Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Đôi điều về giải đấu dành cho các câu lạc bộ Đông Nam Á - ASEAN Club Championship

Thứ Năm 09/05/2024 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ mùa giải 2024/2025, LĐBĐ Đông Nam Á sẽ tổ chức trở lại giải đấu dành cho các đội bóng trong khu vực. Đây hứa hẹn sẽ là sân chơi bổ ích, tăng cường sự giao lưu, học hỏi giữa các CLB.

Lịch sử hình thành, tên gọi

Giải đấu AFF Cup phiên bản CLB có tên gọi chính thức là giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ ASEAN (tiếng Anh: ASEAN Club Championship). Giải đấu năm nay được đặt tên theo nhà tài trợ nên sẽ có tên gọi là Shopee Cup.

Trước đó trong quá khứ, LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã từng hai lần tổ chức giải đấu vào các năm 2003 và 2005. Mùa giải đầu tiên được tài trợ bởi LG Electronics nên giải đấu lúc đó còn được gọi là LG Cup.

Đôi điều về giải đấu dành cho các câu lạc bộ Đông Nam Á - ASEAN Club Championship 1
CLB Kingfisher East Bengal giành chức vô địch năm 2003

Tuy nhiên đội bóng giành chức vô địch năm đó không phải một CLB trong khu vực, mà lại là đội bóng khách mời Kingfisher East Bengal. Trong trận chung kết, đại diện của Ấn Độ đã đánh bại CLB BEC Tero Sasana của Thái Lan với tỷ số 3-1 để giành cúp vô địch. 

Hai năm sau đó, mùa giải thứ hai đã được tổ chức với 8 đội bóng trong khu vực tham dự. Và với sự vượt trội của mình, CLB Tampines Rovers của Singapore đã giành chức vô địch. Đội bóng về nhì là Pahang FC (Malaysia) trong khi hai CLB DPMM (Brunei) và HAGL cùng được nhận giải 3.

Đáng tiếc là sau đó, do giải đấu đã không thu hút được sự chú ý do thiếu tài trợ, cộng thêm mâu thuẫn với lịch thi đấu các giải AFC Champion League và AFC Cup của Liên đoàn bóng đá châu Á nên giải đấu ASEAN Club Championship đã phải dừng lại. 

Các kế hoạch nhằm hồi sinh giải đấu đã bắt đầu từ năm 2012 nhưng không đem đến kết quả như mong đợi. Giải đấu dự định trở lại vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại đến năm 2021 do đại dịch COVID-19. Sau đó giải tiếp tục bị hoãn lại đến năm 2022 và cuối cùng bị hủy bỏ.

Tới tháng 10 năm 2022, ý tưởng hồi sinh giải đấu dành cho các CLB trong khu vực đã được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của Ban thi đấu AFF. Nhưng kế hoạch này chưa thể thực hiện ngay khi đó vì trùng lịch diễn ra vòng loại thứ nhất của World Cup 2026 khu vực châu Á và Asian Cup 2023.

Đến tháng 4 năm 2024, giải đấu mới thực sự được khôi phục cho mùa giải 2024–25 với nhà tài trợ chính mới Shopee, tên giải đấu cũng được gọi là Shopee Cup.

 

Thể thức thi đấu

Thể thức của Giải vô địch các câu lạc bộ ASEAN cũng giống như của AFC Cup, mỗi liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên ở Đông Nam Á sẽ có các đại diện tham dự. Tuy nhiên Úc và Đông Timor không cử bất kỳ đại diện nào (Úc hiện đang là thành viên của LĐBĐ Đông Nam Á - AFF).

ASEAN Club Championship
Giải đấu ASEAN Club Championship sẽ trở lại từ mùa giải 2024/2025

Dựa theo thứ hạng các giải đấu của AFC, 4 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia sẽ có hai đại diện tham dự là đội về nhất ở giải VĐQG cùng đội vô địch Cúp QG. Trong khi Philippines và Singapore mỗi quốc gia có một đại diện. 

Bốn quốc gia còn lại gồm Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar sẽ cử ra một đội bóng đại diện tham gia vòng play-off để tranh hai suất còn lại vào vòng đấu bảng.

Thể thức hiện tại bao gồm 12 đội bóng chia thành hai bảng 6 đội, ở mỗi bảng các đội thi đấu với nhau theo thể thức vòng tròn tính điểm. 

Đội nhất và nhì mỗi bảng vào vòng đấu loại trực tiếp, nơi các trận đấu sẽ diễn ra theo hai lượt trận trên sân nhà và sân khách cho đến trận đấu cuối cùng.

Tổng giải thưởng bao gồm cả tiền hỗ trợ cho các câu lạc bộ tham dự giải lên tới 1,5 triệu USD.

Thay đổi lớn ở giải vô địch các câu lạc bộ Đông Nam Á 2024/25Thay đổi lớn ở giải vô địch các câu lạc bộ Đông Nam Á 2024/25
Theo đó LĐBĐ Đông Nam Á đã nhất trí sẽ sử dụng VAR tại sân chơi dành cho các đội bóng khu vực - Shopee Cup.từ mùa giải 2024/25, nhằm mang tới sự công bằng tối đa cho giải đấu.
Xác định hai đội bóng V-League tham dự giải vô địch CLB Đông Nam Á 2024/25Xác định hai đội bóng V-League tham dự giải vô địch CLB Đông Nam Á 2024/25
Theo thông tin từ LĐBĐ Việt Nam (VFF), Việt Nam sẽ có hai đại diện tranh tài ở giải vô địch các CLB Đông Nam Á mùa bóng 2024/25.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X