Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Viết cho tuyển Anh và những người trót yêu Tam Sư

Thứ Tư 11/07/2018 19:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu hỏi tôi - một kẻ trót yêu tuyển Anh hơn ngót nghét 15 năm qua, ký ức về tuyển Anh ấn tượng nhất của tôi là gì? Tôi sẽ trả lời luôn đó là sự thất bại là chấm Penalty định mệnh.
Là những giấc mơ dở dang, là giọt nước mắt của Becks, Gerrard… trên sân Veltin - Arena ngày 01/07/2006, là bàn thắng mười mươi bị từ chối trước tuyển Đức của Lampard, là những sai lầm ngớ ngẩn lặp đi lặp lại ở vị trí thủ môn, là những lần gục ngã của thế hệ được cho là Vàng của bóng đá đảo quốc Sương mù.

Bài dự thi Viết cho tuyển Anh và những người trót yêu Tam Sư hình ảnh
Từ một đội hình nhiều ngôi sao nhưng luôn thất bại

Từ những kẻ bị lãng quên cho đến tiếng gầm của Sư tử trên đất Gấu:

Ngày 16/5/2018, tuyển Anh công bố danh sách 23 cái tên đến Nga năm nay với độ tuổi trung bình trẻ nhất giải, ngoài đội trưởng Harry Kane chẳng ai trong đội hình của Tam Sư có thể so sánh với đội hình của chính họ 12 năm trước đây.

Thật lố bịch khi có ai đó nói họ là ứng cử viên cho chức vô địch khi nhìn vào Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Brazil khi họ sở hữu sự đồng đều ở các tuyến hay thậm chí là Arghentina, Bồ Đào Nha được dẫn đầu bởi hai vì sao sáng nhất làng túc cầu hiện nay.

Chẳng ai tin họ sẽ lọt vào tứ kết của World Cup năm nay, thậm chí có những người còn cho rằng tuyển Anh với những cầu thủ trung bình, huấn luyện viên cũng trung bình nốt sẽ bay về nghỉ hè sớm.

Thế nhưng, đến khi World Cup diễn ra chính lứa cầu thủ này với sức trẻ, khao khát thể hiện mình cùng với một chút may mắn song hành lại đạt được thành quả gần 30 năm rồi người Anh mới lặp lại được đó là vào bán kết của World Cup và đang rộng cửa tiến đến trận chung kết sau hơn 50 năm mòn mỏi đợi chờ.

Bài dự thi Viết cho tuyển Anh và những người trót yêu Tam Sư hình ảnh 2
Đến những chú sư tử trẻ bị lãng quên nhưng lại làm nên lịch sử

Ông Gareth Southgate mang đến một tuyển Anh 3-5-2 mới lạ. Một Harry Kane - đội trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Tam Sư đã vượt qua những lùm xùm cá nhân trước giải với 7 bàn thắng theo cái cách mà nhiều người gọi là may mắn thay vì đẳng cấp.

Có điều mà những người đó quên rằng Kane đã làm được tại Nga năm nay là điều mà cả W. Rooney hay M. Owen hay chân sút cự phách khác của Tam Sư là Alan Shearer chẳng thể làm nổi dù họ đều là những tiền đạo xuất chúng nhất 20 năm qua của tuyển Anh.

Bên cạnh Kane, Sterling dù đang gặp nhiều chỉ trích vẫn đang làm tốt vai trò quấy rối hàng phòng thủ đối phương của mình rực cháy hết mình mỗi khi ra sân.

Một hàng tiền vệ gắn kết và kỉ luật ở đó với Henderson âm thầm đánh chặn bao bọc cho hàng hậu vệ phía dưới. Những Lingard và Alli hay Cheek những học sinh trung bình khá, cần mẫn trên mặt trận tấn công những cũng sẵn sàng tham gia vào phòng ngự.

Nhìn họ thi đấu có lẽ người hâm mộ Tam Sư có thể quên đi nỗi đau về S.Gerrard và F. Lampard cặp tiền vệ xuất chúng mà người Anh từng sản sinh đồng thời cũng là một câu hỏi lớn không lời đáp của chính họ.

Vì cái cách Lingard lao vào đối phương ăn thua đủ khi Hendo bị chơi xấu đôi khi khiến ta chẳng còn nhận ra mối thù truyền kiếp của Man United và Liverpool ở cấp CLB và cũng là một phần nguyên nhân thất bại của tuyển Anh như chính những tiền bối của họ thừa nhận.

Hai bên cánh, không còn tốc độ của Walcot, Downing hay vẻ hào hoa của David Beckham thay vào đó là ông già A.Young 31 tuổi chơi bằng kinh nghiệm và Trippier trẻ tuổi không tên không tuổi chẳng phải sao số giữa họ chỉ có điểm chung là đều đang cháy hết mình cho kì World Cup đầu tiên trong đời.

Phía dưới không còn những cái tên đầy chất lượng như Rio Ferdinand hay J. Terry mà thay vào đó là những cầu thủ nhỏ bé hơn về danh tiếng như Walker, Stone đặc biệt là một Harry khác người đã mở toang cánh cửa vào bán kết.

Harry Marguire kẻ thậm chí vừa xuống hạng với Hull City không được tham gia vào chiến dịch vòng loại, số trận cho đội tuyển còn chưa vượt qua con số 10. Ba người họ đang cùng nhau che chắn cho khung thành của tuyển Anh vô cùng ăn ý.

Phía dưới họ còn có Jordan Pickford, người đang đem đến sự yên tâm qua từng trận đấu, pha cản phá cú sút xuất thần của Colombia nhưng sau đó bó tay trước pha đánh đầu của Mina để rồi lạnh lùng từ chối Bacca trên loạt 11m cân não đến những pha cản phá xuất thần trong trận gặp Thụy Điển.

Màn trình diễn của anh tuy chưa phải là bữa tiệc thịnh soạn mãn nhãn nhất nhưng chí ít đã có thể tạm xóa đi nỗi ám ảnh về thủ môn bao năm qua của người hâm mộ.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Viết cho tuyển Anh và những người trót yêu Tam Sư hình ảnh 3
Người hùng của tuyển Anh Jordan Pickford

Trên hàng ghế dự bị ông Southgate có lẽ trong tay ông Southgate cũng chẳng còn lá bài tẩy nào mà ông chỉ có những gã trai mộng mơ máu lửa, những kẻ sẵn sàng cháy hết mình sẵn sàng đặt cái tôi của mình xuống để phục vụ tập thể.

Một Vardy sẵn sàng ngồi dự bị và dạt cánh để Keane tỏa sáng, một Dier sẵn sằng đá trung vệ tiền vệ trụ nếu cần và những cầu chỉ có sức trẻ trong mình. Tất cả họ đang mang lại cho người hâm mộ một Tam Sư kì lạ nhất đến xuất sắc nhất trong 20 năm qua.

Không kinh nghiệm, không siêu sao thậm chí nói khó nghe hơn họ không có chiều sâu đội hình, họ chỉ nhiệt huyết của tuổi trẻ mà: chiếc thẻ đỏ năm 1998 vẫn luôn nhắc nhở chúng ta về sự tinh quái của đối thủ, sự bồng bột non kinh nghiệm của những gã trai trẻ.

Hay ngay ở hiện tại, khi trận mở màn, Walker mắc sai lầm chí tử dẫn đến bàn thua trước Tunisia, sự vô duyên đến mức khó tin của Raheem Sterling suốt từ đầu giải, hay sự bế tắc khi Colombia phòng ngự số đông tất cả cho thấy rằng thầy trò ông Gareth Southgate còn quá nhiều việc để làm trước khi mơ đến cúp Vàng hiện tại.

Những người khó tính còn cười khinh rằng chặng đường Tam Sư đi là may mắn, là nhẹ nhàng. Thì sao chứ? Hãy cứ mộng mơ hãy cứ dại khờ. Hãy cứ chơi bản Rock của tuổi trẻ, cứ cháy hết mình trên thảm cỏ xanh để thất bại cũng không có gì nuối tiếc. Bỏ ngoài tai truyền thông, bỏ ngoài tai hater, hãy tập trung cho trận chiến kế tiếp những anh bạn trẻ.

Đối thủ tiếp theo Croatia vừa trải qua hơn 240 phút tra tấn thể lực cơ hội lần đầu tiên tiến vào chung kết sau 52 năm của Tam Sư đang sáng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên sẽ thật sai lầm khi xem thường Croatia khi họ đang có trong tay tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện giờ Luka Modric, một Subasic xuất thần trong khung gỗ - là người thứ 2 trong lịch sử World cản được 3 quả penalty cũng như đội hình đồng đều mọi tuyến đang độ chín.

Tam sư hứa hẹn sẽ có trận chiến khó khăn nhất của họ từ đầu giải đến giờ trên sân Luzhkini nhưng có sao? Tiến lên và chiến thắng bản thân mình, quên đi những cừu thù, đoàn kết lại để tiến vào trận chung kết, để làm nên lịch sử, chiến đấu cho giấc mơ của bản thân mỗi cầu thủ mà hàng triệu người trót yêu Tam Sư.

Gầm vang kiêu hãnh những chú sư tử trẻ hãy chơi bóng theo cách của mình, bỏ qua mọi thứ hát vang lên bản rock của thanh xuân tiến lên tìm cho mình thiên đường - ngôi sao thứ 2 trên ngực áo:

*This is who I am…Escapist 
Paradise Seeker ….
Farewell, time to fly …
Out of sight …
Out of time
Away from all lies ….

* Lời bài hát The Escapist nhóm Nightwish

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Thế Vi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X