Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đãi cát tìm vàng nhân tài cho thể thao Việt Nam

Thứ Hai 09/10/2023 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ASIAD 19 đã chính thức khép lại và Việt Nam giành được 3 tấm HCV, với những sự tiếc nuối dù đã hoàn thành chỉ tiêu ban đầu đặt ra.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 với mục tiêu giành 2-5 HCV. Với 3 tấm HCV của Bắn súng, Cầu mây và Karate, đoàn đã hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu.

Tuy nhiên tính riêng các nước Đông Nam Á, Việt Nam chỉ xếp thứ 6. Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines là những quốc gia khu vực vượt qua Việt Nam. Một vài gương mặt được kỳ vọng như Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) không thể đổi màu huy chương so với kỳ ASIAD trước, đạt thành tích kém hơn cho thấy khoảng trống về sự kế thừa trong thể thao.

Chia sẻ về điều này, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt bày tỏ: “Mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng đoàn thể thao chưa đạt thành tích như mong đợi, thay mặt Lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam tôi gửi lời xin lỗi đến NHM trong cả nước và mong rằng trong thời gian tới TTVN tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, người hâm mộ và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam”.

Cau may nu Viet Nam gianh HCV ASIAD 4/10
Cầu mây nữ Việt Nam giành HCV ASIAD

Ông Đặng Hà Việt cũng chỉ ra những khó khăn và hướng đi của thể thao Việt Nam, đó là tiếp tục tìm kiếm nhân tài trong thời gian tới: “Việc phát triển thể thao thành tích cao không phải chỉ trong ngày một, ngày hai, chúng ta đã có ngay các nhà vô địch Olympic và châu Á. Đó sẽ là một quá trình cần một hệ thống bài bản, từ việc phát triển giáo dục thể chất rồi việc xác định môn nào là trọng điểm, cần phải có hệ thống tuyển chọn ở 63 tỉnh, thành và gần như ngay ở các cấp, từ cấp tiểu học đã phải có hệ thống thi đấu, từ đó mới lựa chọn được nhiều tài năng cho Thể thao Việt Nam.

Hoạt động tuyển chọn tài năng cho TTVN giống như việc “đãi cát, tìm vàng”, nếu chung ta “đãi cát” ở 63 tỉnh, thành và ở cả hệ thống tiểu học thì sẽ tìm được nhiều tài năng. Còn hiện nay, tuy nói là chúng ta đầu tư trọng điểm nhưng mới chỉ là trọng điểm trong tập huấn, thi đấu cấp độ đội tuyển và tuyển trẻ. Chúng ta cần một quy trình toàn diện, khoa học và bài bản, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, hồi phục, phòng tránh- điều trị chấn thương và đội ngũ khoa học với tranh thiết bị hiện đại để hỗ trợ công tác kiểm tra, đánh giá VĐV, phân tích đối thủ và đặc biệt các môn thể thao trọng điểm cần có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học”.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X