Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam và nỗi lo bóng chết

Thứ Hai 07/01/2019 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cho tới thời điểm này, ĐT Việt Nam đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị để sẵn sàng tranh tài ở Asian Cup 2019. Tuy nhiên có một vấn đề mà thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể khắc phục là ngăn chặn hiệu quả những tình huống cố định.

Vẫn là bài toán chống các tình huống cố định

Dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam ít bộc lộ những điểm yếu, từ tâm lý thi đấu cho tới sức bền thể lực. Tại AFF Cup 2018 vừa qua, ĐT Việt Nam đã thi đấu vô cùng kiên cường dựa trên nền tảng thể lực vô cùng sung mãn để khiến đối thủ Malaysia phải khuất phục.

Tuy nhiên có một vấn đề mà dù giới truyền thông đã đề cập liên tục song đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể làm tốt. Đó chính là bài toán chống bóng bổng và các tình huống cố định.

Asian Cup 2019 ĐT Việt Nam và nỗi lo bóng chết hình ảnh
ĐT Việt Nam vẫn bị đánh giá thấp ở khả năng chống bóng bổng

Tại AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam để thủng lưới 4 lần, trong đó có 3 bàn thua tới từ các tình huống cố định. Hai trong số đó xuất phát từ các quả đá phạt góc, một ở trận bán kết lượt về với Philippines và một trong trận CK lượt đi với Malaysia.

Với hàng thủ có chiều cao trung bình chỉ là 1m80, rõ ràng Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong các pha không chiến, nhất là khi đối phương có nhiều cầu thủ to cao và đánh đầu tốt.

Thống kê chỉ ra, trong 5 lần đối đầu Philippines gần đây, ĐT Việt Nam đều đã để thủng lưới tới 5 lần. Và 4 trong 5 lần đó đến từ những pha đá phạt cố định.

Ở trận đấu giao hữu mới kết thúc hôm 31/12 vừa qua, hàng thủ Việt Nam dường như vẫn chưa rút ra được cách chống “bóng chết” trước dàn sao 'Tây lai' của Azkals. Và 1 trong 2 bàn thua mà các học trò của thầy Park phải nhận đến từ một pha phối hợp đá phạt góc của đối phương.

Chống “bóng chết” nói chung và bóng bổng từ những pha đá phạt nói riêng đang là hạn chế của hàng thủ Việt Nam. Do các hậu vệ ĐT Việt Nam đều không có chiều cao lý tưởng ngoại trừ Đoàn Văn Hậu (1m85) nên trước đối thủ có chiều cao và sức bật tốt, việc tranh chấp bóng bổng của Việt Nam trong vòng cấm địa sẽ gặp nhiều bất lợi.

Doi hinh xuat phat cua Viet Nam o tran hoa Philippines moi day
ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019 có chiều cao rất khiêm tốn nhất

Ở giải lần này, ĐT Việt Nam có chiều cao khiêm tốn nhất giải (1m75). Và rõ ràng khi đối đầu với Philippines (chiều cao trung bình 1m79), các hậu vệ Việt Nam đã để đối phương khai thác bóng bổng rất nhiều. Đây cũng là điều khiến NHM không khỏi lo ngại khi mà trước mắt Quế Ngọc Hải sẽ là 'những cây sào' của Iran, Iraq.

ĐT Iran có chiều cao trung bình tốt nhất giải (1m84) trong khi Iraq là (1m80). Nếu hàng phòng ngự không tỉnh táo và theo kèm tốt, e là Việt Nam khó có điểm trước hai ông lớn bóng đá châu Á.

Tìm con tính mới cho bài toán chống bóng bổng

Xác định nhiệm vụ chống bóng bổng là yêu cầu tiên quyết tại Asian Cup 2019, trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò luyện tập rất nhiều các bài tập đá phạt góc để giúp các hậu vệ làm quen với việc phá bóng.

Điều dễ nhận thấy trong những ngày vừa qua là thầy Park đã trao nhiều cơ hội cho trung vệ Nguyễn Thành Chung ở vị trí trung tâm hàng thủ. Nhà cầm quân Hàn Quốc rõ ràng đang kỳ vọng một cầu thủ có lợi thế về chiều cao tốt như Thành Chung sẽ khỏa lấp khoảng trống mà Ðình Trọng để lại, thay vì tin dùng vào trung vệ Bùi Tiến Dũng, người đã đá chính cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2018.

Asian Cup 2019 Tuyển Việt Nam và nỗi lo bóng chết hình ảnh 3
Trung vệ Thành Chung được quy hoạch cho vị trí trung vệ thay Đình Trọng.

Không những vậy, HLV Park Hang Seo còn thử nghiệm cả Đoàn Văn Hậu trong vai trò của một trung vệ để tận dụng tối đa lợi thế chiều cao của anh để theo kèm tiền đạo đối thủ. Ở trận đấu giao hữu với Triều Tiên cuối tháng trước, Văn Hậu đã thi đấu bó vào trong và anh đã làm khá tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, dù đã có những sự điều chỉnh song ĐT Việt Nam vẫn đang liên tục để thủng lưới theo một kịch bản rất quen thuộc là từ các tình huống cố định. Điều này cũng khiến giới chuyên môn phải đặt ra dấu hỏi về cách đội tuyển Việt Nam dàn xếp trong những pha phòng ngự "bóng chết".

Hàng thủ sẽ quyết định thành bại của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019. Hy vọng đoàn quân áo đỏ sẽ tiếp tục duy trì được phong độ cùng sự tỉnh táo trong thi đấu để có thể phô diễn lối đá hiệu quả nhất ở đấu trường châu lục sắp tới.

Các tin bài khác về tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019



Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X