thực tế, đặc biệt ở một giải đấu cấp châu lục.

Như vậy, với các phân tích phía trên, có thể dễ dàng đi đến kết luận rằng số phận tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019 có thể phụ thuộc vào độ chuyên nghiệp và chiến đấu vì màu cờ sắc áo trong mọi hoàn cảnh của Triều Tiên. Nếu trận đấu Oman vs Turkmenistan thuộc bảng F diễn ra trước mà kết thúc với tỷ số hòa thì có lẽ không cần phải nghi ngờ gì về độ máu lửa và quyết tâm của Triều Tiên cho trận gặp Lebanon (khi đó, họ chỉ cần đánh bại Lebanon bằng bất cứ tỷ số nào là sẽ giành quyền đi tiếp nhưng khi ấy, Việt Nam cũng đã có mặt ở vòng 1/8 mà chẳng cần quan tâm đến kết quả trận Lebanon vs Triều Tiên).
Trieu Tien se thi dau voi Lebanon bang thai do nhu the nao van la mot bi an
Triều Tiên sẽ thi đấu với Lebanon bằng thái độ như thế nào vẫn là một bí ẩn

Tuy nhiên nếu Oman hoặc Turkmenistan chiến thắng thì không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ buông hoặc thi đấu kém nhiệt huyết trước Lebanon bởi họ thừa biết cơ hội đi tiếp gần như bằng không. Lúc đó, việc thua với cách biệt 4 bàn (hoặc hơn) là khả năng vô cùng thực tế. Cần nhớ rằng ở vòng loại Asian Cup 2019, chính Triều Tiên từng thua Lebanon tới 0-5 (nhưng khi đó trận đấu diễn ra trên sân của Lebanon chứ không phải trung lập như trận này).

Dẫu sao vẫn có quyền hy vọng rằng trong mọi hoàn cảnh, các cầu thủ Triều Tiên sẽ thể hiện thái độ thi đấu chuyên nghiệp và cao hơn nữa là lòng tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo tổ quốc để rồi kể cả kết quả trận đấu có ra sao thì là do sự thua kém về mặt chuyên môn đơn thuần chứ không phải do các cầu thủ thi đấu với tâm trạng chán nản, buông xuôi.

Các tin bài khác về Asian Cup 2019 trên Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X