Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Xem Brazil, nhớ Socrates!

Thứ Sáu 29/06/2018 18:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tôi mê mẩn lối đá hào hoa, lãng mạn của "Các vũ công Samba" Brazil từ khi được xem World Cup Espana 82 tổ chức tại xứ sở của "Bò tót" Tây Ban Nha.
Một giải đấu của bóng đá tấn công rực lửa làm mê mẩn lòng người. Và trận cầu kinh điển diễn ra giữa tuyển Ý với "nghệ thuật phòng ngự phản công Catenaccio" lừng danh đối đầu với bóng đá tấn công hào hoa xứ Samba mãi theo tôi cùng năm tháng. 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup Xem Brazil, nhớ Socrates! hình ảnh
 
Brazil ngày đó được đánh giá là ứng cử viên chức vô địch, vì họ có bộ tứ huyền diệu Socrates, Zico, Falcao, Junior trên hàng tiền vệ. Còn phía đội bóng "Áo màu Thiên thanh" cái tên Paolo Rossi hãy còn quá xa lạ....
 
Thế mà Brazil đã gục ngã trước Ý của Rossi làm ngỡ ngàng thế giới bóng đá. Tôi tiếc cho thần tượng bác sĩ Socrates. Ông vừa là cầu thủ có học vị cao vừa đá bóng giỏi và là thủ quân mẫu mực của tuyển Brazil.

Những cú đánh gót của ông thật độc đáo và khó lường. Đặc biệt tôi "mê" cú đá 11m không cần lấy đà của vị bác sĩ nhi khoa này. Nó vừa lạ, tinh quái và gây ấn tượng cho người xem.
 
Và trận cầu gây cho tôi nhiều cảm xúc nhất về tuyển Vàng Xanh, đó là trận họ thua cay đắng trên chấm phạt đền 11m luân lưu trong trận gặp đội Pháp của Platini tại Mexico 86.

Ngày đó "thần tượng bác sĩ" của tôi vẫn với dáng dấp cao nghệu và bộ râu quai nón đầy tính nghệ sĩ pha nét triết lý như cái tên của bậc tiền bối triết gia Hy Lạp lừng danh. Ông đá quả đầu tiên để hun đúc tinh thần các tuyển thủ Brazil thêm mạnh mẽ.

Vẫn kiểu đá không cần lấy đà, "triết gia Socrates" co chân sút vào góc chết... Nhưng thủ môn Pháp đã xuất thần phá bóng ra. Socrates thoáng ngửa mặt lên trời với mái tóc dài và bộ râu quai nón trông tựa "đấng cứu rỗi".

Nhưng ông không đau buồn hay có cử chỉ quá khích. Ông vỗ tay khích lệ các đồng đội hãy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn ở từng loạt sút kế tiếp... Tôi yêu cá tính và nhân cách của ông là thế.
 
Socrates làm thủ quân cho tuyển Brazil qua hai kỳ World Cup kể trên rồi... ông quay về với nghiệp bác sĩ nhi khoa thực thụ của mình. Và mãi cho đến tận bây giờ, qua bao thế hệ cầu thủ Brazil nổi tiếng với lối đá hào hoa muôn thuở, họ mãi chưa có được một mẫu cầu thủ ngôi sao trong vai trò thủ lĩnh như... Socrates.
 
Vì vậy khi HLV Tite dẫn dắt các học trò xứ Samba dự World Cup 2018 trên đất Nga, ông dùng liệu pháp tâm lý "đắc nhân tâm" xoay vòng chiếc băng đội trưởng thay phiên nhau đeo nó từ Silva, Marcelo, Miranda, Willian, Coutinho cho tới... Neymar nhằm cho cầu thủ có ý thức trách nhiệm mà mình được giao. Từ đó họ nỗ lực toàn tâm toàn ý thi đấu tận tụy cho đội tuyển.
 
Tuy nhiên tôi thấy Neymar hay trước đây là Dunga cũng chưa xứng tầm với chiếc băng đội trưởng như Socrates. Ông đá bóng bằng "cái đầu" đúng nghĩa đen và nghĩa bóng của nó, cùng "cú đánh gót thần thánh" và sút phạt 11m không cần lấy đà...

Tất cả mọi thứ từ con người Socrates toát lên một nhân cách tốt và triết lý sâu sắc như cái tên của bậc tiền bối xa xưa. Niềm hy vọng của bóng đá Brazil tại World Cup năm nay là Neymar tài năng thì có nhưng tính khí thất thường, chưa đạt tầm cỡ của Socrates 36 năm về trước.
 
Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Nguyễn Hoàng Thảo
 

Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X