Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup 2018": Vẻ đẹp trong bóng đá hiện đại

Chủ Nhật 08/07/2018 19:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều năm trước, lối chơi hoa mỹ, đậm chất kỹ thuật của Brazil đã đốn tim biết bao người yêu bóng đá. Rồi trường phái tổng lực của Hà Lan ra đời làm mưa làm gió ở sân chơi thế giới. Những phong cách đó mang lại cho bóng đá nhiều vẻ đẹp thi vị đặc biệt với những ai yêu thích bóng đá tấn công cống hiến.
Brazil
Thế nhưng, thời gian có những quy luật quá ư khắc nghiệt. Vẻ đẹp của ngày hôm qua sẽ hóa thành phù phiếm vào ngày hôm sau. Phong cách chơi bóng đẹp mắt xưa kia, ngày nay lại bị xem là rườm rà không cần thiết.

Thời thế thay đổi, quan điểm về vẻ đẹp cũng thay đổi, kéo theo sự tiếc nuối khôn nguôi của những ai đã trót yêu bóng đá đẹp của ngày xưa.

Gần đây nhất, lối chơi kiểm soát bóng bằng những đường đan bóng của Tây Ban Nha (tiki - taka) đã từng được tung hô đẹp mắt hiệu quả, giờ đang đứng trước nguy cơ tàn lụi sau thất bại tại Nga.

Tiki - taka đã từng biến Tây Ban Nha thành Vua Châu Âu và Vua Thế Giới. Khi người xem đã quá quen thuộc với lối chơi kiểm soát bóng thì họ lại than phiền rằng tiki-taka nhàm chán đến mức buồn ngủ. Thật lạ, quan niệm của con người sao dễ đổi thay.
Có thể tiki-taka muốn vận hành trơn tru, đạt tới tầm cao vẻ đẹp của nghệ thuật chơi bóng sẽ cần những siêu kỹ thuật gia hàng đầu. Nhìn sang Tây Ban Nha, Xavi, Iniesta đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp trong khi những cầu thủ trẻ không có ai thấm nhuần triết lý chơi bóng đó.

Thế rồi, Brazil đại diện tiêu biểu của lối đá kỹ thuật đẹp mắt đã lùi vào dĩ vãng, còn đâu nữa vũ điệu Samba làm say mê biết bao thế hệ, khiến người người trầm trồ ngưỡng mộ.

Brazil giờ đây chơi bóng thanh thoát, vắng những pha bóng qua người điệu nghệ, trình diễn kỹ thuật cá nhân tuyệt đỉnh xưa kia. Biết làm sao được khi trước mặt đội bóng vàng xanh là hệ thống phòng ngự vô cùng kín kẽ của Mexico.

Chỉ có những pha phối hợp biến hóa mới có thể xuyên phá được hệ thống đó mà thôi.

Vẻ đẹp ngày xưa và ngày nay thật quá khác xa. Ngày xưa bóng đá đẹp gắn liền với ngẫu hứng, kỹ thuật chơi bóng cá nhân. Ngày nay, bóng đá gắn liền với sự chặt chẽ, lên công về thủ nhịp nhàng, ăn ý giữa từng cầu thủ.

Bóng đá hiện đại đề cao tính hiệu quả, cần đến tốc độ, và khả năng chuyển hóa từ trạng thái phòng ngự chặt chẽ sang tấn công chớp nhoáng càng nhanh càng tốt.

Pha bức tốc mạnh mẽ của Mbappe vượt qua hàng thủ Argentina già nua. Rồi đến pha phản công của tuyển Bỉ, chưa đầy 9 giây, sau khi đoạt được bóng, các cầu thủ Bỉ tràn lên tấn công khắp mặt sân của Nhật Bản rồi ghi bàn ấn định tí số. Quá nhanh quá nguy hiểm. Điều đó vẫn mang lại cảm giác thích thú cho người xem.

Hay bàn thắng của Brazil, Willian tung ra đường truyền nhanh, mạnh, vừa tầm để Neymar lao vào dứt điểm. Cú sút có quỹ đạo dị thường của hậu vệ Pháp Pavard ngay khi bóng vẫn còn trên không sau đường truyền của đồng đội.

Tất cả đều diễn ra rất chính xác, cầu thủ cần có sự tinh tế nhất định bởi chỉ chậm một giây, sai một li bàn thắng sẽ không đến.

Thoạt nhìn những pha bóng đó trông đơn giản nhưng là tổng hòa của sự chính xác đến từng li, sự tinh tế, đúng thời điểm và diễn ra dưới tốc độ rất cao.

Đó là vẻ đẹp của bóng đá hiện đại, không rườm rà, không rê dắt qua người, không đan bóng thừa thãi làm chậm nhịp độ tấn công của đội bóng. Vẻ đẹp giản đơn đến từ sự thấu hiểu lẫn nhau giữa những người đồng đội, đến từ trí tưởng tượng hình dung quỹ đạo bay của trái bóng và sự quyết đoán của từng cầu thủ khi đưa ra bước xử lý sau cùng.

Bóng đá hiện đại nằm trong dòng chảy của thời đại. Thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, nên bóng đá đã và đang tiếp nhận những tiêu chuẩn của thời đại hôm nay. Đó là sự chính xác, tinh xảo, nhanh gọn và không thể thiếu tinh thần đồng đội.

Đẹp hay thô là tùy mắt người nhìn. Để cảm nhận vẻ đẹp mới, người ta cần một góc nhìn khác, mở rộng tâm hồn ra để thưởng thức bóng đá và phải tạm quên đi những hoài niệm của một thời đã xa.

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Đào Minh Hoài

Độc giả có thể gửi bài dự thi về email gocbandoc@bongda24h.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X