Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng nhiều "sạn" của tuyển Olympic Việt Nam 

Thứ Ba 19/09/2023 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài những kỳ vọng của người hâm mộ, đội tuyển Olympic Việt Nam đã giành thắng lợi không quá khó nhọc trước đối thủ Mông Cổ. Song nhìn kĩ thì đây rõ ràng vẫn là một chiến thắng còn nhiều 'sạn' của 'Những chiến binh sao vàng'. 

Olympic Việt Nam thắng to nhưng vẫn lo về phòng ngự

Với việc chỉ phải đối mặt với một nền bóng đá 'dưới cơ' như Mông Cổ, không quá bất ngờ khi đội tuyển Olympic Việt Nam đã dễ dàng có được 3 điểm trong lượt đấu đầu tiên tại bảng B môn bóng đá nam ASIAD 19 diễn ra vào chiều ngày 19/9/2023. 

Nhập cuộc đầy tự tin, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn sớm ghi bàn thắng ngay ở phút thứ 3 của trận đấu nhờ công của 'ông vua giải trẻ' Nguyễn Quốc Việt. Thi đấu với tâm lý thoải mái, đoàn quân áo đỏ sau đó đã có thêm hai bàn thắng trong hiệp 1 nhờ màn tỏa sáng của Quốc Việt và Khuất Văn Khang.

Dẫn trước đối thủ với một tỷ số tương đối an toàn, Olympic Việt Nam đã thi đấu có phần thiếu tập trung sau giờ nghỉ. Hệ quả là họ để cho các cầu thủ Mông Cổ ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-3 ngay đầu hiệp 2. Mặc dù sau đó Võ Nguyên Hoàng đã tái lập cách biệt 3 bàn sau cú dứt điểm chuẩn xác ở phút 65 thì Olympic Việt Nam vẫn để cho đối thủ có bàn thắng thứ 2 trong trận đấu sau một thoáng chơi thiếu chặt chẽ ở những phút bù giờ cuối trận đấu.

Chiến thắng nhiều sạn của tuyển Olympic Việt Nam 1
Đội tuyển Olympic Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề sau trận ra quân tại ASIAD 19

Thắng chung cuộc 4-2, như vậy thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã hoàn thành được mục tiêu đề ra là giành 3 điểm ở ngày ra quân tại ASIAD 19. Song đây rõ ràng vẫn chưa phải là một chiến thắng đủ để làm hài lòng người hâm mộ, khi mà Quan Văn Chuẩn và đồng đội rõ ràng đã bộc lộ nhiều sai lầm trong cả tấn công lẫn phòng ngự. 

'Hạt sạn' lớn nhất ở trận này có lẽ là việc hàng thủ Olympic Việt Nam đã chơi chưa thực sự tập trung và kèm người khá kém trong trận này. Các bàn thắng của Mông Cổ đều tới từ những pha tấn công tốc độ. Và trong những tình huống này, hệ thống phòng ngự của đoàn quân áo đỏ dường như đã bị rối loạn và để lộ ra những khoảng trống để đối phương có cơ hội dứt điểm. 

Chứng kiến trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn có lẽ cũng khó có thể hài lòng về điều này. Bằng chứng là ông đã không ngại lên tiếng 'phê bình' các học trò sau trận: "Khi Olympic Việt Nam dẫn bàn với cách biệt lớn, một vài cầu thủ bộc lộ sự nơi lỏng khiến đội phải nhận bàn thua. 

Tôi đã nhắc nhở các học trò rất nhiều luôn phải tập trung trong mọi thời điểm, rất tiếc điều này vẫn xảy ra. Đây là những bàn thua không đáng có, nếu nó ảnh hưởng tới các trận đấu sau sẽ là điều đáng tiếc".

Tuy nhiên ông Tuấn 'con' cũng phải thông cảm với các học trò khi mà đa số các cầu thủ đều đang ở lứa tuổi U21 và chưa có quá nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Bởi thế những sai số cũng là điều khó tránh khỏi. Song rõ ràng từ trận đấu này, họ sẽ phải cải thiện hàng thủ của mình, nếu không muốn phải nhận những kết quả không như ý trước Iran và Saudi Arabia ở các trận đấu kế tiếp. 

 

Vấn đề của hàng công

Bên cạnh vẫn còn những sự 'non nớt' trong phòng ngự, việc tận dụng cơ hội ghi bàn trên hàng công lúc này cũng đang là một bài toán đầy thách thức với đội tuyển Olympic Việt Nam. Trước một đối thủ 'không cùng đẳng cấp' như Mông Cổ, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã có được rất nhiều cơ hội, song hơn một nửa trong số đó đã trôi qua trong những cái xuýt xoa nuối tiếc của người hâm mộ. 

Như HLV Troussier đã chia sẻ cách đây chưa lâu thì các cầu thủ Việt Nam cần tới 10 lần dứt điểm để ghi bàn, trong khi người Nhật cần 3 lần còn các chân sút Brazil chỉ cần thực hiện 2 lần (hiệu suất ghi bàn đạt 50%), rõ ràng nhận xét này cũng đang rất đúng với tình cảnh của tuyển O.Việt Nam hiện tại. 

Quoc Viet Olympic Viet Nam
Quốc Việt là chân sút hiếm hoi thể hiện phong độ cao tại Olympic Việt Nam

Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi nhỉnh hơn Mông Cổ trong phần lớn trận đấu và đã tạo ra khá nhiều cơ hội ghi bàn. Song đáng tiếc là các chân sút đã không thể tận dụng tốt các cơ hội để mang về thêm những bàn thắng. 

Trong cuộc đua giành vé đi tiếp được dự báo sẽ vô cùng căng thẳng, Olympic Việt Nam có lẽ sẽ phải dựa vào hiệu số bàn thắng/bại để tiến vào vòng 1/8. Và khi họ không làm tốt nhiệm vụ ghi thật nhiều bàn trước đối thủ yếu nhất bảng B là Mông Cổ thì đó cũng sẽ là một thách thức không nhỏ với 'Những chiến binh sao vàng' tại ASIAD lần này.

Có thể Quốc Việt và các đồng đội không sút kém tới mức tung ra 10 cú sút mới thành công 1 như nhận xét của HLV Troussier nhưng trên thực tế họ cũng đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Và chính chuyện này đã khiến Olympic Việt Nam không thể có được một thắng lợi đậm đà trong ngày ra quân.

 

Sự non nớt về kinh nghiệm thi đấu

Ngoài vấn đề ở hàng công và phòng ngự, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cho thấy những vấn đề liên quan tới ý thức chiến thuật, tâm lý thi đấu. Việc phải nhận những chiếc thẻ vàng ngớ ngẩn cho thấy các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn chưa thi đấu thực sự khôn khéo. Và nếu tiếp tục mắc lỗi, họ rất có thể sẽ bị treo giò trong lượt đấu cuối vòng bảng. 

Chia sẻ sau trận đấu này, vị thuyền trưởng người Khánh Hòa cũng bày tỏ: "Tôi hài lòng về kết quả, nhưng tức giận khi các cầu thủ phải nhận những chiếc thẻ vàng ngớ ngẩn. Trong suốt trận, để nói ai làm tôi hài lòng thì rất khó. Tôi rất khó chịu về những cái thẻ nên khó nói ai xuất sắc nhất. Trước mắt vẫn còn 2 trận nữa. Nếu họ tiếp tục nhận thẻ như thế thì thật không tốt chút nào".

Chiến thắng nhiều sạn của tuyển Olympic Việt Nam 2
HLV Hoàng Anh Tuấn không hài lòng về những chiếc thẻ vàng của ĐT Olympic Việt Nam

Người hâm mộ hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc của ông Hoàng Anh Tuấn khi mà ở trận đấu vừa qua, các cầu thủ áo trắng đã mắc nhiều lỗi không đáng có. Thậm chí pha phạm lỗi dẫn tới việc phải nhận thẻ vàng của hậu vệ Đức Anh ở phút 90'+4 còn là căn nguyên dẫn tới bàn thua cuối trận của đội tuyển Olympic Việt Nam. 

Trong tình huống đó, nếu cầu thủ của Hà Nội FC xử lý kinh nghiệm hơn bằng việc để cho đối thủ tiếp tục cầm bóng ở hành lang cánh phải thì chưa chắc là thủ môn Quan Văn Chuẩn đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. 

Nhìn chung, dàn sao trẻ của Olympic Việt Nam đã chưa thể tạo ra một chiến thắng mãn nhãn trong ngày ra quân tại ASIAD 19 dù chỉ phải đối đầu với một đối thủ 'rất mềm' là Mông Cổ. Nhưng dẫu sao thì đây cũng là một dịp để họ nhìn ra những sai lầm của mình để có những phương án sửa chữa. Bởi nếu vẫn chơi bóng như cũ trước những đối thủ có đẳng cấp hơn, Olympic Việt Nam sẽ khó tránh khỏi thất bại. 

HLV Mông Cổ bất ngờ vì Việt Nam quá xuất sắcHLV Mông Cổ bất ngờ vì Việt Nam quá xuất sắc
Chia sẻ sau trận thua Olympic Việt Nam 2-4 ngày ra quân ASIAD 19, HLV người Nhật Otsuka Ichiro của ĐT Olympic Mông Cổ đã dành lời khen ngợi cho đối thủ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X