Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Vị ngọt canh khổ qua

Thứ Tư 11/07/2018 19:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn đội tuyển Croatia thi đấu trước các đội bóng lớn, người viết cứ ngỡ như đang mục kích bối cảnh của trận “lửa thiêu liên hoàn thuyền” trong đại chiến Xích Bích thời Tam Quốc. Ào ạt dâng lên đánh phủ đầu đối thủ, quay về co cụm tạo hàng rào vững chắc trong thế trận bão lửa bập bùng, Croatia luôn biết “cương” lúc cần, “nhu” đúng lúc, thừa thắng xông lên. Ai gặp họ rồi cũng sẽ “băng hà”.


1. Cách đây tròn 20 năm, ĐT Croatia đã tạo ra cơn địa chấn khi xuất sắc giành huy chương đồng tại World Cup 1998. Họ bất ngờ đè bẹp cỗ xe tăng Đức vốn đang là các nhà ĐKVĐ châu Âu tới 3-0 tại tứ kết, khiến các CĐV đội chủ nhà Pháp chết lặng khi vượt lên dẫn trước ở trận bán kết để rồi Pháp toát mồ hôi mới thắng ngược vất vả 2-1.

Trong trận tranh hạng ba, đội bóng vùng Balkan đã đánh bại Hà Lan với tỷ số 3-1. Tứ kết Word Cup 2006, đội tuyển Đức gục ngã đau đớn 0-3 trước Croatia. Đến World Cup 2018, lần đầu tiên Argentina nếm mùi “ngã ngựa” đớn đau khi để thua Croatia 0-3, suýt bị loại khỏi vòng bảng với tư cách là đương kim á quân thế giới.

Thời kì đỉnh cao phong độ, đội tuyển Croatia nổi bật với lứa thế hệ vàng lừng danh, trong đó có thể kể đến các thủ môn Drazen Ladic, hậu vệ Slaven Bilic và Igor Stimac, hai chuyên gia làm bóng Zvonimir Boban và Robert Prosinecki ở khu vực giữa sân, cầu thủ chạy cánh tinh quái Mario Stanic và đặc biệt là tiền đạo sắc bén thuận chân trái Davor Suker.

Một tập thể đoàn kết, chơi bóng kĩ thuật và hiểu ý nhau giúp Croatia là đối thủ khó bị đánh bại, dù trước mặt họ có là ai đi chăng nữa.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup 2018 Vị ngọt canh khổ qua hình ảnh
 

2. World Cup 2018 trên đất Nga, đội bóng tới từ đất nước chỉ có vỏn vẹn 4 triệu dân được kỳ vọng có thể tái hiện kỳ tích năm nào. Dù không còn những Suker, Drazen Ladic, Stimac, Bilic, Prosinecki, Aliosha Asanovic, Boban, đội tuyển Croatia vẫn trình làng một thế hệ tài năng khác như Dejan Lovren (Liverpool) ở tuyến dưới, Mario Mandzukic (Juventus), Ivan Perisic (Inter Milan) trên hàng công, đặc biệt là bộ ba Luka Modric (Real Madrid), Ivan Rakitic (Barcelona) và Mateo Kovacic (Real Madrid) ở khu vực trung tuyến.

Đây là thế hệ vàng của họ, với 16/23 cầu thủ đá ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Zlatko Dalic mạo hiểm rũ bỏ sơ đồ 4-3-3 trúc trắc và biến chuyển sang 4-2-3-1 thanh thoát hơn hẳn, HLV 52 tuổi tự tin trình làng một Croatia mới mẻ và khoan thai, trong khi cũng khai thác tối đa tài năng và đẳng cấp hàng đầu thế giới của bộ đôi Modric - Rakitic.

Như con tạo xoay vần, mỗi một giải đấu lớn, Croatia luôn biết cách tạo dấu ấn với làng bóng đá thế giới. Câu hỏi lúc này được đặt ra: Croatia có thể đi xa đến đâu?

Xa như hồi France 98 cách đây 20 năm, khi đội tuyển thuộc Nam Tư cũ này cán đích với tấm huy chương đồng chỉ vỏn vẹn sáu năm sau khi được FIFA công nhận là một thành viên chính thức?

Hãy tin rằng sơ đồ bậc thang của Croatia ngày một tịnh tiến tốt dần lên, và chờ xem đội bóng này tiếp tục mang đến những dư vị và xúc cảm tuyệt với cho giai đoạn về đích của World Cup 2018.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Tuyết Phan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X