Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

ASIAD 19: Cơ hội trải nghiệm quý giá cho bóng đá trẻ Việt Nam

Thứ Sáu 15/09/2023 19:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại ASIAD 19, bóng đá trẻ của Việt Nam sẽ có những cơ hội để học hỏi và trải nghiệm khi đối mặt trước những đối thủ sừng sỏ của bóng đá châu lục.

Cơ hội cho bóng đá trẻ Việt Nam

Vào lúc 15h00 ngày 19/9 tới đây, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn sẽ bước vào màn so tài gặp đối thủ Mông Cổ trên đất Trung Quốc. Đây cũng sẽ là trận đấu mở màn chiến dịch ASIAD 19 của đoàn quân áo đỏ. 

Tại kỳ Á vận hội lần này, có thể thấy VFF không đặt mục tiêu cao cho đội tuyển Olympic Việt Nam. Bằng chứng dễ thấy là so với kỳ ASIAD 18 diễn ra cách đây 5 năm, thời điểm mà bóng đá Việt Nam đã sử dụng những con người tốt nhất của mình để mang ra tranh tài với các đối thủ thì ở ASIAD 19, mục tiêu của bóng đá Việt Nam đã 'khiêm nhường' hơn, đó chỉ là cọ xát, học hỏi. 

ASIAD 19 Cơ hội trải nghiệm quý giá cho bóng đá trẻ Việt Nam 1
Nhâm Mạnh Dũng là một trong những gương mặt 'già dặn' nhất tại Olympic Việt Nam

Rõ ràng so với khi thầy trò HLV Park Hang Seo tham dự ASIAD 18 với lực lượng mạnh nhất của mình, gồm lứa U23 vừa vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu kết hợp cùng ba đàn anh quá tuổi đầy tài năng cũng như rất giàu kinh nghiệm trận mạc là Anh Đức, Văn Quyết và Hùng Dũng thì lứa cầu thủ hiện tại của đội tuyển Olympic Việt Nam là 'kém chất lượng' hơn rất nhiều. 

ASIAD vốn vẫn được xem là sân chơi của lứa cầu thủ U23 các nước. Nhưng trong danh sách 22 tuyển thủ Olympic Việt Nam tham dự kỳ đại hội lần này thì chỉ có duy nhất một cầu thủ không còn thuộc lứa U23. Đó là thủ môn Đỗ Sỹ Huy sinh năm 1998. 

Cái tên còn lại được bổ sung thêm cho đội là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng thực chất vẫn thuộc lứa U23, do cầu thủ này sinh năm 2000. Lực lượng còn lại đều là cầu thủ trẻ. Đáng chú ý có đến 18 cầu thủ trong đội thuộc lứa U20. Điều này làm dấy lên những lo ngại về khả năng cạnh tranh của tuyển Olympic Việt Nam trước các đối thủ. 

Càng lo lắng hơn khi dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam lại không phải HLV trưởng ĐTQG Philippe Troussier, mà người được VFF gửi gắm lại là nhà cầm quân chuyên dẫn dắt các đội trẻ Việt Nam - HLV Hoàng Anh Tuấn. Tất nhiên chúng ta không thể đánh giá rằng năng lực của ông Tuấn 'con' không bằng HLV Troussier song điều này cũng cho thấy bóng đá Việt Nam đã không còn 'tham vọng' như ở ASIAD 18, nơi mà chúng ta đã mang 'binh hùng, tướng mạnh' tham dự giải. 

ASIAD 19 Cơ hội trải nghiệm quý giá cho bóng đá trẻ Việt Nam 2
HLV Hoàng Anh Tuấn đã lựa chọn đội hình khá trẻ trung tham dự ASIAD 19

Là người trong cuộc, HLV Hoàng Anh Tuấn mới đây đã lên tiếng bật mí về mục đích thực sự mà VFF hướng tới sau kỳ ASIAD lần này. "Tại ASIAD 19 các đội được quyền đăng ký cầu thủ thuộc lứa U24 và có thêm 3 cầu thủ trên tuổi. Nếu được chọn theo ý mình thì tôi sẽ chọn các cầu thủ thuộc ĐTQG. Các cầu thủ trên 24 tuổi thì thậm chí Quế Ngọc Hải đá cũng được.

Ai cũng mong muốn chọn cầu thủ tốt nhất. Nhưng trong thời điểm hiện tại, với mục tiêu cụ thể theo định hướng chiến lược về phát triển cầu thủ trẻ của VFF thì chúng ta phải chọn cầu thủ phù hợp. Thành tích thì ai cũng muốn, nhưng nhiệm vụ cốt lõi trong đợt này là chơi như nào, thực hiện đấu pháp ra sao, sự tiến bộ trong giải đấu của các cầu thủ, từ đó chúng ta có thể đưa ra đánh giá bóng đá Việt Nam đang nằm ở đâu, trình độ như thế nào", ông Tuấn 'con' tâm sự. 

Như vậy thông qua kỳ Á vận hội lần thứ 19, có thể thấy bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng 'đánh đổi' thành tích thi đấu để giúp lứa U20 Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Để rồi sau này, biết đâu một số gương mặt trong lứa cầu thủ đó sẽ nhanh chóng trưởng thành, qua đó có những đóng góp quan trọng trên ĐTQG trong tương lai không xa.

 

Hy vọng nào cho Việt Nam ở bảng B?

Tại ASIAD 19, lá thăm may rủi đã đưa đội tuyển Olympic Việt Nam vào một bảng đấu khá 'khó nhằn' cùng với hai nền bóng đá hàng đầu châu lục là Iran và Saudi Arabia.

Xét về thực lực, các cầu thủ Việt Nam khó có thể so sánh với các cầu thủ đến từ hai quốc gia này. Nhưng ở cấp độ trẻ, bất ngờ vẫn luôn xảy ra. Và nếu cứ đá hết sức với tinh thần và phong độ cao nhất, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn rất có thể sẽ làm nên chuyện. 

Trong quá khứ, tuyển Olympic Việt Nam do HLV Toshiya Miura dẫn dắt từng có thắng lợi đầy tự hào trước các cầu thủ Iran trong trận đấu ra quân tại vòng bảng môn bóng đá nam ở ASIAD Incheon 2014. Đó là thời điểm mà những Mạc Hồng Quân, Trần Phi Sơn, Võ Huy Toàn, Ngô Hoàng Thịnh,... đã thi đấu bùng nổ để quật ngã 'ông kẹ' Iran với tỷ số 4-1, qua đó tạo nên 'cơn địa chấn' tại châu Á.

ASIAD 19 Cơ hội trải nghiệm quý giá cho bóng đá trẻ Việt Nam 3
Tuyển Olympic Việt Nam từng đánh bại Olympic Nhật Bản

4 năm sau đó, một tuyển Olympic Việt Nam khác của những Công Phượng, Quang Hải, Duy Mạnh, Xuân Trường,... cũng tạo nên cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước Olympic Nhật Bản. Tất nhiên, đây có thể không phải một trận đấu đã chơi với 100% sức lực của người Nhật trước những toan tính đi tiếp vào vòng trong. Nhưng thắng lợi đó vẫn là một minh chứng cho thấy bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể đủ sức tạo nên bất ngờ trước các đối thủ 'trên cơ'. 

Tại kỳ ASIAD lần này, ĐT Olympic Việt Nam nằm ở bảng B sẽ chạm trán ĐT Olympic Mông Cổ ở trận ra quân vào chiều ngày 19/9. Hai ngày sau đó, họ sẽ đối đầu Olympic Iran trong trận đấu diễn ra vào lúc 18h30 ngày 21/9. Và tới ngày 24/9, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ khép lại vòng đấu bảng với trận gặp tuyển Olympic Saudi Arabia diễn ra lúc 18h30.

Sẽ không bất ngờ nếu Olympic Việt Nam dễ dàng giành 3 điểm ở ngày ra quân trước đội bóng bị đánh giá thấp nhất bảng là Mông Cổ. Tuy nhiên hai trận còn lại thực sự sẽ là những trận đấu đầy gian nan với đoàn quân áo đỏ. 

Rõ ràng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải nỗ lực thi đấu hết sức nhằm hướng đến chiếc vé nhì bảng. Và nếu không đạt được mục tiêu thì họ cũng sẽ phải có thành tích thi đấu tốt, để qua đó lấy vé vớt dành cho những đội đứng thứ ba có thành tích xuất sắc nhất.

Tại ASIAD 19, môn bóng đá nam có 23 đội tham dự chia làm sáu bảng (năm bảng bốn đội và một bảng ba đội). Các đội thi đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội nhất và nhì mỗi bảng cùng bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt vào vòng knock out gồm 16 đội đấu loại trực tiếp. Tại ASIAD 18 cách đây 5 năm, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã thi đấu thành công và đã đi tới tận vòng bán kết của giải đấu.

HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu trước ngày tham dự ASIADHLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu trước ngày tham dự ASIAD
Trong buổi tập cuối cùng tại Việt Nam trước ngày sang Trung Quốc dự ASIAD 19, HLV Hoàng Anh Tuấn một lần nữa chia sẻ triết lý, mục tiêu, đồng thời không đặt nặng áp lực cho các học trò.
Sao mai U17 bị HLV Hoàng Anh Tuấn loại khỏi đội Olympic Việt Nam Sao mai U17 bị HLV Hoàng Anh Tuấn loại khỏi đội Olympic Việt Nam 
Theo đó HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định gạch tên thủ môn Đoàn Huy Hoàng và tiền vệ Nguyễn Công Phương khỏi danh sách đội tuyển Olympic Việt Nam trước khi lên đường sang Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X